Search
Close this search box.

สิ่งที่ควรทำ และ ไม่ควรทำ เมื่อมาเที่ยวประเทศไทย รู้ไว้แชร์ให้เพื่อนต่างชาติ   

เที่ยวประเทศไทย บางกอกแอร์เวยส์
Table of Contents

ก่อนเที่ยวประเทศไหนก็ตาม สิ่งแรก ๆ ที่ควรศึกษาเลยก็คือ วัฒนธรรมหรือสิ่งที่ควรทำและไม่ควรทำในบ้านเมืองอื่น หากมีเพื่อนต่างชาติจะมาเที่ยวประเทศไทยก็สามารถแชร์ข้อมูลดี ๆ เกี่ยวกับสิ่งที่ควรทำและไม่ควรทำในไทยได้เพื่อให้การท่องเที่ยวราบรื่น สนุก และเข้าใจในวัฒนธรรมของไทยด้วย มีสิ่งที่ควรทำและไม่ควรทำอะไรบ้างนั้นมาดูไปพร้อม ๆ กันได้เลย

สิ่งที่ควรทำ และ ไม่ควรทำ เมื่อมาเที่ยวประเทศไทย

เที่ยวประเทศไทย เคารพวัฒนธรรม

สิ่งที่ควรทำในประเทศไทย

เคารพวัฒนธรรมและประเพณีท้องถิ่น 

 ในประเทศไทยมีประเพณีและวัฒนธรรมที่หลากหลายมาก ไม่ว่าจะเป็นประเพณีทางศาสนาไม่ว่าจะเป็นพุทธ คริสต์ อิสลาม หรือ ประเพณีเชื้อสายจีน ชาวมอญ รวมถึงวัฒนธรรมตามภูมิภาคต่าง ๆ หากได้มีโอกาสเข้าร่วมหรือชมประเพณีหรือวัฒนธรรมในไทย สามารถชื่นชมและถ่ายรูปเก็บไว้เป็นที่ระลึกได้  

แต่งกายให้เหมาะสมกับการเข้าวัด

ประเทศไทยมีวัดวาอารามอยู่มากมายหลายแห่ง ซึ่งการเข้าวัดนั้นการแต่งกายถือเป็นเรื่องที่มีความสำคัญเป็นอย่างมาก โดยการแต่งกายสำหรับการเข้าวัดไม่ควรนุ่งน้อยห่มน้อย แต่จะต้องมีการแต่งกายที่มิดชิดและมีความเรียบร้อยเหมาะสมนั่นเอง 

ทักทายด้วยการไหว้

ประเทศไทยมีวัฒนธรรมที่เผยแพร่ไปทั่วโลกและเป็นที่รู้จัก ซึ่งนั่นก็คือการไหว้อย่างไทยนั่นเอง โดยจะใช้มือทั้งสองข้างทำการประนมเข้าหากันแล้วก้มศีรษะเล็กน้อย พร้อมกับกล่าวคำว่า “สวัสดีค่ะ” สำหรับผู้หญิง และ “สวัสดีครับ” สำหรับผู้ชาย อีกทั้งการไหว้นี้ก็ยังใช้สำหรับการขอบคุณและขอโทษได้เช่นเดียวกัน

ลิ้มลองอาหารพื้นเมือง

ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีความแพร่หลายทางวัฒนธรรมด้านอาหาร ซึ่งอาหารพื้นเมืองของประเทศไทยนั้นมีอยู่ด้วยกันถึง 4 ภาคเลยทีเดียว ได้แก่ ภาคกลาง ภาคอีสาน ภาคเหนือ และภาคใต้ หากได้มาเยือนประเทศไทยแล้ว การได้ลิ้มลองรสชาติอาหารพื้นเมืองเหล่านี้ ก็ถือเป็นการเปิดประสบการณ์ใหม่ ๆ ในการทานอาหารอีกด้วย

