Search
Close this search box.

‘เที่ยวลำปาง’ แนะนำสถานที่ท่องเที่ยวที่ดีต่อใจในช่วงหน้าฝน 

Lampang rainy seasons
Table of Contents

ลำปาง เป็นเมืองท่องเที่ยวที่มีความ ‘สโลว์ไลฟ์’ รวมถึงเอกลักษณ์ของวัฒนธรรม, สถาปัตยกรรม, ตลอดจนบรรยากาศความเงียบสงบที่ทำให้นักท่องเที่ยวหลงรักลำปางได้ไม่ยาก ในช่วงหน้าฝนเป็นอีกช่วงเวลาที่สามารถดื่มด่ำไปกับความสวยงามของธรรมชาติ พร้อมกับความเย็นสดชื่นของหยาดฝน จะมีสถานที่เที่ยวลำปางที่ไหนบ้าง ไปดูกันเลย

แนะนำสถานที่ ‘เที่ยวลำปาง’

เที่ยวลำปาง

อุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน

เที่ยวลำปาง อุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน

ที่นี่มีบ่อน้ำร้อนตามธรรมชาติให้นักท่องเที่ยวได้ผ่อนคลายและเพิ่มความอบอุ่นให้กับร่างกายในช่วงที่อากาศเย็นได้อย่างลงตัว นอกจากนี้ภายในอุทยานยังเต็มไปด้วยเส้นทางศึกษาธรรมชาติ และน้ำตกอีกหลายแห่ง เช่น น้ำตกแจ้ซ้อน, น้ำตกแม่มอญ และน้ำตกแม่ขุน ที่จะมีปริมาณน้ำมากที่สุดในช่วงฤดูฝน บอกเลยว่าช่วงหน้าฝนที่นี่สวยสุด ๆ อากาศดีชุ่มชื่นหัวใจแน่นอน 

เวลาทำการ: 08:00 – 17:00 น. 

สถานที่ตั้ง: ตำบลแจ้ซ้อน อำเภอเมืองปาน จังหวัดลำปาง

วัดพระแก้วดอนเต้า

เที่ยวลำปาง วัดลำปาง

วัดแห่งนี้เป็นวัดเก่าแก่โบราณอายุยาวนานกว่าพันปี มีความสวยงามทั้งในด้านศิลปะและสถาปัตยกรรมจากสมัยโบราณ สิ่งที่ทำให้วัดนี้มีชื่อเสียงคือพระแก้วมรกต รวมไปถึงของล้ำค่าอีกมากมาย เช่น องค์พระบรมธาตุดอนเต้า, วิหารที่ประดิษฐานพระพุทธรูป, นอกจากนี้ยังมีพิพิธภัณฑสถานที่รวบรวมวัตถุศิลป์ล้านนาล้ำค่าเอาไว้ให้ผู้ที่สนใจได้เข้าไปเยี่ยมชมได้เดินกันแบบเพลิน ๆ แบบไม่ต้องกลัวเปียกในช่วงหน้าฝนได้อีกด้วย

เวลาทำการ: 08:00-19:00 น.

สถานที่ตั้ง: ถนนพระแก้ว ตำบลเวียงเหนือ อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง

สะพานรัษฎาภิเศก

เที่ยวลำปาง ช่วงหน้าฝน

สะพานรัษฎาภิเศกหรือ ‘สะพานขาว’ ตั้งอยู่บนถนนรัษฎา เกิดขึ้นเมื่อครั้งที่ประเทศไทยเข้าสู่ยุครถไฟจึงทำให้มีความร่วมสมัยและกลิ่นอายความเก่าแก่ในช่วงสงครามโลก เป็นอีกหนึ่งสัญลักษณ์สำคัญของเมืองลำปาง ยิ่งในช่วงหน้าฝนจะยิ่งทำให้ทุกคนสามารถเดินชมความงามของสะพานที่สะท้อนลงบนผิวน้ำเต็มตลิ่ง พร้อมกับความเย็นสบายจากอากาศในช่วงนี้ได้อย่างเพลิดเพลิน 

เวลาทำการ: 24 ชั่วโมง 

สถานที่ตั้ง: ถนนรัษฎา ตำบลเวียงเหนือ อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง 

หล่มภูเขียว

หล่มภูเขียว เที่ยวลำปาง

หล่มภูเขียวเป็นแหล่งน้ำทางธรรมชาติที่ลึกลับแห่งหนึ่งในจังหวัดลำปาง ที่ซ่อนตัวอยู่ภายใต้หุบเขา คาดว่าเกิดมาจากการยุบตัวของเปลือกโลก หรือที่เรียกกันว่า ‘หลุมยุบ’ โดยบริเวณแห่งนี้มีผาหินปูนและป่าไม้ที่อุดมสมบูรณ์ ดังนั้นจึงกลายเป็นสถานที่เที่ยวลำปางยอดนิยมที่สุดแห่งหนึ่งในช่วงหน้าฝน เพราะบรรยากาศและวิวธรรมชาติโดยรอบมีความชุ่มชื้นและอุดมสมบูรณ์มากกว่าเดิมเป็นเท่าตัว

เวลาทำการ: 08:30-17:30 น. 

