15 อาหารไทยจานเด็ด ฮิตตลอดการ รสชาติถูกปากอย่าบอกใคร

อาหารไทยจานเด็ด

Table of Contents

ประเทศไทย เรียกได้ว่าเป็นสวรรค์ของอาหารเลยก็ว่าได้ ซึ่งคำนี้เป็นคำที่คนต่างชาติหลาย ๆ คนที่ได้มาเยือนประเทศไทยได้บอกเอาไว้ เพราะอาหารของประเทศไทยนั้นมีรสชาติที่ดี ถูกปาก และยังมีราคาที่ถูก ซึ่งนั่นก็ทำให้อาหารของประเทศไทยได้รับความนิยมไปทั่วโลกเลย และวันนี้เราก็มีอาหารไทยจานเด็ดที่อยากมาแนะนำให้คุณได้ลองกันดูค่ะ 

15 อาหารไทยจานเด็ด

ผัดไทย

อาหารไทยจานเด็ด ผัดไทย

อาหารจานเด็ดของไทยที่หากชาวต่างชาติมาไทยแล้วจะต้องอยากมาลิ้มลองกันเสียทั้งนั้น ซึ่งเมนูผัดไทยนี้ก็ได้รับการดัดแปลงจากก๋วยเตี๋ยวของประเทศจีน มาเป็นก๋วยเตี๋ยวผัดที่มีรสชาติออกเค็มหวานและกลมกล่อมแบบลงตัว เสิร์ฟพร้อมกับวัตถุดิบภายในจานที่หลากหลายชวนให้ลิ้มลอง 

ปลาเผา

อาหารไทยจานเด็ด ปลาเผา

ปลาเผา เป็นของที่จะต้องมาคู่กับเครื่องเคียงและน้ำจิ้มสูตรเด็ดที่หลาย ๆ คนชื่นชอบ ซึ่งก็จะนิยมทานกันในทุกช่วง โดยเฉพาะในฤดูฝนเพราะเป็นช่วงที่ปลานั้นโตได้ดีมาก ๆ เลยนั่นเอง และส่วนใหญ่ก็ยังนิยมนำเอาปลาเผามากินเป็นเมี่ยงที่รสชาติถูกปากและทานเป็นอาหารกับแกล้มจานดีได้อีกด้วย 

ข้าวเหนียวมะม่วง

อาหารไทยจานเด็ด ข้าวเหนียวมะม่วง

ข้าวเหนียวมะม่วง เรียกได้ว่าเป็นเมนูอาหารหวานที่ขึ้นชื่อมาก ๆ ของไทย โดยเฉพาะในช่วงฤดูร้อนที่มะม่วงสุกนั้นออกผลดกมากมาย ทำให้คนไทยนำเอามาทำเป็นอาหารหวานเลิศรสที่มีส่วนประกอบในจานเป็นข้าวเหนียวมูลน้ำกะทิ ที่เมื่อนำมากินกับมะม่วงสุกรสหวานแล้วจะเข้ากันได้ดี 

ลาบ

อาหาร ไทย ลาบ

ลาบ เมนูชื่อดังจากภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทย ที่มีการนำเอาเนื้อสัตว์มาทำการคลุกเคล้าเข้ากับเครื่องลาบ อย่าง ข้าวคั่ว, พริกป่น, มะนาว, น้ำปลา, และต้นหอมผักชีหัวหอม ซึ่งก็สามารถนำเอาเนื้อสัตว์หลากหลายชนิดมาทำลาบได้อีกด้วย ไม่ว่าจะเป็น ลาบหมู ลาบวัว ลาบไก่ หรือลาบเป็ด อีกหนึ่งอาหารไทยจานเด็ดที่ห้ามพลาดค่ะ

