Search
Close this search box.

เที่ยวสุโขทัย ช่วงหน้าฝน เพลิดเพลินกับเสน่ห์เมืองเก่าและจุดเช็คอินที่ห้ามพลาด

sukhothai rainy season
Table of Contents

สุโขทัยสถานที่ท่องเที่ยวที่เต็มไปด้วยมนต์เสน่ห์แบบเมืองเก่าและความสวยงามของธรรมชาติ นอกจากนี้ทุกคนยังได้เรียนรู้ศิลปะ, วัฒนธรรม, ตลอดจนวิถีชีวิตแบบชาวสุโขทัยที่จะทำให้ประทับใจสุด ๆ โดยเฉพาะการเดินทางเที่ยวในช่วงหน้าฝน ที่จะได้สัมผัสกับอากาศเย็น ความชุ่มชื้นของธรรมชาติ และความมีชีวิตชีวาของเมืองเก่าได้มากกว่าด้วย วันนี้เราก็มีลิสต์จุดเช็คอินที่เที่ยวสุโขทัยที่ไม่ควรพลาดมาฝากกัน จะมีที่ไหนกันบ้าง ไปดูกันเลย 

เที่ยวสุโขทัย

เที่ยวสุโขทัย รวมจุดเช็คอินเด็ดไม่ควรพลาด  

สนามบินสุโขทัย

เที่ยวสุโขทัย หน้าฝน

อาจจะดูแปลกไปสักนิดที่จุดเช็คอินที่อยากแนะนำให้ลองไปเยือนดูสักครั้ง คือ สนามบินสุโขทัย เพราะนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่เดินทางมายังสุโขทัยได้ง่ายที่สุดโดยเที่ยวบินของบางกอกแอร์เวย์สมาลงสนามบินสุโขทัยได้โดยตรง ดังนั้นที่นี่จึงเป็นสถานที่แรกที่ทุกคนจะได้เริ่มต้นทริปโดยไม่ต้องเดินทางไปไหนไกล โดยอาคารผู้โดยสารแห่งนี้เป็นอาคารทรงไทยเปิดโล่งตามศิลปะสุโขทัยโบราณ นอกจากนี้ภายในสนามบินยังมีหอพระและพระพุทธรูปที่เปิดให้กราบไหว้ได้ พร้อมกับสวนสัตว์เล็ก ๆ ที่สามารถเดินชมความน่ารักของเหล่าสัตว์น้อยใหญ่ได้อีกด้วย 

สถานที่ตั้ง: สนามบินสุโขทัย ตำบลคลองกระจง อำเภอสวรรคโลก จังหวัดสุโขทัย 

โครงการเกษตรอินทรีย์ สนามบินสุโขทัย

เที่ยวสุโขทัย สบามบินสุโขทัย

โครงการเกษตรอินทรีย์เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงองค์ความรู้ ที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ของสนามบิน จึงเดินทางมาได้ง่าย ที่นี่เปิดให้เข้าชมได้หลายโซน เช่น โรงสีข้าว, แปลงนาปู่ย่าตายาย, แปลงนาสวนผสม, และนาบัวบึงหงส์ และยังมีบริการที่พักแบบโฮมสเตย์ และห้องเรียนกลางแจ้งสำหรับผู้ที่ต้องการเรียนรู้วิถีชีวิตแบบเกษตรอินทรีย์ ในช่วงหน้าฝน จะได้เห็นเหล่าพืชพรรณมากมายแตกยอดอวดโฉมความสดใหม่ให้ได้เห็นกันแบบจุใจ พร้อมอากาศเย็นสบายเหมาะกับนักท่องเที่ยวทุกช่วงวัยเพราะไม่ร้อนจนเกินไปนั่นเอง

เวลาทำการ: 8:00–17:00 น. 

