Search
Close this search box.

เที่ยวเชียงใหม่ในฤดูฝนต้องเตรียมอะไรบ้าง? พร้อมที่เที่ยวเชียงใหม่ช่วงหน้าฝน

visit chiang mai during the rainy season
Table of Contents

เชียงใหม่ในช่วงปลายฝนต้นหนาวถือเป็นช่วงที่มีเสน่ห์มาก เพราะนอกจากหยาดฝนที่สร้างความชุ่มชื้นแล้ว ยังมีอากาศหนาวเย็นที่พัดพาหมอกสีขาวเหมือนปุยนุ่มมาปกคลุมท้องฟ้า ทำให้ป่าไม้ วิวทิวทัศน์ และภูเขาเต็มไปด้วยสีสันของชีวิตที่ทั้งเขียวชอุ่มและอบอุ่นหัวใจไปพร้อม ๆ กัน อีกทั้งวัฒนธรรมที่หลากหลาย ความงดงามของโบราณสถานที่น่าสนใจ และวิถีชีวิตที่เรียบง่าย เชียงใหม่จึงเป็นตัวเลือกแรก ๆ ที่นักท่องเที่ยวเลือกในช่วงหน้าฝนนั่นเอง   

เที่ยวเชียงใหม่ หน้าฝน

เตรียมตัวเดินทางเที่ยวเชียงใหม่ในช่วงหน้าฝน

หนึ่งในทริปที่สนุกและน่าสนใจในการเที่ยวเชียงใหม่ นั่นก็คือ ทริปผจญภัยในเชียงใหม่ที่เน้นกิจกรรมลุย ๆ  ไม่ว่าจะเป็น เดินป่าศึกษาธรรมชาติ ขับรถเที่ยวไปเรื่อย ๆ ในเชียงใหม่ และชมนาขั้นบันไดที่อยู่บนภูเขาสุดลุกหูลุกตา แต่ช่วงฤดูฝนอาจต้องเตรียมตัวให้พร้อมกับสภาพอากาศอยู่ตลอดเวลา มาดูลิสต์ไอเทมสำคัญที่ควรใส่กระเป๋าไว้ รับรองว่าอุ่นใจ ได้ใช้กันทุกไอเทมแน่นอน 

เสื้อกันฝน

ในช่วงที่ฝนตกหากมีเสื้อกันฝนจะช่วยให้การเที่ยวสนุกขึ้น เพราะไม่ต้องกังวลว่าจะเปียกฝนจนป่วย อีกทั้งสามารถหาประสบการณ์ใหม่ๆ อย่างการเดินป่าตอนฝนตกหรือเดินเที่ยวชมเมืองโดยไม่ต้องกลัวฝนได้สบาย ๆ

รองเท้ากันน้ำ

รองเท้ากันน้ำเป็นหนึ่งในไอเทมสำคัญที่จะช่วยป้องกันเท้า ไม่ให้เปียกชื้นหรือเจอกับสิ่งสกปรกที่อาจปนเปื้อนมากับน้ำ นอกจากนี้รองเท้าประเภทนี้ยังเปียกฝนได้โดยไม่ต้องกลัวว่าจะเหม็นอับ ทั้งยังช่วยให้เดินสบายมากขึ้นในช่วงที่ฝนตก 

เสื้อผ้าแขนขายาว

การเตรียมเสื้อผ้าที่เหมาะสมกับสภาพอากาศเป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม ควรเลือกสวมใส่เสื้อแขนยาวและกางเกงขายาวเพื่อช่วยให้ร่างกายอบอุ่น หรือเลือกเสื้อผ้าที่ระบายอากาศได้ดี จะช่วยให้รู้สึกสบายในวันที่อากาศร้อนชื้นได้ด้วย

กระเป๋ากันน้ำ

เพื่อความสะดวกในการเดินทางท่องเที่ยว และความปลอดภัยของสัมภาระที่จะต้องพกติดตัวเสมอ เช่น กระเป๋าสตางค์ กุญแจต่าง ๆ ตลอดจนโทรศัพท์มือถือ กระเป๋ากันน้ำจึงเป็นไอเทมจำเป็นที่ควรนำมาใช้งานในช่วงหน้าฝนเช่นกัน 

