Search
Close this search box.

ที่สุดเมนูและอาหารจานเด็ดที่ไม่ควรพลาด เมื่อได้มา ภูเก็ต!

image-4
Table of Contents

ภูเก็ตเป็นหนึ่งในจังหวัดซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวอันดับต้น ๆ ของประเทศไทย เนื่องจากสภาพภูมิประเทศที่เป็นเกาะรายล้อมไปด้วยน้ำทะเลสีสวยจากทะเลอันดามัน ดังนั้นจึงไม่แปลกที่จังหวัดนี้จะกลายเป็นสถานที่ในความทรงจำของนักท่องเที่ยวไม่ว่าจะเป็นชาวไทยหรือชาวต่างชาติ  

แต่รู้หรือไม่ว่านอกจากเกาะสวรรค์แห่งนี้จะมีธรรมชาติและแหล่งท่องเที่ยวที่ตรึงตราตรึงใจแล้ว บรรดาอาหารทะเลและอาหารพื้นบ้านมากมายก็เป็นหนึ่งในซิกเนเจอร์ที่จะพลาดไม่ได้เด็ดขาดเมื่อมาเยือน ดังนั้นเราจึงได้ทำการรวบรวมเมนูอาหารที่ต้องลิ้มลองให้ได้สักครั้งมาแนะนำให้ทุกคนได้ไปลองกินตามกันค่า  

เมนูและอาหารจานเด็ดของ ภูเก็ต

โอวต้าว

เมนูแนะนำ ภูเก็ต

โอวต้าว หนึ่งในอาหารพื้นเมืองที่หลายคนอาจจะไม่ค่อยคุ้นหูนัก แต่รับรองได้เลยว่าด้วยวัตถุดิบที่มีความสดและรสชาติกลมกล่อมพร้อมด้วยรสสัมผัสกรุบกรอบ จะต้องทำให้ทุกคนติดใจตั้งแต่ครั้งแรกที่กินแน่นอน 

โอวต้าวเป็นการนำเอาหอยติบมาทอดกับแป้ง (คล้ายกับออส่วน) จากนั้นก็ใส่ไข่และเผือกลงไปทอดให้สุกหอม มักจะมีการโรยหน้าด้วยหอมเจียวและกากหมูเพื่อเพิ่มอรรถรสในการกินด้วยค่ะ 

ผัดหมี่ฮกเกี้ยน

อาหารจานเด็ด ภูเก็ต

อีกหนึ่งเมนูอาหารพื้นบ้านที่ถือได้ว่ามีความอร่อยและโดดเด่นจนไม่อาจจะพลาดได้เมื่อมีโอกาสมาเยือน ซึ่งเจ้าหมี่ฮกเกี้ยนนี้ได้รับการส่งต่อสูตรและวิธีการทำมาจากชาวจีนฮกเกี้ยนในอดีตที่อพยพมาลงหลักปักฐานอยู่ในจังหวัด โดยหมี่ฮกเกี้ยนเป็นการรวมกันของวัฒนธรรมการทำอาหารทั้งจากจีน มาเลเซีย และไทยเอาไว้ด้วยกันจนได้รับความนิยมในเวลาต่อมา ซึ่งรสชาติของผัดหมี่ฮกเกี้ยนก็จะไม่ได้มีความซับซ้อนมากนักแต่สามารถทานกันได้ทั้งครอบครัว

โลบะ 

เมนูจานเด็ด ภูเก็ต

โลบะ เป็นเมนูที่จัดอยู่ในหมวดอาหารว่างซึ่งชาวพื้นเมืองนิยมทานกันระหว่างวันหรือระหว่างมื้ออาหาร โดยโลบะประกอบไปด้วยหัวหมูและเครื่องในหมูเป็นหลัก แต่สำหรับใครที่ไม่ทานเครื่องในก็อาจจะสั่งเป็นเนื้อหมูแทนได้(ขึ้นอยู่กับร้านด้วย) 

โดยวัตถุดิบทั้งหมดจะถูกนำไปหมักกับเครื่องพะโล้จนหอมเข้าเนื้อ แล้วจึงลวกให้พอสุกด้วยน้ำซุปซีอิ๊วดำ จากนั้นจึงนำไปทอดให้ภายนอกกรอบแต่ข้างในยังนุ่มละมุนลิ้น มักจะทานคู่กับน้ำจิ้มที่มีความเข้มข้นหวาน ๆ เผ็ด ๆ เพื่อเพิ่มรสชาติให้กับอาหารจานนี้และแนมด้วยแตงกวาตัดเลี่ยน

