10 ที่เที่ยวสุโขทัย ตามรอยประวัติศาสตร์ เปิดโลกสู่ดินแดนเมืองเก่า ฉบับ 2566

Sukhothai Historical Park

Table of Contents

จังหวัดสุโขทัย อีกหนึ่งจังหวัดในประเทศไทยที่มีสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์และวัดอยู่มากมายให้เราได้ไปเยี่ยมชม อีกทั้งยังมีหลายสถานที่ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนจาก UNESCO ให้เป็นมรดกโลกอีกด้วย และวันนี้เราก็จะมาแนะนำสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์และวัดในจังหวัดสุโขทัยให้คุณได้ดื่มด่ำกับประวัติศาสตร์อย่างเต็มอิ่ม จะมีสถานที่ไหนที่น่าสนใจบ้างนั้น ตามไปดูกันได้เลย 

ที่เที่ยวสุโขทัย 

อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย

ที่เที่ยวสุโขทัย

เป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของจังหวัดสุโขทัยที่ถือว่าเป็นมรดกโลก ซึ่งสถานที่แห่งนี้ยังคงเอาไว้ซึ่งกลิ่นอายของเมืองเก่าสุโขทัยรวมไปถึงสถาปัตยกรรมต่าง ๆ ที่สะท้อนให้เห็นถึงวัฒนธรรมของจังหวัดนี้ในสมัยก่อนได้เป็นอย่างดี เหมาะแก่การเดินชมความงามและปั่นจักรยานเที่ยวมาก ๆ

ที่เที่ยวสุโขทัย อุทยานประวัติศาสตร์

สถานที่ตั้ง: ตำบลเมืองเก่า อำเภอเมือง จังหวัดสุโขทัย 

เวลาทำการ: ทุกวัน เวลา 6:30 – 19:30 น. 

วัดศรีสวาย

ที่เที่ยวสุโขทัย วัดศรีสวาย

วัดศรีสวาย เป็นวัดที่ตั้งอยู่ในบริเวณอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย โดยวัดแห่งนี้มีปรางค์ทั้งหมด 3 องค์ งดงามในรูปแบบศิลปะลพบุรีที่ได้รับอิทธิพลมาจากศิลปะขอม ส่วนบริเวณรอบนอกของกำแพงแก้ว ก็จะมีสระน้ำที่ชาวบ้านเรียกกันว่า สระลอยบาป ซึ่งในอดีตเคยใช้ในพิธีลอยบาปหรือล้างบาปตามศาสนาฮินดู

วัดศรีสวาย ที่เที่ยวสุโขทัย

วัดศรีสวาย ได้ถูกดัดแปลงให้เป็นวัดในพุทธศาสนาภายหลัง ทำให้วัดแห่งนี้กลายเป็นวัดในประวัติศาสตร์ของสุโขทัยที่มีความสำคัญต่อพุทธศาสนา และศาสนาอื่นๆ อีกด้วย

สถานที่ตั้ง: ตำบลเมืองเก่า อำเภอเมือง จังหวัดสุโขทัย

เวลาทำการ: 06:30 – 18:00 น.

อุทยานประวัติศาสตร์ศรีสัชนาลัย

ที่เที่ยวสุโขทัย อุทยานประวัติศาสตร์ศรีสัชนาลัย

อุทยานประวัติศาสตร์ศรีสัชนาลัย อีกหนึ่งสถานที่ที่เมื่อได้มาเยือนจังหวัดสุโขทัยแล้วจะต้องมาให้ได้ ซึ่งที่นี่ก็มีหลักฐานทางโบราณคดีว่าก่อตั้งมาตั้งแต่สมัยก่อนประวัติศาสตร์แล้ว โดยสร้างขึ้นในช่วงราว ๆ พุทธศตวรรษที่ 9 นั่นเอง และภายในก็ยังมีศาสนสถานที่สำคัญอีกมากมายที่น่าไปเที่ยวชม

อุทยานประวัติศาสตร์ศรีสัชนาลัย ที่เที่ยวสุโขทัย

สถานที่ตั้ง: อำเภอศรีสัชนาลัย จังหวัดสุโขทัย

เปิดให้เข้าชม: 08:00 – 16:30 น.