เสื้อผ้าสุภาพ

สถานที่ยอดนิยมในการเที่ยวเชียงใหม่ช่วงหน้าฝน นั่นก็คือวัดวาอารามและสถานที่สำคัญของเชียงใหม่ เพราะฉะนั้นเมื่อเข้าเยี่ยมชมวัดหรือสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ ควรใส่เสื้อผ้าสุภาพเพื่อแสดงความเคารพต่อวัฒนธรรมท้องถิ่นและสถานที่ด้วย  

ครีมกันแดด

ช่วงหน้าฝนอาจจะมีเมฆครึ้มตลอดทั้งวัน แต่ครีมกันแดดก็จำเป็นมากในช่วงนี้ เพราะวันที่ไม่มีฝนมักจะพบกับอากาศที่มีแดดจ้า ดังนั้นการทาครีมกันแดดจะช่วยให้เดินเที่ยวได้สนุกและปกป้องผิวได้ดีมากขึ้น 

สเปรย์กันยุง

แน่นอนว่าการเดินทางในช่วงฤดูนี้ สิ่งที่ตามมาเสมอก็คือ ยุง นั่นเอง ดังนั้นไอเทมที่ไม่ควรลืมนั่นคือ ‘สเปรย์กันยุง’ จะได้เที่ยวชมบรรยากาศค่ำคืนได้อย่างเต็มที่ โดยเฉพาะในโซนที่มีป่าไม้เยอะ ๆ หรือพื้นที่ที่มีอากาศชื้นและมีน้ำขัง  

รวมลิสต์สถานที่ท่องเที่ยวเชียงใหม่ในช่วงหน้าฝนที่พลาดไม่ได้

อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์

หน้าฝนเชียงใหม่ ดอยอินทนนท์

อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์เป็นสถานที่ท่องเที่ยว มีจุดเช็คอินและมีกิจกรรมให้นักท่องเที่ยวทำมากมาย เช่น ชมพระอาทิตย์ขึ้นที่กิ่วแม่ปาน ดื่มด่ำกับความอุดมสมบูรณ์ของนาขั้นบันไดอันเขียวชอุ่มในช่วงหน้าฝน อิ่มท้องไปกับอาหารหลากหลายชนิดที่สถานีเกษตรหลวงอินทนนท์ หรือจะเที่ยวชมสวนคุณทองดีทุ่งไฮเดรนเยียอินทนนท์ พระมหาธาตุเจดีย์นภเมทนีดล และพระมหาธาตุเจดีย์นภพลภูมิสิริ ก็สวยจนไม่อยากกลับเลยทีเดียว  

สถานที่ตั้ง: ตำบลบ้านหลวง อำเภอแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่

เวลาทำการ: 05:00 – 16:00 น. 

เวียงกุมกาม

เวียงกุมกาม เที่ยวเชียงใหม่น่าฝน

เวียงกุมกามเคยเป็นเมืองหลวงของอาณาจักรล้านนา มีอายุกว่า 700 ปี ภายในมีโบราณสถานสำคัญหลายแห่ง เช่น วัดเจดีย์เหลี่ยมและวัดช้างค้ำ ทั้งยังมีกิจกรรมนั่งรถม้า-รถรางพร้อมมัคคุเทศก์ที่คอยเล่าเรื่องราวของเวียงกุมกามให้ฟังตลอดเส้นทาง จากความสวยงามของศิลปะโบราณที่ผสมผสานเข้ากับบรรยากาศในช่วงฝนตก นับเป็นช่วงเวลาที่ชวนให้หวนรำลึกไปถึงวันเวลาเมื่อครั้งเก่าก่อนได้เป็นอย่างดี 

สถานที่ตั้ง: ถนนสมโภชเชียงใหม่ 700 ปี ตำบลท่าวังตาล อำเภอสารภี จังหวัดเชียงใหม่

เวลาทำการ: 07:00-18:00 น.

