Search
Close this search box.

4 จังหวัด งานลอยกระทง ครึกครื้นทั่วไทยไปกับบางกอกแอร์เวย์ส

งานลอยกระทง
Table of Contents

วันเพ็ญ เดือน 12 แน่นอนว่าคือวันลอยกระทง ซึ่งคนไทยอย่างเรานั้นก็จะมีขนบธรรมเนียมประเพณีที่ยึดถือปฏิบัติสืบต่อกันมาก็คือการไปลอยกระทงเพื่อขอขมาต่อเจ้าแม่คงคานั่นเอง และวันนี้บทความของเราก็จะพาทุกท่านออกต่างจังหวัดนอกกรุงเทพฯ ไปดูกันว่าจะมีจังหวัดใดบ้างที่จัดงานลอยกระทงได้น่าตื่นตาตื่นใจ ให้ความรู้สึกราวกับย้อนกลับไปในสมัยก่อน

กว่าจะถึงวันลอยกระทง 2566 อีกทีนั้นก็ตั้งเดือนพฤศจิกายน แต่ก็ไม่นานเกินรอเพราะเวลาแต่ละวันนั้นผ่านไปเร็วมาก ดังนั้นใครที่มีแพลนอยากลองออกนอกกรุงเทพฯ ไปเที่ยวต่างจังหวัดดูบ้าง ก็มาดูกันว่าจะมีจังหวัดไหนที่น่าไปเยือน ให้เราได้ไปเชยชมบรรยากาศของงานที่น่าจดจำกัน 

จังหวัด จัดงานลอยกระทง

สุโขทัย

งานลอยกระทง ทั่วไทย

จังหวัดสุโขทัย เป็นอีกหนึ่งจังหวัดในประเทศไทยที่มีการสืบสานเรื่องของประเพณีวันลอยกระทงที่จะจัดเต็มกันในทุก ๆ ปี โดยจะจัดเป็น “งานประเพณีลอยกระทง เผาเทียน เล่นไฟ” ที่มีความเฉพาะของจังหวัดนี้ ซึ่งมักจะจัดขึ้นที่อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัยเป็นประจำทุกปี ภายในงานมีกิจกรรมให้ได้ร่วมสนุกอย่างมากมาย อาทิ การประกวดนางนพมาศ, แต่งไทยไปลอยกระทง, ตลาดปสาน, และการจำหน่ายสินค้า DIY อีกทั้งภายในงานยังมีการแสดงศิลปวัฒนธรรมอีกมากมาย รวมไปถึงการประดับโคมไฟหลากสีสันและการจุดพลุเพื่อเฉลิมฉลอง แสดงให้เห็นถึงอารยธรรมที่งดงามอันเก่าแก่ของสุโขทัยเอาไว้ได้เป็นอย่างดี

งานลอยกระทง สุโขทัย

ซึ่งการมาที่นี่นั้นนอกจากจะได้ลอยกระทงให้เกิดความอิ่มอกอิ่มใจแล้ว ก็ยังมีการชกมวยคาดเชือกให้เราได้ดูอีกด้วย แถมยังมีนิทรรศการประวัติศาสตร์สุโขทัยที่จัดขึ้นเนื่องในงานวันลอยกระทงโดยเฉพาะ ใครที่ยังไม่เคยได้มาสัมผัสบรรยากาศ ณ ที่แห่งนี้ ก็ลองมากันดูได้เลย 

เชียงใหม่

งานลอยกระทง เชียงใหม่

จังหวัดเชียงใหม่ ก็เป็นอีกหนึ่งจังหวัดที่มีการจัดงานวันลอยกระทงที่ยิ่งใหญ่ไม่แพ้กัน ซึ่งเราจะรู้จักกันในชื่อประเพณียี่เป็งนั่นเอง โดนคำว่า “ยี่” นั้น ก็หมายถึง เดือนยี่ หรือ เดือนที่ 2 ที่คนไทยล้านนาสมัยก่อนเรียกเดือนพฤศจิกายนกัน ส่วนคำว่า “เป็ง” หมายถึงคืนวันเพ็ญที่พระจันทร์เต็มดวง ซึ่งรวม ๆ แล้วก็คือวันลอยกระทงนั่นเอง โดยที่เชียงใหม่จะมีพิธีต่าง ๆ ก่อนที่จะถึงคืนวันเพ็ญที่จะต้องยึดถือปฏิบัติ ดังนี้

  • วันขึ้น 13 ค่ำ จะเรียกว่า วันดา ในวันนี้ชาวบ้านจะเริ่มเตรียมข้าวของเพื่อไปทำบุญที่วัด
  • วันขึ้น 14 ค่ำ ไปทำบุญที่วัดและฟังธรรมเพื่อจรรโลงใจ อีกทั้งยังมีการทำกระทงใหญ่แล้วนำเอาอาหารต่าง ๆ ที่ได้ตระเตรียมมาใส่ไว้ เพื่อเป็นการทำบุญทำทานต่อคนที่ยากไร้และคนจน 
  • วันขึ้น 15 ค่ำ ก็จะนำเอากระทงใหญ่ รวมไปถึงกระทงส่วนตัวที่ได้ทำไว้ไปลอยที่แม่น้ำ 
เชียงใหม่งานลอยกระทง

