Search
Close this search box.

15 ที่เที่ยวหลวงพระบาง สัมผัสมนต์เสน่ห์แห่งเมืองมรดกโลก

หลวงพระบาง
Table of Contents

Bangkok Airways สรุปให้

  • หลวงพระบางเป็นเมืองที่มีเสน่ห์และความงดงามของประเทศลาว ทั้งในด้านประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม และธรรมชาติ ที่นี่เต็มไปด้วยสถานที่ที่ควรไปเยือน ทำให้การเที่ยวหลวงพระบางเป็นประสบการณ์ที่น่าจดจำอย่างยิ่ง 
  • ที่เที่ยวในหลวงพระบางมีมากมาย เช่น พระบรมมหาราชวังหลวงพระบาง วัดเชียงทอง พระธาตุพูสี ตลาดเช้าหลวงพระบาง หรือน้ำตกตาดแซ รวมถึงคาเฟ่ ร้านอาหารทุกแห่งมีความสวยงามและน่าสนใจในแบบของตัวเอง รอให้คุณมาสัมผัสและสำรวจ 

หลบหนีความวุ่นวาย มาเที่ยวสบาย ๆ ที่หลวงพระบาง เมืองนี้ล้อมรอบด้วยธรรมชาติสวย ๆ และอากาศบริสุทธิ์สุด บอกเลยว่าที่นี่เป็นจุดหมายที่เหมาะสำหรับการพักผ่อนและสัมผัสวิถีชีวิตลาวแบบแท้ วันนี้ Bangkok Airways จะพาทุกคนไปเปิดโลกเส้นทางท่องเที่ยวหลวงพระบางผ่าน 15 สถานที่เที่ยวหลวงพระบางฉบับปี 2024 ที่ทุกคนต้องไม่พลาด 

ทำความรู้จักกับประวัติของเมืองหลวงพระบาง เมืองมรดกโลก

หลวงพระบางอยู่ทางตอนเหนือของประเทศลาว ตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำโขงและแม่น้ำคาน เมืองเก่าแก่ที่มีเสน่ห์เหลือล้นและประวัติศาสตร์ เดิมเคยเป็นเมืองหลวงของลาวมาก่อน หลวงพระบางได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกโดยยูเนสโกในปี 1995 เพราะรักษาสถาปัตยกรรมแบบดั้งเดิมและวัฒนธรรมที่เอกลักษณ์ไว้อย่างดี

ไม่ว่าจะเป็นวัดวาอารามที่งดงาม พระราชวังหลวง หรือบ้านเรือนเก่าแก่ที่มีสถาปัตยกรรมสวยงาม และบรรยากาศที่เงียบสงบและธรรมชาติที่งดงาม ทำให้หลวงพระบางเป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมสำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการสัมผัสวิถีชีวิตและวัฒนธรรมลาวแท้ 

15 สถานที่หลวงพระบาง ฉบับปี 2024  เมืองมรดกโลกที่เต็มไปด้วยความงดงาม

1. พระบรมมหาราชวังหลวงพระบาง

พระบรมมหาราชวังหลวงพระบาง
ภาพ: พระบรมมหาราชวังหลวงพระบาง

เริ่มที่พระบรมมหาราชวังหลวงพระบาง อดีตที่ประทับของกษัตริย์ลาว ตอนนี้เปิดเป็นพิพิธภัณฑ์ให้เราเดินชมสถาปัตยกรรมแบบดั้งเดิมและของโบราณต่าง ๆ ข้างในมีการจัดแสดงศิลปวัตถุและของใช้ส่วนตัวของกษัตริย์ บรรยากาศเหมือนพาย้อนเวลากลับไปสมัยก่อน นักท่องเที่ยวไม่เพียงแต่จะได้ชมสถาปัตยกรรมและสิ่งของที่สวยงาม แต่ยังทำให้รู้สึกเหมือนได้สัมผัสประวัติศาสตร์และวิถีชีวิตของกษัตริย์ลาวในอดีตอีกด้วย

เวลาทำการ: เปิดทุกวัน เวลา 8:00 น. – 11:30 น. และ 13:30 น. – 16:00 น.

