Search
Close this search box.

8 เทศกาลไทย จัดทริปเที่ยวงานประเพณี สนุกเต็มอิ่มแน่นอน 

popular festivals thailand
Table of Contents

ในไทยมีเทศกาลในเที่ยวมากมาย แถมยังเป็นเทศกาลที่สนุก ได้บุญ แถมยังอิ่มท้องด้วย เพราะหลายงานเทศกาลไทยมักจะมีร้านอาหารและของฝากมาตั้งขายภายในงานด้วย รับรองว่าทริปนี้เที่ยวได้ทั้งครอบครัวตั้งแต่เด็กจนถึงผู้ใหญ่ นอกจากจะเที่ยวสนุกแล้วยังสร้างความสัมพันธ์ในครอบครัวได้อีกด้วย จะมีเทศกาลไหนน่าเที่ยวบ้าง ไปดูกันเลย 

เทศกาลไทย เที่ยวงานประเพณี

สงกรานต์

เทศกาลไทย สงกรานต์

ประเพณีดั้งเดิมของไทยที่ทั้งสนุกและเปียกไปพร้อม ๆ กัน งานเด็ด ๆ ในช่วงนี้ ได้แก่ Water Festival ที่จัดที่กรุงเทพฯ เชียงใหม่ ลำพูน อุดรธานี ขอนแก่น ภูเก็ต หรือจะเป็นงานสงกรานต์ถนนข้าวสาร ก็คึกคักไม่แพ้กัน

นอกจากนี้ยังมีวันไหล (ประเพณีก่อพระทรายน้ำไหล) ที่บางแสน มีกิจกรรมริมชายหาดให้ร่วมสนุก หรือจะเป็นป๋าเวณีปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่ที่มีการแสดงแบบล้านนา งานดนตรีเทศกาลเย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์ที่จัดในกรุงเทพ รวมศิลปินไทยและต่างประเทศมาให้สนุกกันแบบจุใจ หรือเทศกาลดอกคูนเสียงแคนและถนนข้าวเหนียวที่เป็นงานสงกรานที่มีกลิ่นไอแบบฉบับอีสาน 

ลอยกระทงและยี่เป็ง

เทศกาลไทย ลอยกระทง

ลอยกระทงเป็นประเพณีการสะเดาะเคราะห์และขอขมาต่อพระแม่คงคา ส่วนประเพณียี่เป็งเป็นประเพณีลอยกระทงตามแบบล้านนา งานลอยกระทงในไทยมีให้เที่ยวหลายจังหวัด เช่น ประเพณีลอยกระทงเผาเทียน เล่นไฟ จ.สุโขทัย งานเทศกาลยี่เป็ง จ.เชียงใหม่ ล่องสะเปา จาวละกอน จ.ลำปาง งานประเพณีสมมาน้ำ คืนเพ็ง เส็งประทีป เมืองร้อยเอ็ด ประเพณีลอยกระทงสายไหลประทีป 1,000 ดวง จ.ตาก งานประเพณีลอยกระทงที่มีดนตรีริมหาด เมืองพัทยา หรืองานลอยกระทงในกรุงเทพ เช่น ไอคอนสยาม เอเชียทีค เดอะ ริเวอร์ฟร้อนท์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สวนหลวงพระราม 8 ท่ามหาราช เป็นต้น 