ซึ่งอีกหนึ่งสิ่งที่เราสามารถเห็นได้อย่างชัดเจนในจังหวัดนี้เกี่ยวกับประเพณีวันลอยกระทงหรือยี่เป็ง ก็คือการปล่อยโคมลอย ที่เมื่อได้เห็นแล้วบอกเลยว่ามันช่างงดงามและน่าไปดูด้วยตาตัวเองสักครั้งในชีวิตมาก ๆ และการปล่อยโคมนี้ก็ถือเป็นอีกหนึ่งซิกเนเจอร์ของงานลอยกระทงเชียงใหม่ที่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติจากทั่วทุกมุมโลกเลือกไปเพราะเหตุนี้กันอีกด้วย

กรุงเทพฯ

งานลอยกระทง กรุงเทพฯ

ใครที่ไม่มีเวลาหรือหาเวลาออกไปลอยกระทงที่ต่างจังหวัดไม่ได้นั้น ก็ลอยกันที่กรุงเทพฯ นี่แหละ ซึ่งในกรุงเทพเองก็จะมีงานวันลอยกระทงที่จัดขึ้นหลากหลายสถานที่มาก ๆ ซึ่งสถานที่ยอดฮิตที่คนมักจะเลือกไปกันคือ

จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

งานลอยกระทง จุฬาฯ

เครดิตรูปภาพ: https://twitter.com/ChulalongkornU/status/1193880393914544128

เห็นเพียงชื่อมหาวิทยาลัยแห่งนี้ก็ใช่ว่าจะมีเพียงนิสิตนักศึกษาที่สามารถเข้าไปร่วมงานได้แต่เพียงเท่านั้น เพราะบุคคลภายนอกก็สามารถที่จะเข้าไปร่วมงานได้เช่นเดียวกัน ซึ่งเขาก็จะจัดกันที่คณะอักษรศาสตร์ของมหาวิทยาลัย โดยจะมีกิจกรรมลอยกระทงที่น่าตื่นตาตื่นใจมากมาย นอกเหนือจากการลอยกระทงแล้ว ก็ยังมีร้านค้า ร้านอาหาร และโชว์การแสดงให้ได้รับชมกันอีกด้วย 

สวนลุมพินี

งานลอยกระทง สวนลุมพินี

สำหรับสวนลุมพินี เป็นสถานที่ที่มีพื้นที่อย่างกว้างขวางสุดลูกหูลูกตา และยังตั้งอยู่ในโซนเศรษฐกิจที่มีผู้คนอาศัยอยู่อย่างคับคั่งอีกด้วย สวนลุมพินีจึงเป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่ขึ้นชื่อเรื่องของงานวันลอยกระทง อีกทั้งยังมีร้านอาหารและร้านค้าต่าง ๆ มากมาย รวมไปถึงกิจกรรมและการแสดงโชว์สุดพิเศษรออยู่ ทำให้ผู้คนแห่แหนมากันในทุก ๆ ปีเลยล่ะ

ไอคอนสยาม

งานลอยกระทง ไอคอนสยาม

ห้างสรรพสินค้าชื่อดังที่มีบรรยากาศติดริมแม่น้ำเจ้าพระยาแห่งนี้ ก็เป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่เมื่อถึงวันลอยกระทง ผู้คนก็จะเลือกมาเป็นอันดับต้น ๆ เพราะเขาสามารถจัดและตกแต่งสถานที่เอาไว้ให้เข้ากับบรรยากาศของวันลอยกระทงได้สวยงามอลังการ แถมยังมีร้านอาหารและร้านค้าอีกมากมายให้เราได้เที่ยวชอปปิงผ่อนคลายกันอีกวย  

ภูเก็ต

งานลอยกระทง ภูเก็ต

จังหวัดภูเก็ต เป็นจังหวัดที่จัดกิจกรรมลอยกระทงในภาคใต้ได้อย่างสมบูรณ์แบบอีกเช่นเดียวกัน โดยจะมีทั้งนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติมาเยือนกันอย่างคับคั่ง พร้อมกิจกรรมที่น่าตื่นตาตื่นใจ ไม่ว่าจะเป็น การประกวดกลองยาว, การแสดงของนักเรียนในจังหวัด, และการแสดงจากศิลปินชื่อดังภายในจังหวัด ที่มาแล้วได้รับความสุขกลับไปอย่างเต็มเปี่ยมแน่นอน

งานลอยกระทงที่ภูเก็ต
Share This Story with your travel friends!
Facebook
Twitter
LinkedIn
Email
Related Posts