สถานที่ตั้ง: ตำบลบ้านอ้อน อำเภองาว จังหวัดลำปาง

วัดเชียงราย

เที่ยวลำปาง วัดเชียงราย

วัดเชียงรายเป็นวัดที่มีประวัติความเป็นมายาวนาน ถูกสร้างขึ้นโดยต้นตระกูลคชเสนีฝ่ายเหนือและตระกูลขัติเชียงรายเพื่อเป็นเกียรติประวัติแก่วงศ์ตระกูล ถูกบูรณะในปี พ.ศ. 2555 เพื่อรักษาศิลปะล้านนาอันทรงคุณค่าที่ผสมผสานเข้ากับศิลปะของภาคกลางเอาไว้ โดยวัดแห่งนี้ยังมีกุฏิของพระเทพวิสุทธิโสภณที่ฝช้เป็นพิพิธภัณฑ์แสดงวัฒนธรรม เพื่อให้บุคคลทั่วไปได้มาเรียนรู้ศิลปะโบราณเก่าแก่จากโบราณกาล

เวลาทำการ: 07:00-17:00 น.

สถานที่ตั้ง: ถนนทิพย์ช้าง ตำบลสวนดอก อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง

รถม้าลำปาง

รถม้าลำปางเป็นเอกลักษณ์ที่แสดงให้เห็นถึงวิถีชีวิตแบบโบราณได้เป็นอย่างดี เนื่องจากรถม้าเคยเป็นยานพาหนะสำคัญในช่วงรัชกาลที่ 4 และ 5 แต่ถูกลดความสำคัญลงไปตามกาลเวลา เมื่อรถยนต์และรถไฟเข้ามามีบทบาทมากขึ้น แต่ถึงอย่างนั้นชาวบ้านยังพยายามอนุรักษ์รถม้าให้ยังคงมีบทบาทเอาไว้อยู่ ทำให้นักท่องเที่ยวสามารถสนุกไปกับประสบการณ์แปลกใหม่จากการนั่งรถม้า โดยเฉพาะในช่วงที่สภาพอากาศเย็นสดชื่นอย่างช่วงฤดูฝนได้นั่นเอง 

เวลาทำการ: 06:00-16:00 น.

สถานที่ตั้ง: ตำบลพระบาท อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง 

ชุมชนบ้านป่าเหมี้ยง

เที่ยวลำปาง ที่ไหน

ชุมชนบ้านป่าเหมี้ยงเป็นชุมชนของชาวพื้นเมืองลำปาง ตั้งอยู่ท่ามกลางหุบเขาที่มีอากาศบริสุทธิ์เย็นสบายอยู่ตลอดทั้งปี ภายในชุมชนจะมีลำธารไหลผ่านทำให้ผู้ที่มาเยือนได้สัมผัสกับวิวธรรมชาติอันสวยงาม จนอดไม่ได้ที่จะหลงไหลไปกับชีวิตเรียบง่ายท่ามกลางป่าเขา ที่นี่มีบริการโฮมสเตย์สำหรับนักท่องเที่ยว ที่สามารถผ่อนคลายไปกับบรรยากาศและชิมเหมี้ยงของทานเล่นประจำท้องถิ่น ตลอดจนดื่มด่ำไปกับความหอมกรุ่นของกาแฟสดใหม่ ที่เป็นอาชีพหลักของชาวบ้านได้อีกด้วย บอกได้เลยว่าความเย็นสบายจากสายฝน บวกกับความสวยงามของธรรมชาติที่ชุมชนแห่งนี้จะทำให้ทุกคนติดใจแบบลืมไม่ลง

สถานที่ตั้ง: ตำบลแจ้ซ้อน อำเภอเมืองปาน จังหวัดลำปาง

พิพิธภัณฑ์หอปูมละกอน 

หอปูมละกอนเป็นพิพิธภัณฑ์ที่เน้นการเล่าเรื่องราวของเมืองลำปาง โดยใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ เพื่อเป็นสื่อให้ความรู้ทางประวัติศาสตร์ให้กับเยาวชนตลอดจนผู้เข้าชมทั่วไป โดยทางพิพิธภัณฑ์จะแบ่งการแสดงเป็นสองส่วน ได้แก่ นิทรรศการหมุนเวียน ที่จะจัดขึ้นที่บริเวณชั้น 1 และจะมีการเปลี่ยนเรื่องราวที่นำเสนอไปในทุก ๆ  2-3 เดือน และอีกส่วนหนึ่งคือนิทรรศการถาวร ที่จะมีการแบ่งพื้นที่เอาไว้ถึงมี 6 ห้อง โดยแต่ละห้องมีการจัดแสดงเรื่องราว ดังนี้ 

