Search
Close this search box.

เที่ยวเกาะสมุย ช่วงไหนดีต่อใจที่สุด แพลนเที่ยวสมุยตามฤดูกาล

Best Season to Visit Koh Samui
Table of Contents

เกาะสมุยเปรียบดั่งเกาะสวรรค์และเป็นสถานที่ท่องเที่ยวในดวงใจอันดับต้น ๆ ของใครหลายคน เพราะนอกจากสถานที่แห่งนี้จะเป็นเกาะที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 2 ของประเทศไทย ยังเป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวชื่อดัง ที่เต็มไปด้วยความสวยงามทางธรรมชาติ, อาหารรสชาติโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์, บาร์และร้านนั่งชิลบรรยากาศดี ๆ ที่สร้างความเพลิดเพลินให้กับนักท่องเที่ยว และอื่น ๆ อีกมากมาย ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นเสน่ห์ของเกาะสมุย

ดังนั้นจึงไม่แปลกที่นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ต่างเลือกจะใช้ช่วงเวลาพิเศษ ไปกับสถานที่ซึ่งสามารถสร้างประสบการณ์การท่องเที่ยวสุดประทับใจในเกาะสมุย ในบทความนี้เราจึงได้รวบรวมข้อมูลการท่องเที่ยวในช่วงฤดูกาลต่าง ๆ ของเกาะสมุยมาฝากให้ทุกคนได้ทำความเข้าใจ พร้อมแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวซึ่งเหมาะกับสภาพอากาศ เพื่อให้ทุกคนสามารถวางแผนการเดินทาง ตลอดจนออกแบบทริปในรูปแบบที่เหมาะกับตัวเองได้ ใครที่อยากจะจัดทริปในช่วง ‘วันหยุด’ ก็เตรียมตัวให้พร้อม แล้วมาร่วมเดินทางไปกับเราได้เลย

ทำความรู้จักกับสภาพอากาศในเกาะสมุย

เที่ยวเกาะสมุย

สภาพอากาศโดยทั่วไปของเกาะสมุยเป็นพื้นที่ซึ่งมีภูมิอากาศแบบ ‘มรสุมเขตร้อน’ หรือก็คือพื้นที่ซึ่งจะมีอากาศร้อนและมีลมแรงตลอดทั้งปี โดยจะมีอุณหภูมิสูงสุดในช่วงเดือนเมษายนหรือเดือนพฤษภาคม (ขึ้นอยู่กับปัจจัยอื่น ๆ ร่วมด้วย) 

ในขณะเดียวกันในช่วงฤดูฝนที่เกาะสมุยก็จะมีฝนตกยาวนาน โดยช่วงมรสุมของเกาะแห่งนี้จะได้รับอิทธิพลมาจากมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือ และอิทธิพลจากมรสุมเอเชียตะวันตกเฉียงใต้ ซึ่งจะทำให้เริ่มมีฝนตกและลมแรงมากตั้งแต่ช่วงปลายเดือนพฤษภาคมเป็นต้นไป ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสภาพอากาศรอบข้าง พร้อมทั้งความแปรปรวนที่อาจจะเกิดขึ้นได้

แนะนำวิธีการเที่ยวเกาะสมุยให้สนุกในฤดูกาลต่าง ๆ 

จากข้อมูลเบื้องต้นจะเห็นได้ว่าเกาะสมุยนั้นมีสภาพอากาศที่ทั้งร้อน และยังมีฤดูฝนที่ยาวนาน ซึ่งถ้าจำแนกแบ่งเป็นลักษณะของสภาพอากาศออกมาได้ 4 รูปแบบ ดังนี้

1. ฤดูแล้ง (ช่วงเดือนธันวาคม – เดือนกุมภาพันธ์)

เที่ยวเกาะสมุย ช่วงไหนดี

มาเริ่มกันที่ช่วงฤดูแรกของเกาะสมุยกันก่อน สำหรับช่วงฤดูแล้งที่อาจจะเริ่มเข้าสู่ช่วงฤดูหนาวของพื้นที่ส่วนใหญ่ในประเทศไทย แต่ด้วยทำเลที่ตั้งแต่ปัจจัยทางภูมิศาสตร์ ทำให้เกาะสมุยในช่วงนี้จะมีอุณหภูมิที่เย็นลงประกอบกับมีฝนตกบางเบาในหลายพื้นที่แทน แต่ถึงอย่างนั้นก็ไม่ได้ทำให้เกิดความแปรปรวนของคลื่นลมทะเลเหมือนช่วงฤดูฝน 