ต้มข่าไก่

อาหารไทยจานเด็ด ต้มข่าไก่

ต้มข่าไก่ เมนูกะทิที่ไม่มีความเลี่ยนอยู่เลย ซึ่งต้มข่าไก่เป็นเมนูที่ใช้วัตถุดิบน้อย ทำง่าย และยังอร่อยด้วย ซึ่งจุดที่พิเศษของอาหารถ้วยนี้คือการนำเอากะทิมาต้มและปรุงรสให้มีรสชาติดี พร้อมกับบีบมะนาวลงไปเพื่อให้เกิดความเปรี้ยวที่ตัดกับความมันและความหวานของกะทิได้อย่างลงตัว มาพร้อมกับส่วนของไก่และเนื้อฟักร้อน ๆ ที่ได้ทานกับข้าวแล้วเข้ากันเป็นที่สุด 

โจ๊ก

โจ๊ก อาหารไทยจานเด็ด

โจ๊ก หรือเมนูข้าวต้มชนิดหนึ่ง แต่จะมีความเละของข้าวที่มากกว่า อีกทั้งยังเป็นเมนูยามเช้าที่ใครหลาย ๆ คนเลือกรับประทาน เพราะมีความคลีนและยังทำให้อยู่ท้องอีกต่างหาก ยิ่งได้ทานกับปาท่องโก๋หรือไข่ลวกด้วยแล้ว ยิ่งเพิ่มรสชาติที่ดีให้กับโจ๊กได้มากยิ่งขึ้นเลยทีเดียว 

ยำ

ยำ อาหารไทยจานเด็ด

ยำ อีกหนึ่งเมนูที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ซึ่งเมนูยำนั้นสามารถนำมาดัดแปลงกับอาหารหลาย ๆ ประเภทได้อย่างหลากหลาย โดยการนำเอา มะนาว, น้ำปลา, น้ำตาล, และพริก มาทำการคลุกเคล้าให้เป็นส่วนผสมเดียวกัน แต่ละคนก็จะมีสูตรที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งที่เห็นในปัจจุบันก็จะมีหลากหลายเมนูยำให้เราได้เลือกทานกันอีกด้วย

ไก่ผัดเม็ดมะม่วง

อาหารไทยจานเด็ด ห้ามพลาด

ไก่ผัดเผ็ดมะม่วง เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งเมนูที่นอกจากคนไทยอย่างเราจะชื่นชอบแล้วก็ ยังเป็นเมนูที่คนต่างชาติชื่นชอบอีกด้วย เพราะด้วยรสชาติที่ไม่เผ็ดจนเกินไปและมีความเค็ม หวาน มัน ที่เข้ากันได้เป็นอย่างดี 

แกงเผ็ด

แกงเผ็ด อาหารไทยจานเด็ด

แกงเผ็ด เมนูชาววังที่ยังคงได้รับความนิยมมาอย่างยาวนานจนถึงปัจจุบัน ซึ่งเมนูนี้ก็จะมีการใช้พริกแกงเผ็ดและกะทิมาทำการผสมเข้าด้วยกัน ทั้งหัวและหาง ตามด้วยเนื้อสัตว์ลงไปไม่ว่าจะเป็น เนื้อ ไก่ หรือ หมู ก็สามารถใช้ได้ทั้งสิ้น อีกทั้งยังมีการใส่มะเขือและพริกชีฟ้าลงไปเพื่อเพิ่มสีสันและเพิ่มประโยชน์ให้กับอาหารเมนูนี้ได้มากยิ่งขึ้น

ส้มตำ

ส้มตำ อาหารไทยจานเด็ด

ส้มตำ อาหารจานเด็ดทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของไทย ที่แทบจะเป็นอาหารประจำชาติไปเสียแล้ว เพราะไม่ว่าจะไปที่ส่วนไหนของไทย ก็จะได้เห็นเมนูนี้อยู่เต็มไปหมด โดยจะมีการนำเอามะละกอมาเป็นวัตถุดิบหลักในการทำ มีทั้งแบบที่ใส่ปลาร้าและไม่ใส่ปลาร้า แถมยังมีหลายแบบให้เลือกทาน

ไก่ย่าง

ไก่ย่าง อาหารไทยจานเด็ด

ไก่ย่าง เป็นของแกล้มที่ทานกับส้มตำแล้วเข้ากันได้เป็นอย่างดี หรือหากใครที่อยากจะทานกับข้าวเหนียวร้อน ๆ กินเป็นอาหารเช้าก็ยังช่วยให้อิ่มท้องได้อีกด้วย ซึ่งไก่ย่างแต่ละสูตรก็จะมีวิธีการหมักหรือการย่างแตกต่างกันไป 