พิกัด:https://maps.app.goo.gl/wQf7X3hA4HVJxj7c8

2. วัดเชียงทอง

วัดเชียงทอง
ภาพ: วัดเชียงทอง

ถ้ามาหลวงพระบางแล้วไม่มาวัดเชียงทอง ถือว่ามาไม่ถึง วัดเชียงทองตั้งอยู่ตรงจุดที่แม่น้ำคานกับแม่น้ำโขงไหลมาบรรจบกัน สถาปัตยกรรมสวยงามจนได้รับการยกย่องว่าเป็น “อัญมณีแห่งล้านช้าง” นอกจากนี้ยังมีหอพระม่านและหอพระพุทธไสยาสน์ที่เต็มไปด้วยประวัติศาสตร์และความงดงาม ใครมาเที่ยวหลวงพระบางต้องมาที่นี่เพื่อความเป็นสิริมงคลสักครั้งในชีวิต

เวลาทำการ: เปิดทุกวัน เวลา 8:00 น.  – 17:00 น.

พิกัด:https://maps.app.goo.gl/rFZMgyr66uuSnJTY6

3. วัดมโนรม

วัดมโนรม
ภาพ: วัดมโนรม

หลังจากเยี่ยมชมวัดเชียงทองแล้ว แนะนำให้ไปต่อที่วัดมโนรม วัดนี้เป็นวัดที่มีชาวลาวให้ความเคารพอย่างมาก ภายในมีพระพุทธรูปสูงขนาด 6 เมตรซึ่งนับว่าเป็นองค์ใหญ่ที่สุดในลาว สถาปัตยกรรมภายในวัดมีความประณีตและสวยงาม ชาวหลวงพระบางนิยมมาทำบุญและขอพรที่วัดแห่งนี้ เพราะเชื่อว่าจะนำมาซึ่งความสุข ความร่มรื่นให้กับชีวิต

เวลาทำการ: เปิดทุกวัน เวลา 8:00 – 17:00 น.

พิกัด: https://maps.app.goo.gl/RSCXwb34hXJGWJex9

4. วัดวิชุนราช

วัดวิชุนราช
ภาพ: วัดวิชุนราช

วัดวิชุนราชเป็นอีกวัดที่ต้องปักหมุดไว้ในลิสต์เมื่อมาเที่ยวที่หลวงพระบาง ที่นี่มีพระธาตุขาวที่เป็นสัญลักษณ์ของวัดและยังเป็นที่เก็บพระบรมสารีริกธาตุของพระพุทธเจ้าอีกด้วย นักท่องเที่ยวสามารถเดินชมวัด ร่วมทำบุญสวดมนต์ในบรรยากาศที่เงียบสงบได้อีกด้วย  ใครสายทำบุญ ชอบเข้าวัดเข้าวา ต้องห้ามพลาดวัดแห่งนี้เลย 

เวลาทำการ: เปิดทุกวัน เวลา 8:00 – 17:00 น.

พิกัด:  https://maps.app.goo.gl/mb4yMdUfs4YGmnDC7 

5. วัดป่าโพนเพา

วัดป่าโพนเพา
ภาพ: วัดป่าโพนเพา

หนีจากความวุ่นวายมาเติมพลังให้ร่างกายและจิตใจที่วัดป่าโพนเพา วัดนี้ตั้งอยู่บนยอดเขาสูง มองเห็นวิวเมืองแบบพาโนรามา แสงสีทองที่สาดส่องทำให้วัดดูงดงามและโดดเด่น ตัวอาคารมีระเบียงแปดเหลี่ยมและหน้าต่างยอดแหลมสีทอง บรรยากาศเงียบสงบ ร่มรื่น เพราะล้อมรอบด้วยป่าเขียวชอุ่ม เป็นที่พักผ่อนในวันที่อากาศร้อนหรือชมพระอาทิตย์ตกดินได้อย่างโรแมนติก ถ้ามาหลวงพระบาง วัดป่าโพนเพาคือหนึ่งในที่ที่ต้องแวะมาเยือน

เวลาทำการ: เปิดทุกวัน เวลา 8:00 น. – 10:00 น. และ 13:30 น. – 16:30 น.