เหมาะสำหรับการทำกิจกรรมทางน้ำ หรือจะพักผ่อนตามชายหาดก็ไม่ร้อนจนเกินไปด้วย จึงเป็นอีกหนึ่งช่วงที่นักท่องเที่ยวเลือกเดินทางมาพักผ่อน จนทำให้โรงแรมส่วนใหญ่แทบจะเต็มกันทุกแห่งเลยก็ว่าได้ เพราะฉะนั้นใครวางแผนจะมาเที่ยวเกาะสมุยในช่วงนี้อย่าลืมจองที่พักกันไว้ล่วงหน้าด้วยนะ

แนะนำกิจกรรมยอดนิยมในเกาะสมุยช่วงฤดูแล้ง

เที่ยวเกาะสมุย ฤดูแล้ง

– กิจกรรมดำน้ำรอบเกาะสมุย เช่น ชายหาดรูปก้างปลาที่เกาะนางยวน

– พายเรือคายัคชมความสวยงามเกาะสมุยและเกาะใน

– นั่งเรือรับลมทะเล 3 เกาะยอดนิยม เกาะสมุย, เกาะมัดสุม, เกาะแตน 

– เดินช็อป ชิม ชิล บนถนนคนเดินบ่อผุด

– เดินชมความอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติ ที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่างทอง

2. ฤดูร้อน (ช่วงเดือนมีนาคม – เดือนพฤษภาคม)

สำหรับช่วงฤดูร้อนของเกาะสมุย คงไม่อาจปฏิเสธได้เลยว่าสภาพอากาศช่วงนี้คงไม่อาจหลีกเลี่ยงความ ‘ร้อน’ ได้ แต่ถึงอย่างนั้นในช่วงเวลาดังกล่าวก็ยังเป็นฤดูกาลท่องเที่ยวสุดโปรดสำหรับคนจำนวนมาก เนื่องจากเป็นช่วงที่นักเที่ยวเที่ยวจะได้เห็นความสวยงามของท้องฟ้า และสีสันของท้องทะเลได้แบบชัดเจนมากที่สุด โดยไม่ต้องกลัวฝนและมรสุม จนกลายเป็นช่วงเวลาของการพักผ่อนและอาบแดดในหมู่นักท่องเที่ยวต่างชาติมากที่สุด

แนะนำกิจกรรมยอดนิยมในเกาะสมุยช่วงฤดูร้อน 

เที่ยวเกาะสมุย ฤดูร้อน

– เดินเล่น นั่งชิลที่ร้านอาหาร บาร์ และดูการแสดงที่หาดเฉวงและหาดละไม

– ขับรถเอทีวีแบบออฟโรดท่ามกลางธรรมชาติรอบเกาะสมุย

– ทำกิจกรรมในร่มหนีความร้อน เช่น เข้าคลาสทำอาหารกับไอแลนด์ ออร์แกนิก ไทย คุ้กกิ้งคลาส

– เข้าสปาผ่อนคลายกล้ามเนื้อที่แทมมารินด์ สปริงส์ ฟอร์เรสท์ สปา

3. ฤดูฝน (ช่วงเดือนมิถุนายน – เดือนกันยายน)

เที่ยวเกาะสมุย ฤดูฝน

เนื่องจากเกาะสมุยมีสภาพอากาศที่ร้อนและฝนตกเป็นหลัก นี่จึงเป็นอีกหนึ่งสภาพอากาศที่นักท่องเที่ยวจะต้องเจอ แม้ว่าอาจมีฝนตกจนไม่สะดวกที่จะชื่นชมบรรยากาศของท้องฟ้าและท้องทะเล และไม่สามารถทำกิจกรรมกลางแจ้งบางประเภทได้ 

แต่ข้อดีของการมาท่องเที่ยวยังเกาะสมุยในช่วงนี้ก็คือจะได้เจอกับความเขียวขจี ของพรรณไม้ต่างๆ ได้สัมผัสธรรมชาติที่สวยงามแบบชุ่มฉ่ำในหน้าฝน รวมถึงบรรดาน้ำตกที่จะมีปริมาณน้ำเพิ่มมากขึ้น นอกจากนี้ยังสามารถประหยัดค่าที่พักได้ด้วยเพราะเป็นช่วงที่นักท่องเที่ยวไม่เยอะมากนั่นเอง

