Search
Close this search box.

ไปเสียมราฐ: พาชมวิถีชีวิตชาวประมง และสัมผัสกับความอลังฯของวัดกัมพูชา

ไปเสียมราฐ
Table of Contents

ไปเสียมราฐ

1

หากคุณเป็นคนที่ชื่นชอบและหลงใหลในความงดงามของอารยธรรม, แหล่งท่องเที่ยวทางศาสนาและประวัติศาสตร์แล้วล่ะก็ ขอบอกไว้ตรงนี้เลยว่าพลาดไม่ได้เด็ดขาด! คุณต้องลอง ไปเสียมราฐ ซักครั้ง วันนี้เราจะพาเพื่อนๆไป ทัวร์เสียมราฐ ชมสถาปัตยกรรมสุดอลังการที่ใครเห็นเป็นต้องร้องว้าว

2

พร้อมสัมผัสกับวิถีชีวิตของหมู่บ้านชาวประมงที่ใช้ชีวิตและอาศัยอยู่บนทะเลสาบซึ่งสืบต่อกันมานานหลายชั่วอายุคน!

3_1

และที่สำคัญคือ การเดินทางในเสียมราฐ นั้นสะดวกสบายไม่ยุ่งยากและไม่แออัดเหมือนในกรุงเทพบ้านเรา เพื่อนๆสามารถใช้รถประจำทางหรือ เหมาตุ๊กๆส่วนตัวเก๋ๆชิคๆทัวร์รอบเมืองในราคาสบายกระเป๋า

Webp.net-compress-image

หรือแม้แต่สายลุย ก็สามารถเช่าจักรยานขับไปตามแหล่งท่องเที่ยวต่างๆพร้อมชมบรรยากาศและทิวทัศน์รอบเมืองได้อีกด้วย อดใจไม่ไหวแล้วใช่ไหมล่ะ งั้นเรามาทำความรู้จักกับ เมืองเสียมราฐ กันซักนิดก่อนดีกว่า

4

เมืองเสียมราฐเป็นจังหวัดหนึ่งในประเทศกัมพูชาที่นักท่องเที่ยวต่างหลั่งไหลเข้ามาและพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าที่นี่เป็นเมืองที่คุณควรไปซักครั้งในชีวิตแล้วคุณจะได้รับประสบการณ์สุดแสนพิเศษพร้อมเพลิดเพลินไปกับความงดงามของอารยธรรมที่ชีวิตนี้เอาอะไรมาแลกก็ไม่ยอม! เออเอาสิ ถ้าพูดกันขนาดนี้แล้วคงต้องพาไปดูหน่อยแล้วล่ะว่าที่นี่มีอะไรดีกันนะนักท่องเที่ยวถึงได้แห่กันไปนัก


นครวัด

5

เชื่อไหมว่าเมื่อเดินทาง ไปเสียมราฐ มักจะมีหนึ่งวลียอดฮิตที่ได้ยินกันอยู่เสมอเมื่อพูดถึงนครวัดแห่งนี้นั่นก็คือ  “See Angkor Wat and Die” วลีที่ว่า คุณควรได้มาเห็นความงามของนครวัดแห่งนี้สักครั้งในชีวิตก่อนที่คุณจะจากโลกนี้ไป อู้วหูวววว ฟังแล้วจะหาว่ามโนจิตปรุงแต่งไปเองหรือป่าว? แต่ถ้าคุณได้ลองมาดูด้วยตาตัวเองซักครั้ง คุณจะไม่มีวันลืมความสวยงามของวัดแห่งนี้ที่จะติดตราตรึงอยู่ในความทรงจำของคุณตลอดไปอย่างแน่นอน

6

นครวัดเป็นสิ่งก่อสร้างทางประวัติศาสตร์ที่ถูกบันทึกโดยองค์กรยูเนสโกให้เป็นหนึ่งในเจ็ดสิ่งมหัศจรรย์ของโลก โอ้โหไม่น่าเชื่อว่าหนึ่งในเจ็ดสิ่งมหัศจรรย์ของโลกจะอยู่ใกล้ประเทศไทยมากขนาดนี้ และยังเป็นศาสนสถานที่ใหญ่ที่สุดในโลกอีกด้วย แค่ประวัติก็ไม่ธรรมดาแล้วไช่ไหมล่ะ

7

นครวัดที่ตั้งอยู่ในเมืองเสียมราฐ มีขนาดประมาณ 402 เอเคอร์หรือถ้าจะพูดให้เห็นภาพกันชัดๆก็คือประมาณ 7 เท่าของวัดพระแก้ว! โอ้วอะไรจะใหญ่อลังการงานสร้างขนาดนี้ นอกจากพื้นที่ที่กว้างมากแล้ว ยังมีสถาปัตยกรรมเขมรภายในที่ผสมผสานกันอย่างลงตัวอีกด้วย