ต้มยำกุ้ง

ไปภูเก็ต กินไรดี

ต้มยำกุ้ง อาหารที่แสดงถึงความเป็นไทยและไม่ว่าไปที่ไหนก็ต้องสั่งมากินไม่เว้นแม้แต่ที่นี่ก็ตาม ซึ่งอาหารจานนี้ได้รับความนิยมจากทั้งนักท่องเที่ยวชาวไทยเองหรือแม้จะเป็นชาวต่างชาติ เพราะรสชาติเผ็ดร้อนของเครื่องต้มยำและสมุนไพรไม่ว่าจะเป็น ข่า ตะไคร้ ใบมะกรูด ที่ทำให้กินแล้วรู้สึกสดชื่น ประกอบกับกุ้งสดที่กรอบเด้งแน่นจึงไม่แปลกที่ต้มยำกุ้งจะกลายมาเป็นอีกหนึ่งเมนูที่เมื่อมาแล้วจะต้องสั่งมากินให้ได้

ไก่ผัดเม็ดมะม่วง

อาหารแนะนำ ภูเก็ต

ไก่ผัดเม็ดมะม่วงอาหารง่าย ๆ ที่ไม่ได้ให้ความรู้สึกแปลกใหม่อะไรมากนักแต่ไม่ว่าจะหันไปทางไหนก็มีแต่คนสั่งมากิน เพราะรสชาติที่เข้มข้นและความมันที่เป็นเอกลักษณ์ของเม็ดมะม่วงหิมพานต์ซึ่งเข้ากันได้ดีกับเนื้อไก่ทอดกรอบนอกนุ่มใน ทั้งยังมีการนำไปผัดคลุกเคล้ากับเครื่องปรุงและพริกแห้งจนหอมได้ที่ ทำให้อาหารจานนี้มีความอร่อยจัดจ้านแบบแตกต่างและทำให้ไม่ว่าใครได้กินก็เป็นต้องติดใจ ยิ่งกินคู่กับข้าวสวยร้อน ๆ บอกเลยว่าไม่สั่งจะพลาดมาก

ข้าวผัด

เมนูข้าวผัด

สำหรับใครที่อาจจะเบื่อข้าวสวยในแบบเดิม ๆ เมนูข้าวผัดก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่จะสร้างความพิเศษให้กับมื้ออาหารของทุกคนได้ ซึ่งข้าวผัดเป็นอาหารที่สามารถหากินได้ทุกที่ในประเทศไทยและยังถือได้ว่าเป็นอาหารที่ไม่ว่าใครก็สามารถทานได้ โดยเมื่อมาถึงที่นี่แล้วก็สามารถสั่งข้าวผัดหลากหลายชนิดได้ตามความชอบไม่ว่าจะเป็น ข้าวผัดปู ข้าวผัดกุ้ง ข้าวผัดรวมมิตร และอีกมากมาย

แกงมัสมั่น

แกงมัสมั่นไก่

แกงมัสมั่นเป็นอาหารที่ได้รับความนิยมและถูกยกย่องให้เป็นอาหารประเภทแกงเลิศรสระดับโลก ซึ่งการทำมัสมั่นของทางภาคใต้มักจะใส่ลูกผักชีป่นกับยี่หร่าป่นลงไปเพื่อเพิ่มกลิ่นหอมแบบพิเศษให้กับมัสมั่นอีกด้วย โดยเอกลักษณ์ที่โดดเด่นและทำให้อาหารจานนี้ครองใจทุกคนมายาวนานนั่นก็เป็นเพราะเครื่องแกงที่มีความเข้มข้นแต่เมื่อได้กินแล้วกลับมีความหอมละมุนครบรสทั้งความเผ็ดร้อน ความหวาน ความเค็ม

ส้มตำ 

เรียกได้ว่าเมนูนี้ได้กลายมาเป็นอาหารซึ่งเป็นที่ชื่นชอบของนักท่องเที่ยวและจะต้องกินเสมอเมื่อมาเยือนประเทศไทย และที่สำคัญ ส้มตำ อาหารรสชาติจัดจ้านถึงใจนี้ก็ใช่ว่าจะหากินได้เฉพาะจังหวัดแถบภาคอีสานเท่านั้น แต่ทุกคนสามารถมาลิ้มรสความอร่อยของส้มตำแบบดั้งเดิมที่เพิ่มเติมด้วยการเพิ่มวัตถุดิบสด ๆ จากทะเลทั้ง กุ้ง หอย ปู และ ปลา มากมายได้ที่นี่

ส้มตำ ภูเก็ต

โอ้เอ๋ว

ภูเก็ต โอ้เอ๋ว

เมื่อกินอาหารคาวมากมายจนเต็มท้องแล้วจะขาดของหวานที่ทั้งสดชื่นและชุ่มคออย่างโอ้เอ๋วไปได้อย่างไร ซึ่งโอ้เอ๋ว เป็นวัฒนธรรมทางอาหารที่มีประวัติศาสตร์อย่างยาวนาน โดยจะนำเมล็ดของผลโอ้เอ๋วมาทำเป็นวุ้นลักษณะใสนุ่มนิ่มหนุบหนับ นิยมกินคู่กับน้ำแข็งใสหรือจะทำเป็นเครื่องดื่มเพื่อดับกระหายก็ได้เช่นเดียวกันค่ะ 

Share This Story with your travel friends!
Facebook
Twitter
LinkedIn
Email
Related Posts