ลิ้มลองอาหารพื้นเมือง เที่ยวประเทศไทย

การต่อราคาด้วยความเคารพ

ในประเทศไทย มีตลาดและห้างให้นักท่องเที่ยวได้เลือกช้อปมากมาย และแน่นอนว่าหลายคนชอบต่อราคาเป็นชีวิตจิตใจ ขอแค่ให้ได้ต่อราคานิดหน่อยก็ยังดี ข้อนี้อาจจะต้องระวังในเรื่องของการใช้คำพูดในการต่อราคา ซึ่งอาจต้องต่อราคาด้วยความเคารพและมีน้ำเสียงสุภาพ หรืออาจแสดงท่าทางที่ชื่นชมสินค้าของคนขายก่อนที่จะขอต่อราคาก็ช่วยให้บรรยากาศการต่อราคาสนุกขึ้นได้  

เรียนรู้คำไทยพื้นฐาน

ภาษาไทย แม้จะเป็นภาษาที่ยากติดอันดับโลก แต่ชาวต่างชาติสามารถจำคำที่ใช้บ่อย ๆ เพื่อนำไปใช้พูดให้คนไทยประทับใจและชื่นชมได้ ทำให้เที่ยวได้สนุกยิ่งขึ้น ได้สัมผัสความเป็นไทยไปอีกขั้นหนึ่ง เช่น คำว่า สวัสดีค่ะ สวัสดีครับ ขอบคุณค่ะ ขอบคุณครับ ขอโทษค่ะ ขอโทษครับ หรือจะเป็นชื่อเมนูอาหารยอดฮิต อย่างเช่น ต้มยำกุ้ง แกงเขียวหวาน ผัดไทย หรือคำที่ชวนให้คนฟังรู้สึกดีอย่าง คุณสวยมาก คุณใจดีมาก ฉันรักคุณ ก็ดีไม่แพ้กันเลย     

การถอดรองเท้า

อีกหนึ่งวัฒนธรรมของคนไทยก็คือการถอดรองเท้าก่อนเข้าบ้าน โดยการถอดรองเท้านี้จะเป็นการรักษาความสะอาดภายในบ้านและยังเป็นการเคารพเมื่อต้องเข้าบ้านคนอื่นอีกด้วย โดยจะมีชั้นวางรองเท้าหรือพื้นที่สำหรับวางรองเท้าเอาไว้รองรับสำหรับผู้ที่มาเยือนนั่นเอง  

สนับสนุนชุมชนท้องถิ่น 

มีสินค้าและบริการจากคนในชุมชนหลากหลายให้เลือกซื้อและเลือกใช้บริการ ไม่ว่าจะเป็น นวดตัวอโรม่าที่มีสมุนไพรไทยหอม ๆ เป็นส่วนประกอบ สินค้าจากวัตถุดิบในไทยอย่าง ทุเรียนกวน น้ำมันตะไคร้หอม ผ้าไหมไทย ชาปักษ์ใต้ ชวนให้คนที่มาเที่ยวได้อิ่มอร่อย มีของฝากกันไปแบบจัดเต็ม ราคาไม่แพงอีกด้วย     

สนับสนุนชุมชนท้องถิ่น เที่ยวประเทศไทย

สิ่งที่ไม่ควรทำในประเทศไทย

อย่าดูหมิ่นพุทธศาสนา 

ศาสนาพุทธเป็นศาสนาประจำชาติของประเทศไทย เมื่อเข้ามาในประเทศไทยแล้วจึงไม่ควรดูหมิ่นพระพุทธเจ้า เนื่องจากคนไทยส่วนใหญ่นับถือศาสนาพุทธ อาจถือโอกาสศึกษาความเป็นมาของศาสนาพุทธในไทย หรือศึกษาศิลปะและวัฒนธรรมในไทยผ่านศาสนาพุทธได้ตามวัดวาอาราม โบราณสถาน และวิถีชีวิตของคนไทยที่ผูกพันกับพุทธศาสนาได้ 

อย่าเล่นหัว

หัวหรือศีรษะถือเป็นสิ่งที่อยู่สูงสุดของร่างกาย ซึ่งคนไทยถือว่าการเล่นหัวเป็นการเล่นของสูง ถือเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำอย่างยิ่ง คนไทยหลายคนไม่ชอบการลูบหัว ตบหัว เล่นผม หรือพูดคุยข้ามหัวคนอื่น 

