Search
Close this search box.

เล่นไคท์เซิร์ฟ สมุย รวมจุดเล่นไคท์เซิร์ฟ พร้อมคำแนะนำในการเล่น มือใหม่ก็เล่นได้

kitesurf koh samui
Table of Contents

ไคท์เซิร์ฟหรือไคท์บอร์ดเป็นกีฬาทางน้ำชนิดหนึ่ง เกิดจากการผสมระหว่างการเล่นเซิร์ฟและการเล่นร่มร่อน ด้วยเสน่ห์ของลมเย็นและโต้ไปตามคลื่นทะเลเบา ๆ ทำให้หลายคนชอบในกีฬาชนิดนี้ โดยเฉพาะที่เกาะสมุยเป็นสถานที่ที่คนเล่นไคท์เซิร์ฟนิยมมาเล่นกันเป็นจำนวนมาก เพราะที่นี่มีอุณหภูมิน้ำทะเลที่ไม่ต่ำกว่า 26°C ตลอดทั้งปี ทำให้สามารถเล่นไคท์เซิร์ฟได้ตลอด วันนี้เราจะพามาดูจุดเล่นไคท์เซิร์ฟ สมุย ว่าจะมีที่ไหนบ้าง พร้อมคำแนะนำในการเล่นไคท์เซิร์ฟให้ปลอดภัย ไปดูกันเลย  

จุดแนะนำเล่นไคท์เซิร์ฟ สมุย

หาดแม่น้ำ

เล่นไคท์เซิร์ฟ สมุย หาดแม่น้ำ

ที่หาดแม่น้ำเป็นจุดเล่นไคท์เซิร์ฟ สมุย ที่นิยมมากที่สุด เพราะคลื่นทะเลและลมของที่นี่ค่อนข้างสม่ำเสมอ และมีหาดทรายทอดยาวสวย นอกจากนี้ยังสามารถเห็นวิวสวย ๆ ของเกาะพะงันได้ด้วย บอกเลยว่าจุดนี้เป็นจุดที่พลาดไม่ได้สำหรับคนชอบเล่นไคท์เซิร์ฟเลยทีเดียว   

หาดหน้าทอน

เล่นไคท์เซิร์ฟ สมุย หาดหน้าทอน

ที่หาดหน้าทอนมีทะเลสีคราม ชายหาดสวย และต้มไม้สวยงามตามธรรมชาติ มีความเป็นส่วนตัว คนไม่พลุกพล่านมากนัก นอกจากนี้ยังมีทางลงน้ำที่เรียบมากและมีบรรยากาศที่ผ่อนคลาย จึงเหมาะกับมือใหม่ที่เพิ่งหัดเล่นด้วย 

หาดละไม

เล่นไคท์เซิร์ฟ สมุย หาดละไม

หาดละไมเป็นหาดทรายที่ทอดยาวหลายกิโลเมตรบนชายฝั่งตะวันออกของเกาะสมุย ที่นี่มีทรายขาวละเอียด ต้นปาล์ม และมีกลุ่มเล่นไคท์เซิร์ฟอยู่ที่นี่ด้วย ที่นี่มีน้ำลึกตรงกลางและลมที่กำลังพอดีในการเล่นไคท์เซิร์ฟ นอกจากนี้ยังมีร้านอาหาร ร้านขายอุปกรณ์ต่าง ๆ และบาร์นั่งชิลให้ได้ดื่มด่ำกันด้วย 

เริ่มเล่นไคท์เซิร์ฟต้องทำอย่างไรบ้าง

กิจกรรม เล่นไคท์เซิร์ฟ สมุย

การเริ่มเล่นไคท์เซิร์ฟที่สมุย เป็นการเริ่มต้นที่ดีและน่าตื่นเต้น เพราะที่นี่มีสภาพอากาศที่เหมาะกับการเล่นไคท์เซิร์ฟ อีกทั้งยังมีโรงเรียนสอนเล่นไคท์เซิร์ฟที่มีชื่อเสียงหลายแห่งบนเกาะสมุยด้วย มีทั้งหลักสูตรที่เหมาะสำหรับมือใหม่และมือเก๋า โดยมีมาตรฐานของ International Kiteboarding Organisation (IKO) หลักสูตรเริ่มต้นจะแนะนำสิ่งที่จำเป็นในการเล่นไคท์เซิร์ฟ เช่น ขนาดและประเภทของว่าวที่เหมาะสำหรับคุณ การตั้งค่าอุปกรณ์ วิธีการจัดการในสภาพต่าง ๆ และทักษะที่จำเป็นให้สามารถเล่นได้อย่างปลอดภัย โดยทั่วไปแล้วหลักสูตรจะอยู่ที่ 3 วันและค่าใช้จ่ายประมาณ 15,000 บาท 

เช่าและซื้ออุปกรณ์ที่ไหนดี

อุปกรณ์ เล่นไคท์เซิร์ฟ สมุย

บนเกาะสมุยมีร้าน KBA และ Mahalo เป็นร้านให้เช่าและขายอุปกรณ์สำหรับไคท์เซิร์ฟ ทั้งสองที่มีอุปกรณ์ทั้งแบบใหม่แกะกล่องและแบบมือสองให้เลือกซื้อได้ตามงบ  

