Search
Close this search box.

เตรียมสัมผัสมรดกโลก เที่ยวนครวัด เดินทางยังไง ไปช่วงไหนดี   

Visiting Angkor Wat Guide
Table of Contents

วันนี้เราจะไปเที่ยวชมอารยธรรมขอมโบราณอันรุ่งโรจน์ อย่าง ‘นครวัด’ ปราสาทหินสุดตระการตา พร้อมบรรยากาศธรรมชาติสุดผ่อนคลาย ทำให้ที่นี่เป็นแลนมาร์กที่ไม่ควรพลาดเลยทีเดียว แล้วต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง เดินทางยังไง ไปช่วงไหนดี เรารวบรวมข้อมูลเที่ยวนครวัดที่ต้องรู้มาไว้แล้ว ไปดูกันเลย    

เที่ยวนครวัด เดินทางยังไง ไปช่วงไหนดี

ทำไมต้องไปนครวัด 

เที่ยวนครวัด

นครวัด หรือ อังกอร์วัด เป็นปราสาทหินสร้างตามสถาปัตยกรรมขแมร์ในศาสนาพราหมณ์-ฮินดู และศาสนาพุทธ สร้างขึ้นในสมัยของพระเจ้าสุริยวรมันที่ 2 (ค.ศ. 1113 – 1150) เดิมใช้เป็นเทวสถานของศาสนาพราหมณ์ ต่อมาเปลี่ยนเป็นวัดในศาสนาพุทธจนถึงปัจจุบัน ตัวปราสาทสูง 60 เมตร ล้อมรอบด้วยปราสาท 5 หลัง มีคูน้ำล้อมรอบตามแบบอย่างของมหาสมุทรที่ล้อมรอบเขาพระสุเมรุ 

การเยี่ยมชมนครวัด

การเดินทาง

จากใจกลางเมืองเสียมเรียบสามารถไปนครวัดได้โดยรถตุ๊กตุ๊ก แท็กซี่ หรือจักรยานก็ได้ แนะนำให้นั่งรถตุ๊กตุ๊กไป เพราะนอกจากจะสะดวกสบายแล้ว ยังได้นั่งชมวิวและราคาไม่แพงด้วย    

ค่าธรรมเนียมเข้าชม

เที่ยวนครวัด

บัตรผ่านเข้าชมมีหลายราคา ได้แก่ บัตรผ่านหนึ่งวันราคา 37 ดอลลาร์ สามวันราคา 62 ดอลลาร์ และเจ็ดวันราคา 72 ดอลลาร์ สามารถซื้อได้ที่จุดจำหน่ายบัตรเข้าชม เปิดตั้งแต่ 05.30 – 17.30 น. ในการซื้อบัตรเข้าชมต้องใช้หนังสือเดินทางด้วย อย่าลืมพกมาด้วยนะ    

เที่ยวแบบมีไกด์ vs เที่ยวด้วยตนเอง

เที่ยวนครวัด

การจ้างไกด์จะช่วยให้เข้าใจความเป็นมาและรายละเอียดตามจุดต่าง ๆ มากขึ้น ส่วนการเที่ยวด้วยตนเองจะให้ความยืดหยุ่นมากกว่า สามารถตามรอยหนังสือหรือเว็บไซต์ที่ให้ข้อมูลเกี่ยวกับนครวัดได้ 

ช่วงที่ดีที่สุดในการเที่ยวชมนครวัด

เที่ยวนครวัด

ช่วงเวลาที่ดีที่สุดของปี

เดือนพฤศจิกายนถึงเมษายน เป็นช่วงที่อากาศดีและเย็นสบาย ทำให้สะดวกในการเดินทางและเที่ยวชมปราสาท ส่วนในช่วงเดือนพฤษภาคมถึงตุลาคม ซึ่งเป็นช่วงหน้าฝน อาจทำให้เดินทางลำบากขึ้น แต่ธรรมชาติรอบ ๆ ก็จะเขียวชอุ่มสดชื่นสุด ๆ 

ช่วงเวลาที่ดีที่สุดของวัน 

ช่วงพระอาทิตย์ขึ้นหรือพระอาทิตย์ตก เป็นช่วงที่วิเศษสุด ๆ ด้วยความสวยงามของพระอาทิตย์ที่ทอแสงประกายสีส้มตัดกับท้องฟ้าสีครามอันสดใส ทำให้ตัวปราสาทเด่นสง่าอย่างไร้ที่ติ นับเป็นจุดชมพระอาทิตย์ที่สวยที่สุดแห่งหนึ่งเลยทีเดียว 