8

เมื่อเรามาถึงนครวัดแล้วเป็นอันรู้กันว่านครธมที่ตั้งอยู่ใกล้ๆกันก็สวยงามไม่แพ้นครวัดเลย นครธมไม่ใช่แค่เพียงปราสาทแต่ยังเป็นเมืองหลวงแห่งสุดท้ายและว่ากันว่าเป็นเมืองที่แข็งแกร่งที่สุดของอาณาจักรเขมร ภายในนครธมเต็มไปด้วยปราสาทสวยงามหลายแห่งอย่างเช่น ปราสาทบายน ปราสาทตาพรหม และปราสาทบันทายสรี ซึ่งเป็น สถานที่เที่ยวเสียมราฐ ที่นักท่องเที่ยวต่างก็ต้องลิสต์ไว้ว่าจะต้องมาให้ได้ซักครั้ง


ปราสาทบายน

Webp.net-compress-image

เมื่อมาเที่ยวเสียมราฐและได้มาถึงนครธมแล้วถ้าไม่พูดถึงปราสาทบายนคงไม่ได้ ปราสาทแห่งนี้ขึ้นชื่อเรื่องความสวยงามและความขลัง จะไม่ขลังได้อย่างไร เมื่อในตัวปราสาทมีภาพแกะสลักอายุนานกว่า 1000 ปี! หรือประมาณสิบชั่วอายุคนเลยทีเดียว ภายในปราสาทถูกสร้างอย่างเป็นระบบและมีการวางแผนอย่างดีสะท้อนให้เห็นถึงอารยธรรมและความรุ่งเรืองของเมืองเสียมราฐในสมัยนั้นได้เป็นอย่างดี


ปราสาทตาพรหม

10

เรามาเริ่มต้นกันที่ปราสาทตาพรหมกันเลยดีกว่า ปราสาทตาพรหมเป็นปราสาทหนึ่งในนครวัดที่ถูกทิ้งร้างมานานถึง 500 ปี ซึ่งปราสาทแห่งนี้ว่ากันว่าเป็นปราสาทหินยุคสุดท้ายของอาณาจักรขอม

Webp.net-compress-image (1)

โดยด้านในปราสาทเต็มไปด้วยภาพแกะสลักที่บอกเล่าอารมณ์และเรื่องราวต่างๆในประวัติศาสตร์ผ่านจิตรกรรมฝาผนัง ซึ่งต้องบอกว่าการแกะสลักหินให้สวยงามและเป็นรูปทรงในยุคนั้นถือว่าเป็นเรื่องลำบากมากแต่ช่างแกะสลักสมัยนั้นก็ทำกันออกมาได้สวยงามไร้ที่ติ!

13

และที่สำคัญคอหนังคงคุ้นๆกับฉากในหนังดังฟอร์มยักษ์จากฮอลลีวูดอย่าง Tomb Raider ที่เคยเลือกสถานที่นี้เป็นจุดถ่ายทำกันมาแล้ว ไฮไลท์ของปราสาทแห่งนี้ก็คือมีบางส่วนระหว่างตัวปราสาทถูกปกคลุมด้วยรากไม้อย่างน่าเหลือเชื่อซึ่งทำให้เกิดการผสมผสานของศิลปะระหว่างธรรมชาติและฝีมือมนุษย์ที่ลงตัวสุดๆ ถือว่าเป็นอีกจุดหนึ่งที่นักท่องเที่ยวต่างต้องปักหมุดหยุดถ่ายภาพเพื่อเก็บไว้เป็นที่ระลึกเมื่อไปเสียมราฐ

Webp.net-compress-image (2)

ปราสาทบันทายสรี

Webp.net-compress-image (3)

และแล้วเราก็เดินทางมาถึงอีกจุดหนึ่ง ที่ถ้าไม่มาถือว่ามาไม่ถึงเสียมราฐ! ผู้คนเรียกที่นี่ว่าปราสาทบันทายสรี ปราสาทแห่งนี้ถูกสร้างมานานกว่า 1,000 ปีแต่เค้าว่ากันว่าความงดงามและความคมชัดของรอยแกะสลักบนปราสาทแห่งนี้ไม่ได้เสื่อมคลายไปตามกาลเวลาเลย

Webp.net-compress-image (6)

ปราสาทบันทายสรีหรืออ่านออกเสียงในภาษาเขมรว่า บันเตียไสร ซึ่งแปลตรงตัวหมายความว่า ปราสาทสตรีหรือป้อมสตรี เราจะเห็นได้ว่าปราสาทจะมีความพิเศษกว่าปราสาทอื่นโดยเฉพาะสีสดใสในโทนชมพูและรอยแกะสลักที่ดูประณีตและคมชัด เอ่ะ จะว่าไปแล้วก็เหมาะสมกับชื่อปราสาทสำหรับสตรีจริงๆด้วย


