Search
Close this search box.

เที่ยวสมุยเดือนไหนดีที่สุด? ทะเลสวยน้ำใส

เที่ยวสมุยเดือนไหนดี
Table of Contents

เที่ยวสมุยเดือนไหนดี น่าจะเป็นคำถามยอดนิยมของนักท่องเที่ยวหลายๆคน เพราะเกาะสมุยเป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางทะเลที่มีชื่อเสียง แต่ภาคใต้ของไทยไม่ว่าจะฝั่งอ่าวไทยหรืออันดามันก็ล้วนมีมรสุมเข้าบ่อยๆ ซึ่งหากไปเที่ยวทะเลแล้วเจอเมฆครึ้ม ฝนตก ชายหาดลงเล่นน้ำไม่ได้ ออกเรือไปเที่ยวเกาะก็ไม่ได้ นักท่องเที่ยวต้องเสียเวลาในทริปนั้นไปเปล่าๆหลายชั่วโมงหรือเป็นวัน จนอาจอารมณ์เสียหมดสนุกไปเลย ดังนั้นจึงขอนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับสภาพอากาศบนเกาะสมุยมาฝากนักท่องเที่ยว เพื่อที่จะได้วางแผนการเดินทางไปสมุยได้สะดวกยิ่งขึ้น

เดินทางไป เที่ยวสมุยเดือนไหนดี ที่สุด มาดูกันเลย

อำเภอเกาะสมุย คืออำเภอที่มีสภาพเป็นหมู่เกาะ อยู่ในอ่าวไทย จังหวัดสุราษฎร์ธานี พื้นที่ 1 ใน 3 เป็นที่ราบล้อมรอบด้วยภูเขา ลักษณะภูมิอากาศในบริเวณเกาะสมุยจึงค่อนข้างมีความชุ่มชื้น ไม่ร้อนชื้นเหมือนในตัวเมืองสุราษฎร์ธานี การเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิบนเกาะมีไม่มากนัก อากาศค่อนข้างเย็นสบายตลอดปี อุณหภูมิตํ่าสุดเฉลี่ยประมาณ 25 องศาเซลเซียส และอุณหภูมิสูงสุดเฉลี่ยอยู่ที่ 35 องศาเซลเซียส

สำหรับฤดูในภาคใต้ของประเทศไทยจะมีเพียง 2 ฤดูคือ ฤดูร้อน อยู่ในช่วงกลางเดือนกุมภาพันธ์ถึงเดือนพฤษภาคม กับ ฤดูฝน อยู่ในช่วงกลางเดือนพฤษภาคมถึงเดือนกุมภาพันธ์  ขณะที่บนเกาะสมุย ฝนตกได้ทั้งสองฤดูกาล คือ ฤดูมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ (ตั้งแต่กลางเดือนพฤษภาคมจนถึงต้นเดือนตุลาคม) และฤดูมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือ (ตั้งแต่กลางเดือนตุลาคมจนถึงต้นเดือนพฤษภาคม)  ซึ่งมีฝนตกเฉลี่ยประมาณ 159 วัน ตกชุกตั้งแต่ต้นเดือนตุลาคมถึงเดือนมกราคม โดยบนเกาะสมุยฝนตกมากที่สุดในเดือนพฤศจิกายน และ เดือนกุมภาพันธ์ แต่ช่วงเดือนกันยายนและตุลาคมของทุกๆปีคือหน้ามรสุมที่ควรระมัดระวัง เพราะพายุต่างๆในอ่าวไทยอาจพัดเข้ามาบริเวณเกาะทำให้มีฝนตกเกือบทุกวัน ราคาห้องพักหรือโรงแรมบนเกาะสมุยช่วงนี้จะมีราคาถูก เนื่องจากเป็นช่วงโลว์ซีซั่นของปี

ส่วนเดือนมีนาคมเป็นเดือนที่เกาะสมุยมีฝนตกน้อยที่สุด เฉลี่ยประมาณ 5 วัน ดังนั้นเดือนที่ดีที่สุดในการเดินทางไปเที่ยวคือเดือนมีนาคม และช่วงเวลาที่เหมาะสมที่สุดในการเที่ยวเกาะสมุยคือตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์จนถึงปลายเดือนมิถุนายน อุณหภูมิเฉลี่ยอยู่ที่ 30 องศาเซลเซียส ฝนน้อย แต่อาจจะร้อนบ้าง รองลงมาเป็นช่วงเดือนพฤศจิกายนถึงเดือนกุมภาพันธ์ที่อาจเจอฝนตกบ้าง แต่ข้อดีคืออากาศเย็นสบาย อุณหภูมิเฉลี่ยอยู่ที่ 25 องศาเซลเซียส ซึ่งช่วงไฮซีซั่นของเกาะสมุยคือเดือนธันวาคมถึงเดือนมิถุนายนที่ถือว่าเป็นช่วงอากาศดีสุด มีฝนตกบ้างแต่ไม่มาก อากาศเย็น มีแสงแดด แต่ไม่ร้อนเกินไป โรงแรมบนเกาะสมุยจึงมีราคาสูงและเต็มบ่อยๆในช่วงนี้ โดยเฉพาะเดือนธันวาคมที่นักท่องเที่ยวชาวยุโรปชอบหนีอากาศหนาวมาพักผ่อนที่สมุยนานเป็นเดือน

ไม่ว่าจะไปสมุยเดือนไหน บินตรงแบบฟูลเซอร์วิสกับบางกอกแอร์เวย์ส สะดวกสบาย ครบจบ เพราะครอบคลุมทั้ง

  • บริการอาหารและเครื่องดื่มบนเที่ยวบิน 
  • บริการห้องรับรองสำหรับผู้โดยสารทุกท่าน 
  • น้ำหนักโหลดกระเป๋าท่านละ 20 กิโลกรัม   
Share This Story with your travel friends!
Facebook
Twitter
LinkedIn
Email
Related Posts