อย่าใช้เท้าชี้

คนไทยจะไม่ใช้เท้าสำหรับการชี้สิ่งของ เนื่องจากเท้าเป็นสิ่งที่อยู่ต่ำสุดในร่างกาย คนไทยเชื่อว่าการใช้เท้าขึ้นมาชี้สิ่งของต่าง ๆ หรือชี้คนอื่น ถือเป็นการไม่ให้เกียรติเป็นอย่างมาก หากต้องการชี้อะไรหรือชี้ใครควรผายมือออกไปยังบริเวณนั้นจะดีที่สุด 

อย่าส่งเสียงดัง

โดยปกติแล้วคนไทยมักจะไม่ส่งเสียงดังโวยวาย บางคนจะมีน้ำเสียงที่เบาและช้า โดยเฉพาะในตอนที่กำลังอยู่ในวัดหรือสถานที่ราชการ การใช้น้ำเสียงที่ดังกำลังพอดีเป็นมารยาททางสังคมในประเทศไทยและยังแสดงออกถึงความเคารพต่อสถานที่นั้น ๆ อีกด้วย  

อย่าดูหมิ่นพระพุทธศาสนา เที่ยวประเทศไทย

ต้องเคารพกฎจราจร

ประเทศไทยมีกฎจราจรที่ควรรู้ไว้ เช่น สวมหมวกกันน็อคเมื่อขับจักรยานรถยนต์ ข้ามถนนบนทางม้าลาย ห้ามฝ่าไฟแดง ห้ามขับรถเร็วเกินกว่ากฎหมายกำหนด เพราะถ้าฝ่าฝืนกฎจราจรแล้วล่ะก็ อาจจะโดนปรับหรือมีโทษทางอาญาหากเกิดอุบัติเหตุหรือทำให้ผู้อื่นบาดเจ็บได้ 

อย่าอยู่เกินวีซ่า

ประเทศไทยให้ความสำคัญเรื่องการอยู่ตามกำหนดวีซ่ามาก เพราะหากอยู่เกินวีซ่าก็อาจจะมีผลทางกฎหมายที่อาจทำให้ต้องเสียค่าปรับหรือถูกคุมขังได้ ทางที่ดีอาจจะต้องวางแผนการเดินทางให้อยู่ในระยะเวลาวีซ่าหรือวางแผนต่อวีซ่าทันทีเมื่อรู้ว่าวีซ่ากำลังจะหมดอายุ 

ห้ามเสพยาเสพติด 

ในข้อนี้เป็นข้อที่ควรระวังมาก เพราะในไทยยาเสพติดมีโทษที่รุนแรงมาก ซึ่งหากผู้ใดที่ทำการเสพยาเสพติดจะต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมายสถานเดียว สารเสพติดบางชนิดในบางประเทศอาจไม่ผิดกฎหมาย แต่ผิดกฎหมายในไทย จึงอาจจำเป็นต้องหลีกเลี่ยงการใช้ยาเสพติดในประเทศไทย  

ไม่โยนขยะลงแม่น้ำและทะเล

ประเทศไทยมีโซนแม่น้ำ ลำคลอง ห้วย หนอง และบึง ต่าง ๆ รวมไปถึงทะเลอีกหลายแห่ง นักท่องเที่ยวควรรักษาทะเลและผืนน้ำของไทยไว้ เพื่อไม่ให้กระทบต่อระบบนิเวศน์และสิ่งมีชีวิตใต้น้ำ รวมถึงชาวบ้านที่อยู่ใกล้แหล่งน้ำด้วย 

ไม่โยนขยะลงแม่น้ำ เที่ยวประเทศไทย

เมืองไทยเป็นเมืองที่มีสีสันทั้งในกลางวันและยามค่ำคืน อาหารอร่อย รสชาติจัดจ้าน ผู้คนยิ้มแย้มแจ่มใส และมีสถานที่ท่องเที่ยวหลากลายชวนให้ตื่นตาตื่นใจ หากพร้อมมาเที่ยวไทยแล้วก็อย่าลืมโน้ตสิ่งที่ควรทำและไม่ควรทำเพื่อให้การเที่ยวประเทศไทยสนุกยิ่งขึ้นไปอีก รับรองว่าต้องเป็นทริปที่ติดตรึงใจไปอีกนานเลยทีเดียว 

Share This Story with your travel friends!
Facebook
Twitter
LinkedIn
Email
Related Posts