ปราสาทพนมบาเค็ง

17

มาถึงปราสาทพนมบาเค็งซึ่งตั้งอยู่บนยอดภูเขาสูง 75 เมตรจากระดับน้ำทะเล ปราสาทแห่งนี้ถูกสร้างขึ้นในช่วงกลางพุทธศตวรรษที่ 15 ที่ตั้งอยู่ไม่ไกลจากนครธมและนครวัดเพราะฉะนั้นถ้าใครมีโอกาสได้ไปเสียมราฐแล้วล่ะก็ ปราสาทพนมบาเค็งเป็นอีกหนึ่งเช็คพอยต์ที่ห้ามพลาดเด็ดขาด!

18

นอกจากการเดินทางในเสียมราฐจะดวกแล้ว เมื่อได้เห็นวิวมุมสูงจากด้านบนของปราสาทรับรองได้ว่าพีคในพีค! วิวจากบนยอดปราสาทจะทำให้คุณหลงใหลจนไม่อยากหันหลังจากที่แห่งนี้ไป แล้วยิ่งถ้าได้มากับคนรู้ใจคงโรแมนติกสุดๆ เตรียมตัวเซลฟี่กันรัวๆ


โตนเลสา

19

เมื่อไปเสียมราฐแล้วใครบอกว่ามีแต่แหล่งท่องเที่ยวทางศาสนาและประวัติศาสตร์กันล่ะ สถานที่สุดท้ายที่เราจะพาเพื่อนๆไปเที่ยวกันเรียกได้ว่าพิเศษใส่ไข่สองฟองกันเลยทีเดียว เราจะพาคุณมาดื่มด่ำบรรยากาศและซึมซับวัฒนธรรมของหมู่บ้านชาวประมงที่โตนเลสาบหรือมักจะเรียกกันอีกชื่อหนึ่งว่า ทะเลสาบเขมรนั่นเอง

20

ทะเลสาบแห่งนี้เป็นทะเลสาบที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และตั้งอยู่ใจกลางของประเทศกัมพูชา!!  ว่ากันว่าทะเลสาบแห่งนี้ใหญ่กว่ากรุงเทพประมาณ 7 เท่า!! วิวจากที่นี่พอมองออกไปรอบตัวคุณจะเห็นวิถีชีวิตผู้คนที่สร้างบ้านและอาศัยอยู่บนทะเลสาบ

21

โดยเฉพาะวิถีชีวิตชาวประมงที่มักจะออกมาหาปลาเพื่อเลี้ยงชีพตนเองและครอบครัวตามวิถีพื้นบ้านที่สืบต่อกันมาจากรุ่นสู่รุ่น พูดได้เลยว่าวิถีชีวิตของผู้คนที่นี่นั้นน่าหลงใหลเอามากๆ

22

ที่พลาดไม่ได้คือช่วงเวลาที่พระอาทิตย์อัสดง เพื่อนๆจะได้เห็นพระอาทิตย์ที่กำลังจะตกผ่านเส้นขอบฟ้าของทะเลสาบที่ไกลออกไปจนสุดลูกหูลูกตา ถ้าเพื่อนๆได้มาเห็นด้วยตาตัวเองแล้วจะรู้ว่ามันสวยงามและดีต่อใจแค่ไหน

23

เป็นอย่างไรกันบ้างสถานที่เที่ยวเสียมราฐมีแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจอยู่หลายจุดมากๆไม่ว่าจะเป็น วิถีชีวิตของชาวประมง วัฒนธรรม สถาปัตยกรรม ทุกอย่างดูเข้ากันและลงตัวสุดๆ ยิ่งถ้าได้ไปกับคนรู้ใจชมพระอาทิตย์ลับขอบฟ้าไปด้วยกันคงจะฟินน่าดู โอ้ยแค่คิดก็เขินแล้ว

24

ส่วนใครที่กำลังกังวลเรื่อง ตั๋วเครื่องบินไปเสียมราฐ ไม่ต้องห่วง! คุณสามารถหาตั๋วไปเที่ยวเสียมราฐ ในราคาสบายกระเป๋ากับ   Bangkok Airways พร้อมการบริการระหว่างเดินทางที่เอาใจใส่และแสนอบอุ่น แล้วจะรออะไรล่ะไปเสียมราฐกันคลิกจองตั๋วโลด !!

Share This Story with your travel friends!
Facebook
Twitter
LinkedIn
Email
Related Posts