สถานที่ตั้ง: สนามบินสุโขทัย ตำบลคลองกระจง อำเภอสวรรคโลก จังหวัดสุโขทัย 

โฮมสเตย์บ้านนาต้นจั่น

เที่ยวสุโขทัย บ้านนาต้นจั่น

บ้านนาต้นจั่น เป็นชุมชนที่มีโฮมสเตย์หลายแห่งเปิดให้นักท่องเที่ยวมาเข้าพัก ที่นี่มีบรรยากาศที่เงียบสงบ เรียบง่าย บวกกับการตกแต่งที่มีความเป็นเอกลักษณ์ของชาวพื้นเมืองสุโขทัยดั้งเดิม การมาเยือนที่นี่ในช่วงหน้าฝนที่มีความเย็นฉ่ำของสายฝน จะยิ่งช่วยให้ความเขียวชอุ่มของพันธุ์ไม้ต่าง ๆ มีความสดชื่นมากขึ้น บวกกับความสวยงามของบ้านพักที่สร้างมาจากไม้และไม้ไผ่ เป็นอีกหนึ่งเสน่ห์ที่น่าหลงใหล สำหรับผู้ที่อยากมาเยี่ยมชมแต่ไม่ได้ต้องการเข้าพักสามารถเข้ามาถ่ายภาพและเยี่ยมชมชุมชนแห่งนี้ได้เช่นกัน 

เวลาทำการ: 6:00–18:00 น.  

สถานที่ตั้ง: ตำบลบ้านตึก อำเภอศรีสัชนาลัย จังหวัดสุโขทัย

พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติรามคำแหง

เที่ยวสุโขทัย พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติรามคำแหง

มาหลบฝนกันต่อที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติรามคำแหงซึ่งเป็นพิพิธภัณฑ์ที่จัดแสดงโบราณวัตถุในสุโขทัยและบริเวณใกล้เคียง รวมถึงวัตถุโบราณที่ได้มาจากวัดราชธานี โดยแบ่งการจัดแสดงออกเป็น 5 ส่วน ได้แก่ 

อาคารพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติรามคำแหง แสดงโบราณวัตถุที่ได้มาจากสุโขทัยและจังหวัดในภาคเหนือตอนล่าง 

อาคารอนุสรณ์ลายสือไท โชว์ประวัติความเป็นมาของสุโขทัยและการเป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรม 

อาคารปูนปั้นประติมาคาร จัดแสดงประติมากรรมปูนปั้นที่ใช้ประดับศาสนสถานต่างๆ 

ส่วนจัดแสดงกลางแจ้ง แสดงโบราณวัตถุขนาดใหญ่และจำลองเตาเผาเครื่องสังคโลกสุโขทัย 

อาคารไม้โถง แสดงโบราณวัตถุ, วัตถุทางชาติพันธุ์ และเครื่องมือเก่าๆ ที่เกี่ยวกับชีวิตประจำวันของคนสุโขทัย

เวลาทำการ: 9:00 – 16:00 น.

สถานที่ตั้ง: ตำบลเมืองเก่า อำเภอเมือง จังหวัดสุโขทัย

เทศกาลลอยกระทง

ลอยกระทง เที่ยวสุโขทัย

วันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 12 ของทุกปี จังหวัดสุโขทัยจะมีการจัดงาน ‘ประเพณีลอยกระทงเผาเทียนเล่นไฟ’ ที่อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย โดยนอกจากจะเป็นประเพณีที่ทำให้ได้ย้อนวันวานไปถึงงานบรรยากาศเมื่อครั้งอดีต ยังมีกิจกรรมที่จัดให้นักท่องเที่ยวและคนในพื้นที่ได้ร่วมสนุกไปด้วยกัน นอกจากนี้ยังมีอาหารพื้นบ้าน ตลอดจนสินค้าของที่ระลึกจากงานทำมือ, รับชมการแสดงนาฏศิลป์ไทยที่วัดชนะสงคราม, ชมการแสดงพลุและไฟพะเนียง, เยี่ยมชมนิทรรศการที่อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัยและอีกมากมาย 