หอยทอด

หอยทอด อาหารไทยจานเด็ด

หอยทอด เมนูสตรีทฟู้ดที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากอีกเช่นเดียวกัน ซึ่งเมนูนี้ก็จะมีเคล็ดลับความอร่อยอยู่ที่น้ำจิ้ม และแป้งขอบกรอบ ๆ มาพร้อมกับหอยตัวโต ๆ ที่อัดแน่นในทุกคำ ยิ่งได้กินเข้ากับถั่วงอกที่ยัดมาภายในแล้ว จะทำให้รู้สึกอยากกินเพิ่มอีกจานเลยทีเดียว 

ข้าวขาหมู

ข้าวขาหมู อาหารไทยจานเด็ด

ข้าวขาหมู เมนูขาหมูตุ๋นยอดฮิตที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก โดยเป็นที่นิยมในแถบที่มีชาวไทยเชื้อสายจีนอยู่เยอะ ซึ่งจะใช้เป็นเครื่องตุ๋นยาจีนหรือเครื่องพะโล้นั้นก็จะขึ้นอยู่กับแต่ละสูตร จากนั้นจะนำเอาขาหมูมาทำการตุ๋นให้เปื่อย และกินกับข้าวสวยร้อน ๆ จะได้รสชาติที่เข้ากันได้ดีมาก 

ห่อหมกปลา

ห่อหมกปลา อาหารไทยจานเด็ด

ห่อหมกปลา เรียกได้ว่าเป็นเมนูที่มีมาตั้งแต่สมัยโบราณกันเลยทีเดียว ซึ่งก็จะมีวิธีการทำที่ไม่ยากมาก อีกทั้งยังมีรสชาติที่ออกมัน ๆ นัว ๆ และมีรสชาติที่เค็มนิด ๆ มาพร้อมกับความหอมของเครื่องพริกแกงเผ็ดและเนื้อปลาเป็นชิ้น ๆ เวลาได้กินกับข้าวสวยร้อน ๆ แล้ว อร่อยจนอยากเก็บไว้ทานคนเดียวเลย 

ข้าวคลุกกะปิ

ข้าวคลุกกะปิ อาหารไทยจานเด็ด

ข้าวคลุกกะปิ เมนูที่มาพร้อมกับเครื่องเคียงที่มีความหลากหลายในหนึ่งจาน ซึ่งก็จะมีการทำข้าวที่คล้ายคลึงกับข้าวผัด แต่จะเปลี่ยนจากการนำข้าวมาคลุกไข่เป็นกะปิแทน ตามด้วยการเติมรสชาติให้มีความหวานนิดหน่อย ตามด้วยการโรยน้ำตาลและน้ำส้มสายชูเพื่อให้มีรสชาติที่ดีมากยิ่งขึ้น ซึ่งองค์ประกอบอื่น ๆ ภายในจานที่จะต้องมีเลยก็คือ ไข่, ถั่วฝักยาว, พริก, กุ้ง-ไก่หวาน, หอมแดงซอย, มะม่วงเปรี้ยว และกุนเชียง ที่มีรสชาติเข้ากันได้เป็นอย่างดี 

และทั้งหมดนี้ก็คือเมนูอาหารจานเด็ดของไทยที่เราได้นำมาแนะนำให้คุณได้ดูกัน ซึ่งแต่ละเมนูนั้นก็เป็นเมนูยอดฮิตที่คนไทยส่วนใหญ่นิยมทานกัน และชาวต่างชาติที่มาไทยก็ยังให้การยอมรับว่าเป็นเมนูที่ถูกปากถูกใจ จนต้องกลับมาทานซ้ำกันอีกด้วย เพราะฉะนั้นใครที่เห็นเมนูเหล่านี้แล้วอยากลองทานกันดู ก็หาทานได้ง่าย ๆ ในเมืองไทยของเรานี่เอง  

Share This Story with your travel friends!
Facebook
Twitter
LinkedIn
Email
Related Posts