แนะนำกิจกรรมยอดนิยมในเกาะสมุยช่วงฤดูฝน

– เที่ยวน้ำตก ชมธรรมชาติ และเดินป่าที่น้ำตกหินลาด น้ำตกหน้าเมือง น้ำตกซ่องราว น้ำตกตาลเรือ และน้ำตกลาดวานนนท์

– หลบฝนนวดหน้าและทำสปาที่หาดเฉวง 

– ชิมอาหารท้องถิ่นสุดอร่อยที่หมู่บ้านชาวประมงบนเกาะสมุย (บ่อผุด) 

4. ฤดูมรสุม (ช่วงเดือนตุลาคม – เดือนพฤศจิกายน)

เที่ยวเกาะสมุย ช่วงมรสุม

ช่วงมรสุมของเกาะสมุยนั้นจะเป็นช่วงเวลาที่มีปริมาณฝนตกมากที่สุด และยังมีโอกาสที่จะเกิดลมแรง จึงไม่นิยมที่จะทำการเดินเรือหรือทำกิจกรรมกลางแจ้ง ตลอดจนการดำน้ำดูปะการังต่าง ๆ ก็จะงดในช่วงเวลานี้ ซึ่งจากที่กล่าวมานั้นล้วนเป็นกิจกรรมที่นักท่องเที่ยวนิยมมากที่สุด จึงทำให้ช่วงเวลานี้มีจำนวนนักท่องเที่ยงในเกาะสมุยน้อยที่สุดนั่นเอง 

เพราะฉะนั้นใครที่ชอบความเงียบสงบ และต้องการพักผ่อนท่ามกลางธรรมชาติแบบ ‘สโลว์ไลฟ์’ จึงเหมาะเป็นอย่างมากที่จะวางแผนมาเยือนเกาะสมุยในช่วงนี้ โดยอาจจะเลือกพักผ่อนกับโรงแรมบรรยากาศดี ๆ ที่เปิดให้บริการ และเยี่ยมชมวิถีชีวิตชาวบ้าน ตลอดจนวัดวาอารามต่าง ๆ แทนการอาบแดดและเล่นน้ำทะเล ในช่วงนี้ที่พักส่วนใหญ่จะลดราคา ทำให้ได้ราคาสบายกระเป๋าในบรรยากาศรีสอร์ทสุดหรูได้ไม่ยาก  

แนะนำกิจกรรมยอดนิยมในเกาะสมุยช่วงฤดูฝน

– พักผ่อนและทำกิจกรรมในรีสอร์ทที่ศาลาสมุย เฉวงบีช รีสอร์ท และคิมป์ตัน คีตาเล สมุย

เที่ยวชมวัดและศึกษาวัฒนธรรมท้องถิ่นที่วัดพระใหญ่ วัดแหลมสุวรรณาราม และเจดีย์วัดเขาหัวจุก

สรุปช่วงเวลาที่ดีที่สุดในการไปเที่ยวเกาะสมุย

เกาะสมุยเป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมของไทย เนื่องจากเป็นเกาะที่มีขนาดใหญ่ ทั้งยังเต็มไปด้วยความสวยงามทางธรรมชาติ และกิจกรรมมากมายที่สร้างความสนุกครบรสให้กับนักท่องเที่ยว โดยช่วงฤดูที่มีนักท่องเที่ยวมากที่สุดคือช่วงเดือนมกราคม – เดือนเมษายน เพราะเป็นช่วงฤดูซึ่งเหมาะสำหรับการทำกิจกรรมกลางแจ้ง ดำน้ำดูปะการัง หรือจะนอนอาบแดดก็เป็นอะไรที่เพลิดเพลินแบบสุด ๆ ในขณะเดียวกันใครที่ชื่นชอบความสงบและต้องการดื่มด่ำกับบรรยากาศของธรรมชาติอย่างเต็มที่ ก็สามารถเลือกมาท่องเที่ยวยังเกาะสมุยในช่วงฤดูฝนซึ่งจัดว่าเป็นช่วง Low Season ได้เช่นเดียวกัน  

Share This Story with your travel friends!
Facebook
Twitter
LinkedIn
Email
Related Posts