ห้อง 1: โถงจิตวิญญาณ แนะนำแนวคิดหลักของพิพิธภัณฑ์ 

ห้อง 2: เน้นการเล่าถึงบทบาทและอำนาจของเจ้าเมืองลำปางในยุคโบราณ 

ห้อง 3: เล่าเรื่องราวลำปางในรัชกาลที่ 5-6 ที่เป็นย่านการค้าและสังคมหลากหลาย 

ห้อง 4: เป็นสมัยที่มีการเชื่อมต่อกับกรุงเทพ ฯ ผ่านทางรถไฟและมีอิทธิพลต่อวัฒนธรรมและแฟชั่น 

ห้อง 5: แสดงความเปลี่ยนแปลงและคำสาปของเจ้าแม่สุชาดาที่เกิดขึ้นเมื่อทางหลวงหมายเลข 11 สร้างเสร็จ

ห้อง 6: นำเสนอบทบาทและความเป็นมาของนครลำปางในยุคปัจจุบัน

เวลาทำการ: วันจันทร์-ศุกร์ เวลา 08:30-16:30 น.

สถานที่ตั้ง: ถนนฉัตรไชย ตำบลสบตุ๋ย อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง

อินทราเอาท์เลท

อินทราเอาท์เลทเป็นศูนย์กลางการขายสินค้าเซรามิกที่มีเอกลักษณ์โดดเด่นด้วยการวาดลายด้วยมือแบบ Hand-painted ในราคาจับต้องได้ ภายในเป็นอาคาร 2 ชั้น ได้แก่ อาคาร 1 มีสินค้าเซรามิกเกรดเอ สีสันสดใสเป็นเอกลักษณ์ และยังมีสินค้าจากโรงงานอื่นๆ กว่า 50 แห่งเอาไว้เป็นตัวเลือกให้กับนักท่องเที่ยว และอาคาร 2 ที่จะจัดขายสินค้าราคาพิเศษและบรรดาสินค้าลดราคาที่คุ้มค่าให้กับเหล่าขาช็อปทั้งหลาย นอกจากที่นี่จะเป็นศูนย์ขายสินค้าแล้ว ยังเป็นแหล่งท่องเที่ยวและสถานที่ในการศึกษาของเหล่านักเรียนหรือเยาวชนที่ต้องการหาความรู้เพิ่มเติม โดยรอบ ๆ อาคารจะมีจุดเด่นและความสวยงามของศิลปะมากมายให้ทุกคนได้มาเยี่ยมชม เช่น ประติมากรรมเซรามิก, นายรถม้าลำปาง, และยังมีมุมให้ลูกค้าวาดลายเซรามิกด้วยตนเองพร้อมมุมนั่งดื่มกาแฟ ‘ดินดอย’ สำหรับผู้ที่อยากพักผ่อนในช่วงที่ฝนตกโปรยปรายลงมาได้ด้วย 

เวลาทำการ: เปิดบริการทุกวัน 09:00-17:30 น. 

สถานที่ตั้ง: ถนนวชิราวุธดำเนิน กม.1 (ถนนสายลำปาง-แพร่) ตำบลพระบาท อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง 

วัดชัยมงคล

วัดชัยมงคลหรือวัดจองคาเป็นวัดที่สามารถเดินทางมาเยี่ยมชมได้ตลอดทั้งปี แม้จะเข้าสู่ช่วงฤดูฝนแล้วก็ตาม ความโดดเด่นของวัดนี้คือวิหารสีขาวและหลังคาไม้แบบพม่าที่ผสมผสานเข้ากันได้อย่างลงตัว นอกจากนี้ยังมีการตกแต่งด้วยศิลปะโบราณอันทรงคุณค่ามากมาย เช่น หน้าวิหารที่ประดับด้วยกระจกรูปเทวดา, เสาที่มีลวดลายเครือเถาประดับกระจกสีงดงาม, ระเบียงและม่านที่ทำจากไม้ฉลุแกะลายแบบโบราณ เป็นต้น เรียกได้ว่าเป็นความงดงามแบบโบราณเก่าแก่ที่รู้สึกมีชีวิตชีวามากขึ้นในช่วงฤดูฝน 

เวลาทำการ: 06:00–18:00 น. 

สถานที่ตั้ง: ถนนสนามบิน ตำบลหัวเวียง อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง 

ใครที่หลงใหลและชื่นชอบการเดินทางท่องเที่ยวเพื่อดื่มด่ำกับเสน่ห์ของธรรมชาติและความเงียบสงบของเมืองลำปาง สามารถจัดทริปสั้น ๆ ในช่วงหน้าฝนกันได้ ลองสัมผัสกับประสบการณ์การท่องเที่ยวแบบใหม่ รวมทั้งได้เห็นความมีชีวิตชีวาของธรรมชาติ วิถีชีวิต และได้มองเมืองลำปางในมุมใหม่ ๆ ที่แตกต่างไปจากเดิมได้อีกด้วย  

Share This Story with your travel friends!
Facebook
Twitter
LinkedIn
Email
Related Posts