วัดสระศรี

ที่เที่ยวสุโขทัย วัดสระศรี

วัดสระศรี เป็นวัดที่ตั้งอยู่ในอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย โดยสถานที่แห่งนี้ก็เป็นสถานที่ที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ ภายในนั้นก็จะมีทั้งเจดีย์ทรงระฆังที่ได้รับอิทธิพลศิลปะมาจากทรงลังกา รวมไปถึงยังมีวิหารและโบสถ์กลางน้ำที่จะยิ่งสวยงามเมื่อร่มเงาสะท้อนผืนน้ำในยามพระอาทิตย์ตกดินอีกด้วย

วัดสระศรี ที่เที่ยวสุโขทัย

สถานที่ตั้ง: ตำบลเมืองเก่า อำเภอเมือง จังหวัดสุโขทัย

เวลาทำการ: 06:00 – 21:00 น. 

พระบรมราชานุสาวรีย์พ่อขุนรามคำแหงมหาราช

ที่เที่ยวสุโขทัย พระบรมราชานุสาวรีย์พ่อขุนรามคำแหงมหาราช

พระบรมราชานุสาวรีย์พ่อขุนรามคำแหงมหาราช ตั้งอยู่ภายในอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัยอีกเช่นเดียวกัน ซึ่งจะเป็นจุดที่นักท่องเที่ยวสามารถมาเดินชมศิลาจารึกจำลอง ตลอดจนสักการะรูปปั้นพ่อขุนรามคำแหง ผู้ทรงประดิษฐ์คิดค้นภาษาไทยเอาไว้ให้เราได้ใช้กันอีกด้วย 

สถานที่ตั้ง: ตำบลเมืองเก่า อำเภอเมือง จังหวัดสุโขทัย

เวลาทำการ: 06:00 – 19:30 น.

วัดมหาธาตุ

ที่เที่ยวสุโขทัย วัดมหาธาตุ

วัดมหาธาตุ วัดที่จัดว่าสำคัญที่สุดในจังหวัดสุโขทัย ซึ่งวัดแห่งนี้ก็ได้รับการขึ้นทะเบียนให้เป็นมรดกโลกอีกด้วย อีกทั้งยังมีความสวยงามในแบบโบราณหลงเหลือเอาไว้ให้เราได้ชมกัน โดยวัดแห่งนี้สร้างขึ้นในสมัยของพ่อขุนศรีอินทราทิตย์ ปฐมกษัตริย์แห่งกรุงสุโขทัย แต่กลับยังคงไว้ซึ่งอารยธรรมอันยิ่งใหญ่ที่งดงามเหนือกาลเวลา

วัดมหาธาตุ ที่เที่ยวสุโขทัย

สถานที่ตั้ง: ตำบลเมืองเก่า อำเภอเมือง จังหวัดสุโขทัย

เวลาทำการ: 06:30 – 18:00 น.

ทุ่งทะเลหลวง

ที่เที่ยวสุโขทัย ทุ่งทะเลหลวง

ทุ่งทะเลหลวง เป็นเกาะรูปหัวใจที่ถือว่าเป็น Unseen Place ของจังหวัดสุโขทัยเลยทีเดียว ซึ่งสถานที่แห่งนี้เป็นสถานที่ที่ประดิษฐาน พระพุทธรัตนสิริสุโขทัย อีกทั้งยังเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ ที่ได้แนวคิดจากโครงการแก้มลิงมาทำให้เป็นลักษณะของเกาะรูปหัวใจแบบนี้นั่นเอง 

สถานที่ตั้ง: ตำบลบ้านกล้วย อำเภอเมือง จังหวัดสุโขทัย

เวลาทำการ: 08:00 – 18:00 น.