พิกัด: https://maps.app.goo.gl/Hj3KGDTaL3jMrYdh7

6. พระธาตุพูสี

พระธาตุพูสี
ภาพ: พระธาตุพูสี

จุดชมวิวที่ดีที่สุดในหลวงพระบาง ต้องยกให้พระธาตุพูสี องค์พระธาตุรูปทรงดอกบัวสี่เหลี่ยมสีทอง ตั้งตระหง่านบนเนินเขาสูงที่ต้องเดินขึ้นบันไดถึง 328 ขั้น ช่วงเย็นเป็นเวลาที่ดีที่สุดเพราะแสงอาทิตย์ตกกระทบกับพระธาตุทำให้ดูโดดเด่นมาก นักท่องเที่ยวพากันขึ้นมากราบไหว้และชมวิว แม้จะเหนื่อยหน่อยกับการเดินขึ้นบันไดหลายขั้น แต่เมื่อถึงยอดเขาแล้ว รับรองว่าคุ้มสุดๆ

เวลาทำการ: เปิดทุกวัน 08.00 น. – 17.30 น. (แล้วแต่ฤดูกาล)

พิกัด:https://maps.app.goo.gl/Pe9AYumZT8sr8Ace6

7. ถ้ำปากอู

ถ้ำปากอู
ภาพ: ถ้ำปากอู

อีกหนึ่งสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่ไม่ควรพลาดเมื่อมาหลวงพระบางคือถ้ำปากอู หรือถ้ำติ่ง ตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำโขง ถ้ำนี้มีลักษณะเป็นโพรงถ้ำที่มีหินงอกหินย้อยเล็ก ๆ สวยงามและอากาศเย็นสบาย ภายในถ้ำเต็มไปด้วยพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์กว่า 4,000 องค์ ช่วงเย็นจะมีบริการให้เช่าไฟฉายเพื่อสำรวจถ้ำ ตลอดทั้งปีนักท่องเที่ยวมักเดินทางโดยเรือมากราบไหว้และเยี่ยมชมที่นี่ เห็นแบบนี้แล้วถ้าไม่มาเองคงไม่ได้แล้วล่ะ!

เวลาทำการ: เปิดทุกวัน เวลา : 08.00 น. – 17.00 น.

พิกัด:https://maps.app.goo.gl/7XHGYUVxjcaTVnKp6  

8. ตักบาตรข้าวเหนียว

ตักบาตรข้าวเหนียว
ภาพ: ตักบาตรข้าวเหนียว

มาหลวงพระบางทั้งทีจะพลาดการตื่นเช้ามาตักบาตรข้าวเหนียวกับชาวลาวได้อย่างไร การตักบาตรข้าวเหนียวตอนเช้าถือว่าเป็นไฮไลต์อย่างหนึ่งของหลวงพระบาง นอกจากเป็นโอกาสให้เราได้ร่วมทำบุญกับชาวลาวอย่างใกล้ชิดแล้ว ยังได้ซึมซับวัฒนธรรมท้องถิ่นแบบเต็มอิ่มอีกด้วย

เวลาทำการ: ตั้งแต่เวลา 06.00 จนถึงเวลาประมาน 07.00 น. 

พิกัด: ทุกๆวัดของตัวเมืองหลวงพระบาง 

9. ตลาดเช้าหลวงพระบาง

ตลาดเช้าหลวงพระบาง
ภาพ: ตลาดเช้าหลวงพระบาง

ตื่นตาตื่นใจไปกับตลาดเช้าหลวงพระบาง!  มาสัมผัสกับวิถีชีวิตและชิมอาหารพื้นเมืองของชาวลาว ตลาดแห่งนี้เปิดตั้งแต่เช้ามืดจนถึงช่วงสาย สามารถเดินชมและซื้อของฝาก ของที่ระลึก บรรยากาศเต็มไปด้วยสีสันและรสชาติของชีวิต

เวลาทำการ: เปิดทุกวัน เวลา : 05:00 น. – 10:00 น.

พิกัด:https://maps.app.goo.gl/QhE1NrjxT6AAgZMj9

10. บ้านผานม

การทอผ้า
ภาพ: การทอผ้า

ตามรอยวิถีชีวิตชาวลาวที่บ้านผานม หมู่บ้านทอผ้าที่มีชื่อเสียงของหลวงพระบาง หมู่บ้านเล็ก ๆ ที่เต็มไปด้วยเสน่ห์ของการทอผ้าไหมแบบดั้งเดิม เดินเล่นชมการสาธิตการทอผ้า และเลือกซื้อผ้าทอสวย ๆ กลับบ้านเป็นของฝาก สัมผัสวิถีชีวิตของชาวไทลื้อที่สืบทอดฝีมือการทอผ้ามาอย่างยาวนาน 

เวลาทำการ: 

  • วันอาทิตย์ – วันพุธ เวลา : 09:00 น. – 17:00 น. 
  • วันพฤหัสบดี เวลา : 08:30 น. – 17:00 น. 
  • วันศุกร์ – เสาร์ เวลา : 08:00 น. – 17:00 น. 