สถานที่ตั้ง: ตำบลเมืองเก่า อำเภอเมือง จังหวัดสุโขทัย 

วัดศรีชุม

วัดศรีชุม เที่ยวสุโขทัย

วัดศรีชุมเป็นวัดที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานแห่งหนึ่งในสุโขทัย สร้างขึ้นตั้งแต่สมัยพ่อขุนรามคำแหง มีการฟื้นฟูเมื่อปี  2495 เพื่ออนุรักษ์ประวัติศาสตร์และรากเหง้าของคนไทยในอดีตเอาไว้ ทำให้ปัจจุบันยังคงเห็นเรื่องราวของชาวสุโขทัยโบราณ ผ่านสถาปัตยกรรมและศิลาจารึกภายในวัด จนกลายเป็นจุดท่องเที่ยวสำหรับผู้ที่ชื่นชอบประวัติศาสตร์ การเดินทางมายังสถานที่แห่งนี้ในช่วงหน้าฝน จะทำให้สัมผัสกับความสวยงามของก้อนอิฐสีสดที่ชุ่มไปด้วยน้ำฝน และหลงใหลไปกับมนต์เสน่ห์ของโบราณสถานแห่งนี้ได้ดียิ่งขึ้น 

เวลาทำการ: 6:00–17:00 น. 

สถานที่ตั้ง: ตำบลเมืองเก่า อำเภอเมือง จังหวัดสุโขทัย

ศูนย์เรียนรู้บ้านพระพิมพ์

เที่ยวสุโขทัย บ้านพระพิมพ์

ศูนย์เรียนรู้บ้านพระพิมพ์เป็นแหล่งเรียนรู้ที่รวบรวมพระพิมพ์สุโขทัย และประวัติศาสตร์วัดต่าง ๆ จากทั้งเมืองสุโขทัยและเมืองศรีสัจชนาลัยเอาไว้ สามารถมาหลบฝนและทำกิจกรรมสนุก ๆ ที่นี่ได้ เรียนรู้การทำพระพิมพ์ดินเผาจากคุณณรงค์และคุณญาณภัทร์ รวมไปถึงได้ร่วมทำกิจกรรมพิมพ์พระ เพื่อสานต่อวิชาความรู้ด้านพระพุทธศาสนาตามประเพณีไทยได้อีกด้วย 

เวลาทำการ: 8:00–17:00 น.

สถานที่ตั้ง: ตำบลเมืองเก่า อำเภอเมือง จังหวัดสุโขทัย 

ปั่นจักรยานชมเมืองเก่าสุโขทัย

ปั่นจักรยานชมเมืองเก่าสุโขทัย

กิจกรรมยอดฮิตในช่วงหน้าฝนคงจะหนีไม่พ้นการปั่นจักรยาน เพราะเป็นช่วงที่อากาศเย็นสบาย โดยอาจจะเลือกช่วงเวลาที่ฝนไม่ตกมากนัก เพื่อเยี่ยมชมความงดงามของเมืองเก่าสุดคลาสสิกรอบรอบอุทยาน หรือจะเลือกไปเยี่ยมชมโบราณสถานรอบเมืองอย่างเช่น วัดศรีชุม, วัดมหาธาตุ, วัดศรีสวาย เป็นต้น สามารถใช้บริการ ‘เช่าจักรยาน’ ฝั่งตรงข้ามอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัยได้ในราคาเพียง 40 บาทต่อคันเท่านั้น (ราคาอาจมีการเปลี่ยนแปลง) 

เวลาทำการ: 06:00-21:00 น. ปิดจำหน่ายตั๋ว 18:00 น.

