รวม 10 เทศกาลในกัมพูชา สีสันแห่งวัฒนธรรมน่าเที่ยว  

Phnom Penh, Cambodia - November 21 2018: Cambodians on their dragon boats as they awaits the boat race to begin as part of the Bon Om Touk or Water Festival.

Table of Contents

กัมพูชา อีกประเทศที่เต็มไปด้วยสีสันและวัฒนธรรม ใครที่ชอบประเพณีที่หลากหลายต้องไม่พลาดทริปเที่ยวกัมพูชาช่วงเทศกาลเลยทีเดียว วันนี้เราได้รวบรวม 10 เทศกาลในกัมพูชาที่ไม่ควรพลาดมาไว้แล้ว จะมีเทศกาลไหนบ้าง ไปดูกันเลย  

รวม 10 เทศกาลในกัมพูชา

มกราคม

เทศกาลทะเล (Sea Festival) 

เทศกาลในกัมพูชา

เริ่มต้นปีกันด้วยความสดชื่นในเทศกาลทะเล เทศกาลนี้จัดขึ้นในเมืองชายฝั่งของกัมพูชา เช่น สีหนุวิลล์ เกาะกง และกำปอด ช่วงนี้จะได้สัมผัสกับกีฬาทางน้ำ การแสดงดนตรี และการแสดงเกี่ยวกับวัฒนธรรม แถมยังมีอาหารทะเลสด ๆ รสชาติอร่อยให้ได้ลองชิมอีกด้วย 

กุมภาพันธ์  

เทศกาลตรุษจีน (Lunar New Year) 

เทศกาลในกัมพูชา

เป็นเทศกาลของชาวจีนและชาวเวียดนามในกัมพูชา มีทั้งการเชิดสิงโต การจุดพลุสุดอลังการ และได้ทานอาหารอร่อย ๆ อย่างเกี๊ยวและเค้กข้าวเหนียว ในพนมเปญจะมีจัดงานขบวนพาเหรดที่บรรยากาศเต็มไปด้วยความสนุกสนาน ไม่ควรพลาดเลย  

เมษายน

สงกรานต์เขมร (Khmer New Year) 

สงกรานต์เขมร หรือ ปีใหม่เขมร เป็นเทศกาลสงกรานต์บ้านเรา มีการเล่นน้ำ การละเล่นพื้นบ้าน การสร้างสถูปทราย นอกจากจะเป็นเทศกาลเฉลิมฉลองแล้ว ยังเป็นการขอพร ขอโชคลาภ และต้อนรับสิ่งดี ๆ ในปีใหม่อีกด้วย

พฤษภาคม  

แรกนาขวัญ (Royal Ploughing Ceremony)  

ในกัมพูชาก็มีพิธีแรกนาขวัญเหมือนกัน ซึ่งเป็นการเริ่มต้นฤดูกาลปลูกข้าว เราจะได้เห็นพิธีกรรมที่เชื่อมโยงกับการเกษตรในวัฒนธรรมของกัมพูชา ทั้งยังเป็นการทำนายผลทางการเกษตรในปีนั้นด้วย  

กันยายน  

วันสารทเขมร (Pchum Ben)  

เทศกาลในกัมพูชา

ในเดือนกันยายน ชาวกัมพูชาจะน้อมรำลึกถึงบรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้วในวันสารทเขมร เทศกาลนี้เต็มไปด้วยความศรัทธาและความเคารพภายในครอบครัว จะได้สัมผัสกับวัฒนธรรมและความเชื่อในเรื่องชีวิตหลังความตายของชาวกัมพูชา  

ตุลาคม  

เทศกาลแข่งควาย (Buffalo Racing Festival) 

เทศกาลแข่งควายในกัมพูชานั้น ชาวนาจะนำควายมาวิ่งแข่งกัน พร้อมกับพิธีกรรมที่ทำเพื่อเป็นเกียรติให้แก่สัตว์คู่ใจ รับรองว่าสนุกแน่นอน ทั้งยังได้เห็นความน่ารักของเหล่าน้อง ๆ พร้อมสัมผัสวิถีชีวิตชนบทของกัมพูชาอีกด้วย  

เทศกาลผี (Ghost Festival หรือ T’nam Daem) 

ในเดือนตุลาคมมีเทศกาลผี ซึ่งเป็นเทศกาลที่คนท้องถิ่นจะทำพิธีเพื่อให้วิญญาณสงบสุขและไม่รบกวนคนเป็น ช่วงนี้จะได้เห็นการทำบุญและพิธีกรรมที่เป็นส่วนหนึ่งของความเชื่อเกี่ยวกับชีวิตหลังความตายของชาวกัมพูชา 

พฤศจิกายน  

เทศกาลน้ำ (Water Festival หรือ Bon Om Touk) 

เทศกาลในกัมพูชา

เทศกาลน้ำในเดือนพฤศจิกายนเป็นเทศกาลสุดยิ่งใหญ่ในกัมพูชา มีการแข่งขันเรือจากจังหวัดต่าง ๆ ในบรรยากาศเสียงเชียร์และนักพากย์สุดเร้าใจ พร้อมกับการแสดงดนตรี แสงสีเสียงของพลุสุดอลังการ และความสนุกของชาวกัมพูชา  

ธันวาคม

เทศกาลอังกอร์ (Angkor Festival)  

เทศกาลอังกอร์จัดขึ้นที่นครวัด เป็นงานเฉลิมฉลองศิลปะและมรดกของกัมพูชา มีการแสดงดนตรีแบบดั้งเดิมและการแสดงละครทางวัฒนธรรมเขมร เช่น การรำอัปสรา การแสดงโขน และการแสดงร่วมสมัยที่เน้นวัฒนธรรมอันสง่างามของกัมพูชา 

เทศกาลละครสัตว์ฟาร์ (Phare Circus Festival)   

ปิดท้ายปีด้วยเทศกาลละครสัตว์ฟาร์ กับการแสดงกายกรรม ละคร และการเต้นรำที่ผสมผสานระหว่างยุคสมัยใหม่กับวัฒนธรรมดั้งเดิมได้อย่างลงตัว นอกจากนี้ยังได้ชมการแสดงจากนักร้องและนักแสดงชาวกัมพูชาที่มีชื่อเสียงอีกด้วย  

เทศกาลในกัมพูชานั้นน่าสนุกและน่าสนใจมาก ๆ ต้องลองไปสัมผัสด้วยตัวเองให้ได้สักครั้ง ไม่ว่าจะมาเที่ยวกัมพูชาในเดือนไหน ก็มีเทศกาลที่น่าสนใจรอให้ได้สัมผัสแน่นอน และการเดินทางไปกัมพูชาก็ง่ายมาก เพียงเลือกเดินทางกับบางกอกแอร์เวย์ส พร้อมสัมผัสประสบการณ์ในการเดินทางที่สะดวกสบายสุด ๆ ทุกท่านสามารถเข้าใช้ห้องรับรองพิเศษที่สนามบินได้ ครอบคลุมน้ำหนักสัมภาระจัดเต็มถึง 20 กก. และบริการมื้ออาหารบนเครื่องบินที่พร้อมเสิร์ฟให้คุณได้อิ่มอร่อยตลอดการเดินทางอีกด้วย    

Share This Story with your travel friends!
Facebook
Twitter
LinkedIn
Email
Related Posts