ศูนย์หัตถกรรมบ่อสร้าง

ภายในจะมีการแสดงวิธีผลิตร่มพื้นเมืองอย่างร่มบ่อสร้าง ที่เป็นสินค้า OTOP ชื่อดังของเชียงใหม่ ทั้งยังมีสินค้าที่ระลึกให้ทุกคนเลือกซื้อติดไม้ติดมือกลับไปเป็นของฝากมากมาย เช่น ร่ม, โคมไฟ, พัด และงานไม้รูปแบบต่าง ๆ ดังนั้นใครที่ชื่นชอบสินค้าจากภูมิปัญญาท้องถิ่น และอยากมีกิจกรรมทำในช่วงฝนตก สามารถมาเยี่ยมชมศูนย์หัตถกรรมแห่งนี้ได้เลย 

สถานที่ตั้ง: ทางหลวงชนบทหมายเลข1014 ตำบลต้นเปา อำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่

เวลาทำการ: 08:30-17:00 น. 

สวนพฤกษศาสตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ 

สวนพฤกษศาสตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์

สวนพฤกษศาสตร์แห่งนี้ตั้งอยู่ที่ตำบลแม่แรม ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2535 เป็นสวนที่รวบรวมพรรณไม้เอาไว้หลากหลายชนิดโดยเฉพาะพืชที่ใกล้สูญพันธุ์ โดยแบ่งเป็นโซนป่าธรรมชาติและโซนจัดแสดง ภายในมีเรือนกระจก 12 หลังเพื่อแสดงพืชเฉพาะกลุ่ม เช่น กระบองเพชร, ปาล์ม และเฟิร์น สามารถเข้ามาเยี่ยมชมได้แม้จะเป็นช่วงหน้าฝน เพราะจะได้มุมถ่ายภาพและความมีชีวิตชีวาของพรรณไม้รอบ ๆ ได้เต็มที่มากขึ้น 

สถานที่ตั้ง: ตำบลแม่แรม อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ 

เวลาทำการ: 08:30-17:00 น.

วัดพระธาตุดอยสุเทพ

วัดพระธาตุดอยสุเทพ เที่ยวเชียงใหม่น่าฝน

วัดพระธาตุดอยสุเทพเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่บุคคลทั่วไปให้ความเคารพ โดยทุกคนสามารถขึ้นมากราบไว้ขอพร และตื่นตาตื่นใจไปกับความสวยงามของทิวทัศน์ภายในตัวเมืองได้จากบนดอย ยิ่งในช่วงที่ฝนเพิ่งหยุดตกอาจเห็นสายรุ้งพาดผ่านตัวเมืองเชียงใหม่ด้วย เป็นอีกความงามจากธรรมชาติเสมือนอยู่บนสรวงสวรรค์จริง ๆ

สถานที่ตั้ง: ตำบลสุเทพ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ 

เวลาทำการ: 05:00 – 20:00 น. 

อุทยานหลวงราชพฤกษ์

อุทยานหลวงราชพฤกษ์ เที่ยวเชียงใหม่น่าฝน

อุทยานหลวงราชพฤกษ์ประกอบด้วยสถาปัตยกรรม และวัตถุจัดแสดงที่น่าสนใจมากมาย เช่น หอคำหลวง, สวนเกษตรทฤษฏีใหม่, เรือนไม้ดอก, เรือนร่มไม้ เป็นต้น ใครที่มาเยือนสถานที่แห่งนี้ในช่วงหน้าฝนจะได้สัมผัสกับสีสันของเหล่าดอกไม้และต้นไม้นานาพันธุ์ที่ตกแต่งอยู่รอบอุทยาน งานนี้บอกเลยว่าไม่ว่าจะถ่ายมุมไหนก็สวยถูกใจแน่นอน 

สถานที่ตั้ง: ตำบลแม่เหียะ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ 

เวลาทำการ: 08:00 – 18:00 น.