พิกัด: https://maps.app.goo.gl/ASnYUoN453FUQ7eh8

11. สะพานไม้ไผ่

สะพานไม้ไผ่
ภาพ: สะพานไม้ไผ่

สะพานไม้ไผ่หลวงพระบางเป็นจุดเช็คอินที่สายถ่ายรูปห้ามพลาด ด้วยสะพานที่ทอดยาวและสวยงาม เพลิดเพลินกับการเดินข้ามสะพานเพื่อกินลมชมวิวของแม่น้ำและธรรมชาติรอบ ๆ รับรองว่าเหมาะแก่การมาถ่ายรูปเก๋ ๆ อัพลงโซเชียล หรือจะนั่งพักผ่อนชมวิวก็ดีไม่น้อยเลย

พิกัด: https://maps.app.goo.gl/v5HWcDSpRHCHNVzN7  
เวลาทำการ: เปิดทุกวัน เวลา : 07:00 น. – 17:30 น

12. น้ำตกตาดแซ

น้ำตกตาดแซ
ภาพ: น้ำตกตาดแซ

มาเอาใจสายผจญภัยที่อยากกระโดดเล่นน้ำแบบฉ่ำ ๆ เย็น ๆ ก็ต้องไม่พลาดน้ำตกตาดแซ น้ำตกสีมรกตและเป็นที่นิยมมาก ๆ บริเวณโดยรอบก็มีกิจกรรมสุดฮิตอย่างดูช้างเล่นน้ำ ลองเรือชมแม่น้ำคาน สำหรับใครที่ต้องการพักผ่อนแบบสุดเหวี่ยงพร้อมสัมผัสบรรยากาศที่สดชื่นและเย็นสบาย บอกเลยว่าห้ามพลาดเด็ดขาด

เวลาทำการ: เปิดทุกวัน เวลา : 08:00 น. – 17:30 น.

พิกัด:https://maps.app.goo.gl/ShMaSs7Qv8ptGLbZ8

13. Joma Bakery Café

ครัวซองค์
ภาพ: ครัวซองค์

หาที่นั่งชิล ๆ ในคาเฟ่ บรรยากาศดี ๆ และขนมอร่อย ๆ ต้องไม่พลาด Joma Bakery Café ที่หลวงพระบาง สวรรค์ของคนรักขนม ไม่ว่าจะเป็นครัวซองต์หอมกรุ่น เค้กนุ่ม ๆ หรือขนมปังอร่อย ๆ ที่มีให้เลือกมากมาย รับรองว่าจะติดใจจนไม่อยากลุกออกจากเก้าอี้เลยทีเดียว 

เวลาทำการ: เปิดทุกวัน เวลา : 06:30 น. – 21:00 น.

พิกัด:https://maps.app.goo.gl/B8dUsN7jUWEeJMwY8

14. Saffron Coffee

Saffron Coffee Luang Prabang
ภาพ: Saffron Coffee Luang Prabang

อีกหนึ่งร้านกาแฟที่ได้รับรีวิวอย่างล้นหลามว่าต้องมาให้ได้ ก็คือ Saffron Coffee ร้านกาแฟสุดฮิตในหลวงพระบางที่ตกแต่งด้วยสไตล์โคโลเนียลให้ฟีลอารยธรรมตะวันตกรุ่นเก่า เหมาะกับการถ่ายรูปลงโซเชียลเก๋ ๆ พร้อมกับการใช้กาแฟท้องถิ่นที่ให้รสชาติเข้มข้น หอมกรุ่นแบบไม่เหมือนใคร สายคาเฟ่และคอกาแฟต้องไม่ควรพลาด!

เวลาทำการ: เปิดทุกวัน เวลา : 06:30 น. – 16:45 น.