เทศกาลไทย ยี่เป็ง

นอกจากนี้ยังมีงานภูเขาทอง วัดสระเกศราชวรมหาวิหาร ในช่วงนี้ด้วย  

ผีตาโขน

เทศกาลไทย ผีตาโขน

เทศกาลผีตาโขน เป็นงานบุญประจำปีของชาวอำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลย ไฮไลต์ของงานนี้คือ ผู้คนที่แต่งตัวเป็นผีตาโขน ซึ่งเป็นการละเล่นพื้นบ้านและทำทางต่าง ๆ ขณะเข้าร่วมขบวนแห่ในงานบุญนี้ ภายในงานมีกิจกรรมให้ร่วมสนุกมากมาย เช่น แสดงมหกรรมหน้ากากนานาชาติ การประกวดหน้ากากผีตาโขน การประกวดผีตาโขนน้อย การแสดงของชุมชนต่าง ๆ มหกรรมอาหารสะอาดรสชาติอร่อย การแสดงศิลปะวัฒนธรรมท้องถิ่น การจำหน่ายสินค้าและผลิตภัณฑ์ OTOP การแสดงดนตรีจากศิลปินมากมาย และฟังเทศน์มหาชาติ 13 กัณฑ์ ใครที่ชอบงานเทศกาลแบบไทย ๆ แถมมีอาหารและของฝากให้เลือกซื้อแบบจุใจ ต้องไม่พลาด  

งานประเพณีแห่เทียนเข้าพรรษาอุบลราชธานี

เทศกาลไทย ประเพณีแห่เทียน

เทศกาลแห่เทียนเข้าพรรษาของชาวอุบลราชธานีมีมานานนับร้อยปีแล้ว เป็นประเพณีงานบุญที่สายทำบุญของไม่พลาด ภายในงานมีริ้วขบวนแห่เทียนพรรษาที่แกะสลักเทียนเป็นรูปต่าง ๆ ให้ได้ชมกัน นอกจากนี้ยังมีประกวดสาวงามเทียนพรรษา และงานพาแลง ซึ่งเป็นการทานอาหารมื้อเย็นร่วมกันรองรับนักท่องเที่ยว การจัดแสดงเทียนแกะสลักรอบทุ่งศรีเมือง การจัดประกวดเทียนพรรษา งานนี้นอกจากจะได้ชมเทียนแกะสลักสวย ๆ แบบจุใจแล้ว ยังได้ร่วมบุญในวันเข้าพรรษาอีกด้วย 

มหัศจรรย์งานช้างสุรินทร์

เทศกาลไทย งานช้างสุรินทร์

งานช้างเมืองสุรินทร์ ใครที่ชอบช้างและเรียนรู้วัฒนธรรมท้องถิ่นต้องชอบงานนี้แน่นอน งานนี้มีไฮไลต์เด็ด เช่น เลี้ยงโต๊ะจีนช้างที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยจัดโต๊ะยาวไปตามแนวริมฟุตบาทยาวประมาณ 500 เมตร เพื่อวางอาหารช้าง และให้ควาญช้างทุกเชือกพาช้างเข้ามากิน นอกจากนี้ยังมีการแสดงช้างไม่ว่าจะเป็น ขบวนช้างพาเหรด ช้างแสนรู้ ช้างวิ่งเร็ว ช้างวิ่งข้ามคน ช้างเตะฟุตบอล และขบวนช้างศึก ที่รวบรวมช้างไว้มากที่สุดถึง 200 เชือก และนักท่องเที่ยวยังสามารถนั่งช้างชมเมืองได้ด้วย โดยมีควาญช้างพานั่งช้างชมเมืองสุรินทร์ อีกจุดไฮไลต์คือ มีร้านอาหาร ร้านสภากาชาด ร้านของภาครัฐและเอกชน ให้เลือกซื้อกันด้วย 