วัดเชียงมั่น วัดเก่าเมืองเชียงใหม่

วัดเชียงมั่น วัดเก่าเมืองเชียงใหม่

วัดเชียงมั่นเป็นวัดเก่าแก่แห่งหนึ่งที่ชาวเชียงใหม่เคารพรัก ศรัทธา และคงรักษาไว้ ที่นี่มีความงดงามและเสน่ห์มากมายไม่ว่าจะเป็นพระประธานหลักภายในวัด พระแก้วขาว พระศิลาเจ้า และยังมีพระเจดีย์องค์สำคัญที่มีอายุเกือบ 700 ปีเลยทีเดียว ซึ่งตั้งอยู่บริเวณด้านหลังวิหารหลวง นอกจากจะอิ่มบุญอิ่มใจแล้ว ยังสามารถดื่มด่ำไปกับเสน่ห์ของโบราณสถาน และอากาศเย็นชุ่มฉ่ำจากสายฝนอีกด้วย  

สถานที่ตั้ง: ถนนราชภาคินัย ตำบลศรีภูมิ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่  

เวลาทำการ: 08:00 – 17:00 น. 

พิพิธภัณฑ์พื้นถิ่นล้านนา 

หน้าฝนเชียงใหม่ พิพิธภัณฑ์พื้นถิ่นล้านนา

พิพิธภัณฑ์พื้นถิ่นล้านนาเป็นพิพิธภัณฑ์ที่แสดงถึงวิถีชีวิต ศิลปะ และวัฒนธรรมของชาวล้านนาโบราณ รวมถึงมีการแสดงผลงานศิลปะอันล้ำค่าต่าง ๆ เอาไว้มากมาย ภายในมีห้องจัดแสดง 18 ห้อง ประกอบไปด้วยนิทรรศการแบบถาวรและหมุนเวียน ใครที่อยากหลบฝนมาเรียนรู้เรื่องราวสุดล้ำค่าไปกับความเป็นล้านนาสถานที่แห่งนี้ก็เป็นตัวเลือกที่ดีไม่น้อยเลย

สถานที่ตั้ง: ถนนพระปกเกล้า ตำบลศรีภูมิ อำเภอเมือง เชียงใหม่ 

เวลาทำการ: วันพุธ – วันอาทิตย์ (ไม่เว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์) เวลา 08:30 – 16:30 น. 

ถ้ำเชียงดาว

ถ้ำเชียงดาว เที่ยวเชียงใหม่น่าฝน

ถ้ำเชียงดาวเป็นสถานที่ประดิษฐานพระพุทธรูปทันใจ ทั้งยังมีความสวยงามของหินงอกหินย้อยภายในถ้ำรวมถึงป่าไม้อันอุดมสมบูรณ์ ในช่วงหน้าฝนจะเป็นช่วงที่มีน้ำเยอะมากที่สุด ทำให้ความสวยงามของถ้ำเชียงดาวเพิ่มขึ้นอีกเป็นเท่าตัว  จึงไม่แปลกที่ผู้มาเยือนจะรู้สึกเย็นสดชื่นทั้งร่างกายและจิตใจเมื่อมาที่นี่ช่วงหน้าฝน 

สถานที่ตั้ง: ตำบลเชียงดาว อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ 

เวลาทำการ: 07.00-18.00 น.

ปางช้าง 

ปางช้าง ที่เที่ยวหน้าฝน เชียงใหม่

ปางช้างในจังหวัดเชียงใหม่มีความโดดเด่นด้วยความน่ารักของเหล่าช้างที่รวมเข้ากับวิถีชีวิตของชาวบ้านได้เป็นอย่างดี สามารถชมความเฉลียวฉลาดและความน่ารักของช้างไทยได้แบบใกล้ชิด และยังมีกิจกรรมหลากหลายให้เหล่านักท่องเที่ยวได้ร่วมสนุก เช่น ชมความสามารถของช้าง, นั่งชมธรรมชาติบนหลังช้าง, อาบน้ำให้ช้าง ซึ่งในช่วงหน้าฝนจะทำให้เหล่าช้างไม่ร้อนและมีอารมณ์ดีมากขึ้นด้วย

สถานที่: ปางช้างเเม่ริม, ปางช้างแม่สา, ปางช้างยุทธศักดิ์, ปางช้างเเก่งกึ้ด, ปางช้างเเม่เเตง, ปางช้างจันดี, ปางช้างบุญเลิศ 

Share This Story with your travel friends!
Facebook
Twitter
LinkedIn
Email
Related Posts