พิกัด: https://maps.app.goo.gl/oJQNMQ1cnEZkS2QB6 

15. ร้านประชานิยม หลวงพระบาง

ร้านอาหารเช้าประชานิยม หลวงพระบาง
ภาพ: ร้านอาหารเช้าประชานิยม หลวงพระบาง

สัมผัสรสชาติอาหารลาวแท้ ๆ ต้องมาลองที่ร้านประชานิยม หลวงพระบาง  ร้านอาหารขึ้นชื่อที่คนท้องถิ่นแนะนำ เมนูเด็ด ๆ ที่ต้องลองมีทั้งลาบไก่ ส้มตำ และเฝอ รสชาติอร่อยจนต้องร้องว้าว! บรรยากาศในร้านอบอุ่นและเป็นกันเอง เหมือนมากินข้าวบ้านเพื่อนเลยทีเดียว

เวลาทำการ: เปิดทุกวัน เวลา : 04:00 น. – 11:00 น.

พิกัด:https://maps.app.goo.gl/5YB36CidHDeLBvNq5

เปิดโลกการท่องเที่ยวเพิ่มเติมได้ที่นี่!

ทั้งหมดนี้คือ 15 ที่เที่ยวหลวงพระบางที่ต้องไปเยือน เมืองที่เต็มไปด้วยเสน่ห์และความสงบที่ไม่เหมือนใคร และหากใครสนใจเดินทางไปเที่ยวหลวงพระบาง สามารถจองเที่ยวบินตรงกับและร่วมเดินทางไปกับสายการบิน Bangkok Airways ผ่านเส้นทาง กรุงเทพฯ-หลวงพระบาง  เพื่อสัมผัสประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยม ที่ทั้งง่าย สะดวกสบาย และรวดเร็ว

การเดินทางไปยังหลวงพระบาง ด้วยสายการบิน Bangkok Airways

เดินทางสู่หลวงพระบางอย่างสะดวกสบายด้วยสายการบิน Bangkok Airways ที่มีเที่ยวบินตรงจากกรุงเทพมหานครสู่หลวงพระบางและการบริการที่ใส่ใจในทุกรายละเอียด เพื่อให้ผู้โดยสารทุกท่านได้รับการบริการที่สะดวกสบายและคุ้มค่า ไม่ว่าจะเป็น 

  • การเลือกที่นั่งบนเที่ยวบิน
  • น้ำหนักโหลดกระเป๋าท่านละ 20 กิโลกรัม
  • บริการอาหารบนเที่ยวบิน
  • บริการห้องรับรองที่สนามบิน

“ Bangkok Airways, Asia’s Boutique Airline ”

ข้อควรรู้ก่อนมาเที่ยวหลวงพระบาง

1. เวลาที่ลาวกับที่ไทยต่างกันเยอะไหม

  • ข้อดีของการเที่ยวที่หลวงพระบางคือไม่ต้องปรับเวลาเลย เพราะเวลาที่ลาวกับไทยเท่ากัน นาฬิกายังคงตรงเป๊ะ! พร้อมลุยเที่ยวได้ทันที!

2. เที่ยวหลวงพระบางช่วงไหนดีที่สุด

  • พฤศจิกายน – กุมภาพันธ์

อยากเที่ยวหลวงพระบางให้ฟิน แนะนำให้บินช่วงนี้เลย ช่วงนี้เป็นฤดูหนาว อากาศเย็นสบาย เดินเที่ยวเล่นสนุกแน่นอน!

  • มีนาคม – พฤษภาคม

ช่วงนี้อากาศจะเริ่มร้อนขึ้น แต่ถ้าไม่กลัวแดดก็จัดไปเลย บรรยากาศยังคงน่ารักเหมือนเดิม และที่สำคัญคนไม่เยอะมาก เที่ยวได้สบาย ๆ

  • มิถุนายน – ตุลาคม

เป็นช่วงหน้าฝนอาจจะต้องพกร่มไปด้วย แต่ต้นไม้ใบหญ้าจะเขียวขจี สวยงามเป็นพิเศษ ใครชอบความสดชื่นและธรรมชาติสวย ๆ ต้องลองมาเที่ยวช่วงนี้ดู

การท่องเที่ยวหลวงพระบางด้วยบรรยากาศที่เต็มไปด้วยเสน่ห์และความงดงามของเมืองเก่าแก่ แค่ได้เดินเล่น ชิมอาหารท้องถิ่น และซึมซับวัฒนธรรมลาวแท้ ๆ ก็เพียงพอให้การเดินทางครั้งนี้เต็มไปด้วยความทรงจำดี ๆ ที่จะทำให้คุณหลงรักหลวงพระบางไปตลอดกาล

Share This Story with your travel friends!
Facebook
Twitter
LinkedIn
Email
Related Posts