มหกรรมไม้ดอกไม้ประดับจังหวัดเชียงใหม่

เทศกาลไทย เชียงใหม่

งานดอกไม้ภาคเหนือที่คนรักดอกไม้ไม่ควรพลาด งานนี้สามารถสัมผัสกับความสวยงามของสวนดอกไม้เมืองหนาวนานาพันธุ์ได้อย่างใกล้ชิด มีการประดับไฟตกแต่งที่สวยงาม โดยจะมีจุดไฮไลต์ 7 จุด ได้แก่ Queen of Flora ซุ้มดอกไม้ยักษ์ที่ตั้งท่ามกลางทุ่งสวนดอกทิวลิปหลากสีสัน Tower of Season หอนาฬิกาแห่งฤดูกาลที่สื่อถึงฤดูกาลต่าง ๆ มีทางเดินทอดยาวผ่านสวนดอกไม้หลากฤดู Bromeliad Tuk Tuk รถตุ๊กตุ๊กสุดเท่จากสับปะรดสี ให้ความรู้สึกตื่นเต้นเหมือนหลุดเข้าโลกเวทมนต์ Bunny Family ประติมากรรมครอบครัวกระต่ายพ่อแม่ลูกพร้อมบ้านเห็ดสุดน่ารัก มีกลิ่นไอความอบอุ่นและมีความสุข Fairy Garden ประติมากรรมภูติดอกไม้ผู้คอยปกป้องดูแลสวนพฤกษามหัศจรรย์ ให้ดอกไม้ชูสวยตลอดปี Train of Happiness ขบวนรถไฟแห่งความสุข ที่ขนมวลดอกไม้เมืองหนาวหลากสายพันธุ์ สร้างความสุขให้กับผู้ชม และ Starlight Fields ทุ่งดอกหญ้าเรืองแสงหลากสีสันสุดอลังการ ราวกับว่าเป็นแสงดาวระยิบระยับบนฟากฟ้ายามราตรี  

เทศกาลภาพยนตร์นานาชาติกรุงเทพฯ 

คนรักภาพยนตร์ต้องชอบงานนี้แน่นอน เทศกาลภาพยนตร์กรุงเทพมหานครเป็นเทศกาลจัดแสดงและประกวดงานเกี่ยวกับภาพยนตร์ ซึ่งจัดที่หอศิลปวัฒนธรรมกรุงเทพมหานคร งานนี้นอกจากจะจัดแสดงภาพยนตร์แล้ว ยังส่งเสริมให้เด็ก ๆ และน้องนักศึกษามาโชว์ผลงานเพื่อชิงเงินรางวัลกันด้วย ไฮไลต์ในงาน คือ มีการเสวนาเกี่ยวกับภาพยนตร์ การประกวดสารคดีสั้น การฉายหนังกลางแปลง การแสดงดนตรีของเยาวชน การประกวดหนังสั้นของนักศึกษา นอกจากนี้ยังมีบูธขายของฝากและอาหารให้เลือกซื้อด้วย รับรองว่าสนุกแน่นอน 

ประเพณีถือศีลกินเจ

เทศกาลไทย งานกินเจ

เทศกาลกินเจ เป็นงานบุญของคนไทยเชื้อสายจีน อิ่มบุญอิ่มท้องได้หลายที่เลยไม่ว่าจะเป็น เยาวราช ย่านคนไทยเชื้อสายจีนที่มีทั้งอาหารเจให้เลือกซื้อและสักการะเทพเจ้าในศาลเจ้าต่าง ๆ เทศกาลไทยกินเจภูเก็ตที่มีพิธีแห่พระของแต่ละอ๊าม (ศาลเจ้า) ของภูเก็ตและพิธียกเสาโกเต้ง ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของ

เทศกาลไทย กินเจ

การเริ่มต้นพิธีถือศีลกินผักด้วย งานไหว้เจ้า 9 ศาล เทศกาลกินเจ สมุทรสาคร ที่มีอาหารเจและศาลเจ้าให้ทัวร์ 9 ที่พร้อมมีรถรางบริการตามแต่ละจุด เทศกาลกินเจหาดใหญ่ที่มีร้านอาหารเจมีขายมากกว่า 100 ร้าน บอกเลยว่าแต่ละงานสายบุญต้องชอบแน่นอน 

นี่ก็เป็นบรรดาเทศกาลไทยไทยที่น่าเที่ยวมาก ๆ บอกเลยว่างานนี้ได้ทั้งความสนุก อิ่มอร่อย และได้บุญกันเต็ม ๆ จะไปคนเดียว ไปกับเพื่อน หรือไปกันแบบครอบครัวก็สนุกตลอดทริป ใครที่ชอบเที่ยวสไตล์ประเพณี งานบุญ จัดทริป ลิสต์แพลนแล้วเตรียมออกไปเที่ยวกันเลย      

Share This Story with your travel friends!
Facebook
Twitter
LinkedIn
Email
Related Posts