สถานที่ตั้ง: ตำบลเมืองเก่า อำเภอเมือง จังหวัดสุโขทัย 

โรงเรียนสอนทำอาหารนา

โรงเรียนสอนทำอาหารนา เที่ยวสุโขทัย

อีกหนึ่งกิจกรรมเมื่อมาเที่ยวสุโขทัยในช่วงหน้าฝนที่ไม่ควรพลาดเลยคือการ ‘เรียนทำอาหาร’ ที่นี่จะได้เรียนรู้การทำอาหารท้องถิ่นและวิถีชีวิตของคนท้องถิ่นผ่านเรื่องราวของอาหาร โดยโรงเรียนสอนทำอาหารนาเป็นโรงเรียนสอนทำอาหารไทย ที่มีกิจกรรมให้ทำตั้งแต่พาไปช็อปปิ้งวัตถุดิบที่ตลาด เลือกซื้อวัตถุดิบด้วยตัวเอง อธิบายความรู้และเคล็ดลับในการเลือกวัตถุดิบ ตลอดจนให้ความรู้เกี่ยวกับสมุนไพรท้องถิ่นและเคล็ดลับสูตรอาหารท้องถิ่นในคลาสเรียน 

เวลาทำการ: 08:00 – 20:00 น. 

สถานที่ตั้ง: ตำบลเมืองเก่า อำเภอเมือง จังหวัดสุโขทัย 

ตลาดถนนคนเดินเมืองสุโขทัย

ตลาดถนนคนเดินเมืองสุโขทัย

ตลาดถนนคนเดินเมืองสุโขทัยในช่วงหน้าฝนให้บรรยากาศสบาย ๆ บวกกับความเป็นกันเองของบรรดาพ่อค้าแม่ขาย ยิ่งทำให้ทุกคนรู้สึกเพลิดเพลินไปกับการเลือกซื้อสินค้า ที่มีอยู่หลากหลายไม่ว่าจะเป็นอาหาร ผลไม้ เครื่องดื่ม เสื้อผ้า รวมไปถึงข้าวของใช้ต่าง ๆ ในราคาไม่แพง 

เวลาทำการ: ทุกวันเสาร์ 17.00 – 22.00 น. 

สถานที่ตั้ง: ตำบลเมืองเก่า อำเภอเมือง จังหวัดสุโขทัย    

สุเทพสังคโลก

สุเทพสังคโลก

ร้านสุเทพสังคโลกเป็นที่รู้จักจากการจำหน่ายเครื่องสังคโลกและเครื่องปั้นดินเผาแบบสุโขทัยที่มีความละเอียด ประณีต โดยเฉพาะเนื้อแตกลายสีเขียวไข่กาที่เป็นเอกลักษณ์โดดเด่นของเครื่องสังคโลกแบบสุโขทัยโบราณ นอกจากนี้ยังเป็นศูนย์การเรียนรู้สำหรับผู้ที่สนใจการปั้นดินเผาและการเขียนลาย ช่วงหน้าฝนสำหรับใครที่ไม่รู้ว่าจะไปเที่ยวที่ไหนดี การลองมาฝึกใจให้สงบกับการทำเครื่องปั้นดินเผา เป็นกิจกรรมที่เพลิดเพลินไม่น้อยเลยทีเดียว 

เวลาทำการ: 8:00–17:00 น. 

สถานที่ตั้ง: ตำบลเมืองเก่า อำเภอเมือง จังหวัดสุโขทัย   

ใครที่ชื่นชอบความสวยงามของธรรมชาติและความทรงคุณค่าของโบราณสถานเก่าแก่มากมายในเมืองเก่าต้องไม่พลาด ที่สุโขทัยให้ความรู้สึกราวกับว่าได้เดินทางย้อนวันวานไปสู่รากเหง้าของบรรพบุรุษผ่านสถาปัตยกรรมและศิลปะมากมาย พร้อมกับได้ชื่นชมความอุดุมสมบูรณ์จากหยาดฝนที่อาบไปทั่วเมืองเก่าแห่งนี้ เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งรูปแบบการท่องเที่ยวที่น่าหลงใหลเป็นอย่างมากเลยทีเดียว

Share This Story with your travel friends!
Facebook
Twitter
LinkedIn
Email
Related Posts