ใช้เวลากี่วันในการชมปราสาทนครวัด 

เที่ยวนครวัด

แผนการเดินทางหนึ่งวัน 

แนะนำให้เน้นจุดที่สำคัญ เริ่มจากชมปราสาทนครวัดในช่วงพระอาทิตย์ขึ้น จากนั้นสำรวจนครธม วัดบายน และตาพรหม ก็จะช่วยให้เที่ยวชมได้ง่ายขึ้น 

แผนการเดินทางสองวัน 

แผนอาจจะเป็นตามรอยประวัติศาสตร์ตามจุดต่าง ๆ ในวันที่หนึ่ง ส่วนวันที่สองชมวัดรอง เช่น วัดพระขรรค์ บันทายกเดย และเนียกเปียน 

แผนการเดินทางสามวัน 

เที่ยวนครวัด

วันที่หนึ่งชมสถานที่สำคัญและศึกษารายละเอียดตามจุดต่าง ๆ ของปราสาท ส่วนวันที่สองเยี่ยมชมวัดที่ไม่ค่อยมีคนรู้จัก วันที่สามใช้เวลากับบริเวณรอบ ๆ เพื่อชมวัดบันทายศรีที่มีงานแกะสลักสุดละเอียดและกลุ่มวัดโรลูส ซึ่งเป็นวัดที่เก่าแก่ที่สุดในพื้นที่นี้ด้วย 

ใช้เวลาในการเที่ยวชมนครวัดนานแค่ไหนดี 

เที่ยวนครวัด

ระยะเวลาการเที่ยวชม 

การเที่ยวชมนครวัดมักใช้เวลาประมาณสามถึงสี่ชั่วโมง ใช้เวลาเที่ยวชมวัดหลัก หอคอยกลาง และโดยรอบ ถ้าอยากชมวัดอื่น ๆ ด้วย ก็สามารถจัดแผนเพิ่มสถานที่เข้าไปในชั่วโมงการเที่ยวชมได้ 

เคล็ดลับการจัดเวลา

แนะนำให้เริ่มเที่ยวในช่วงเช้า เพราะช่วงบ่ายคนจะเยอะมากขึ้นและเป็นช่วงที่อากาศร้อนมากด้วย นอกจากนี้แนะนำให้หลีกเลี่ยงการใช้เวลาในตลาดขายของที่วัดนานเกินไป 

สถานที่สำคัญที่ควรเยี่ยมชม

บริเวณวัดหลัก

บริเวณวัดหลักเป็นหัวใจของนครวัด จุดเด่นของที่นี่ ได้แก่ หอคอยกลาง ภาพแกะสลักมุมกว้าง และสระน้ำที่คอยสะท้อนกับแสงแดด 

วัดตาพรหม

เที่ยวนครวัด

เป็นวัดที่มีต้นไม้และรากไม้ขนาดใหญ่ที่ปกคลุม ธรรมชาติโดยรอบที่สดชื่นและโครงสร้างหินโบราณ ทำให้บรรยากาศผ่อนคลายสุด ๆ 

วัดบายน

เที่ยวนครวัด

54 หอคอยที่ประดับด้วยรูปปั้นแกะสลักหน้ายิ้ม 216 ใบหน้า นอกจากนี้ยังมีภาพแกะสลักแสดงเหตุการณ์ทางประวัติศาสตร์และชีวิตประจำวันของคนในอดีตด้วย  

และนี่ก็เป็นข้อมูลที่ควรรู้ก่อนไปเที่ยวนครวัด อย่าลืมการเดินทางสะดวกสบาย บินกับบางกอกแอร์เวย์ส พร้อมรับบริการพรีเมียม อย่าง บูทีค เลาจ์น สำหรับผู้โดยสารทุกคน น้ำหนักโหลดกระเป๋า 20 กก. พร้อมบริการอาหารบนเครื่องบิน จัดแพลนแล้วก็เก็บกระเป๋าเตรียมเที่ยวนครวัดกันเลย    

Share This Story with your travel friends!
Facebook
Twitter
LinkedIn
Email
Related Posts