เพื่อให้เล่นไคท์เซิร์ฟได้ง่ายขึ้น ควรเลือกซื้ออุปกรณ์ที่เหมาะกับผู้เล่น ในการเลือกซื้ออุปกรณ์มีคำแนะนำ ดังนี้

การเลือกซื้ออุปกรณ์

  • ระดับทักษะของผู้เล่น: ถ้าเป็นมือใหม่ ให้เลือกซื้อกระดานที่เหมาะกับมือใหม่ มีความเสถียรและประคองตัวได้มากกว่า  
  • ขนาดของกระดาน: แนะนำให้เลือกซื้อกระดานที่มีขนาดพอเหมาะ ไม่ควรซื้อกระดานที่ใหญ่หรือเล็กเกินไปเมื่อเทียบกับขนาดตัว 
  • ประเภทของกระดาน: แนะนำให้ใช้กระดาน Freeride หรือ Allrounder สำหรับผู้ที่เริ่มต้น เนื่องจากใช้งานง่ายกว่ากระดานอื่น ๆ 
  • สายรัด: แนะนำให้ซื้อสายรัดที่พอดีและให้ความรู้สึกสบายที่สุดเมื่อสวมใส่ สามารถลองสวมดูเพื่อเลือกสายรัดที่พอดีและชอบที่สุด 
  • ทดสอบอุปกรณ์ก่อนซื้อ: หลายครั้งที่ซื้ออุปกรณ์แล้วอาจมีส่วนที่ชำรุดหรือใช้งานยาก แนะนำให้ตรวจเช็คและทดสอบอุปกรณ์ก่อนซื้อ เพื่อให้ได้สินค้าที่พร้อมใช้งานทันที 

ความปลอดภัยในการเล่นไคท์เซิร์ฟ 

มาตรการความปลอดภัยสำหรับผู้เล่นไคท์เซิร์ฟเป็นสิ่งที่สำคัญ เพื่อให้เล่นได้อย่างปลอดภัยและสนุกไปพร้อม ๆ กัน คำแนะนำเกี่ยวกับความปลอดภัยสำหรับผู้เล่นมีดังนี้  

  • อย่าเล่นไคท์เซิร์ฟตามลำพัง: ผู้เล่นควรปฏิบัติตามกฎระเบียบและคำแนะนำที่เกี่ยวกับการเล่นไคท์เซิร์ฟ โดยเฉพาะถ้าเป็นมือใหม่ไม่ควรลงไปเล่นเองโดยไม่มีคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ 
  • ควรมีคนรู้ว่าเล่นไคท์เซิร์ฟ: หากต้องเล่นเซิร์ฟคนเดียว แนะนำให้โทรแจ้งให้คนรู้จักทราบและขอความช่วยเหลือในกรณีฉุกเฉิน  
  • สวมหมวกกันน็อคและเสื้อชูชีพเสมอ: สวมหมวกกันน็อคและเสื้อชูชีพช่วยเสมอตลอดการเล่น เพื่อป้องกันหัวและลำตัวกระแทรกน้ำ 
  • ใช้สายจูงนิรภัยเสมอ: ทุกครั้งที่เล่นไคท์เซิร์ฟ ควรรัดสายจูงนิรภัยเสมอ เพื่อช่วยไม่ให้หลงทางในทะเลและช่วยในกรณีที่ต้องการความช่วยเหลือ 
  • เช็คสภาพอากาศและกระแสน้ำ: ก่อนเริ่มเล่น ควรเช็คสภาพอากาศและกระแสน้ำ เพื่อหลีกเลี่ยงสภาพอากาศที่มีลมทะเลจัดเกินไป ฝนตกหนัก หรือสภาพอากาศที่อันตรายต่อการเล่น  
  • ตรวจสอบอุปกรณ์: ก่อนลงไปในน้ำ เพื่อให้แน่ใจว่าอุปกรณ์ทุกอย่างพร้อมใช้งาน ไม่มีส่วนที่ชำรุดเสียหาย 
  • อย่าแล่นออกไปไกลเกินไป: จำกัดการแล่นให้อยู่ในพื้นที่ที่สามารถว่ายน้ำกลับมาได้ ไม่ควรแล่นออกไปไกลเกินไป เพราะหากเกิดเหตุฉุกเฉินจะได้สามารถทิ้งอุปกรณ์ทั้งหมดและว่ายน้ำกลับเข้าฝั่งได้ 

สำหรับใครที่เป็นมือใหม่หัดเล่นไคท์เซิร์ฟ ก็สามารถมาหัดเล่นได้ที่สมุยได้ ที่นี่มีทั้งโรงเรียนสอน ผู้เชี่ยวชาญที่มีใบรับรอง ร้านขายและให้เช่าอุปกรณ์ รวมถึงสภาพอากาศที่เหมาะกับการเล่นไคท์เซิร์ฟด้วย นอกจากนี้สมุยยังมีทะเลสวย ๆ และธรรมชาติให้ชมขณะเล่น พร้อมแล้วก็จัดทริปไปเที่ยวพร้อมสนุกกับการเล่นไคท์เซิร์ฟชิล ๆ ที่เกาะสมุยกันเลย  

Share This Story with your travel friends!
Facebook
Twitter
LinkedIn
Email
Related Posts