วัดสะพานหิน

วัดสะพานหิน ที่เที่ยวสุโขทัย

วัดสะพานหิน หรือ วัดตะพานหิน เป็นวัดที่ได้ชื่อว่าเป็นจุดชมวิวพระอาทิตย์ขึ้นที่สวยที่สุดในอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย โดยสถานที่แห่งนี้จะตั้งอยู่บริเวณด้านนอกของอุทยานฯ เมื่อมาถึง จะต้องเดินขึ้นเขาไปเป็นระยะทาง 300 เมตร เพื่อขึ้นไปสักการะพระอัฏฐารศ ซึ่งเป็นพระพุทธรูปยืนปางประธานอภัยที่นิยมสร้างในสมัยสุโขทัย แถมยังได้ชมวิวทิวทัศน์ของธรรมชาติโดยรอบได้อย่างเต็มตาอีกด้วย

ที่เที่ยวสุโขทัย วัดสะพานหิน

สถานที่ตั้ง: ตำบลเมืองเก่า อำเภอเมือง จังหวัดสุโขทัย

เวลาทำการ: 06:30 – 18:00 น.

ศาลพระแม่ย่า

ที่เที่ยวสุโขทัย ศาลพระแม่นย่า

ศาลพระแม่ยา เป็นสถานที่ที่คนสุโขทัยเชื่อว่าสามารถมาสักการะขอพรพระแม่ย่าได้ ซึ่งเมื่อเราขอสิ่งใดก็จะสมปรารถนานั่นเอง โดยในช่วงเทศกาลสงกรานต์นั้นก็จะมีประเพณีแห่พระแม่ย่าเพื่อให้ฝนตกตามฤดูกาลตามความเชื่ออีกด้วย

ศางพระแม่ย่า ที่เที่ยวสุโขทัย

สถานที่ตั้ง: ตำบลธานี อำเภอเมือง จังหวัดสุโขทัย

เวลาทำการ: 09:00 – 16:00 น.

วัดช้างล้อม

ที่เที่ยวสุโขทัย วัดช้างล้อม

วัดช้างล้อม ตั้งอยู่บริเวณอุทยานประวัติศาสตร์ศรีสัชนาลัย ซึ่งวัดแห่งนี้จะมีเจดีย์ทรงลังกาตั้งตระหง่านอยู่ อีกทั้งยังมีสถาปัตยกรรมในส่วนของกำแพงเป็นรูปปั้นของช้างที่ล้อมรอบอยู่ จึงทำให้สถานที่แห่งนี้ถูกเรียกว่าวัดช้างล้อม

วัดช้างล้อมยังเป็นสถานที่ที่ถูกบันทึกลงในศิลาจารึกหลักที่ 1 และยังเป็นบริเวณที่ได้ขุดเอาพระธาตุขึ้นมาทำการบูชาแล้วฝังลงไปตรงกลางเมืองศรีสัชนาลัย ก่อนที่จะสร้างพระเจดีย์ทับพระธาตุไปอีกด้วย

วัดช้างล้อม ที่เที่ยวสุโขทัย

สถานที่ตั้ง: วัดช้างล้อม อุทยานประวัติศาสตร์ศรีสัชนาลัย ตำบลเมืองเก่า อำเภอเมือง จังหวัดสุโขทัย

เวลาทำการ: 08:00 – 17:00 น. 

และนี่ก็คือ 10 ที่เที่ยวสุโขทัย ที่สำคัญทางประวัติศาสตร์และวัดในจังหวัดสุโขทัยที่เราอยากมาแนะนำให้คุณได้รู้จักกัน และต้องยอมรับเลยว่าแต่ละสถานที่นั้น ต่างก็มีความเป็นมาทางประวัติศาสตร์ที่น่าสนใจไม่น้อย รวมไปถึงยังมีสถาปัตยกรรมและศิลปะเก่า ๆ แบบโบราณไว้ให้เราได้ศึกษาและเก็บภาพบรรยากาศสวย ๆ กลับไปกันอีกด้วย 

Share This Story with your travel friends!
Facebook
Twitter
LinkedIn
Email
Related Posts