Search
Close this search box.

12 ที่เที่ยวลำปาง ที่ไม่ควรพลาด บรรยากาศเมืองเหนือ แบบล้านนาแท้ ๆ 2566   

Lampang
Table of Contents

เมื่อมาถึงลำปาง ก็ต้องหาที่เที่ยวเยี่ยมชมลำปางให้ได้กลิ่นอายของความเก่าแก่และความคลาสสิก รวมไปถึงบรรยากาศของความเป็นชาวเหนือที่ได้รับเอาวัฒนธรรมหลาย ๆ อย่างจากพม่าเข้ามาผสมผสานกันจนก่อเกิดเป็นเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมที่สวยงาม ในบทความนี้ เราก็ได้มี 12 ที่เที่ยวลำปาง มาแนะนำให้คุณได้ไปกัน จะมีสถานที่ใดที่น่าสนใจบ้างนั้น ก็มาดูกันได้เลย

ที่เที่ยวลำปาง

พิพิธภัณฑ์เซรามิคธนบดี 

พิพิธภัณฑ์ชามตราไก่ ที่เที่ยวลำปาง

พิพิธภัณฑ์เซรามิคธนบดี หรือ พิพิธภัณฑ์ชามตราไก่ เป็นสถานที่ที่เป็นต้นกำเนิดของชามตราไก่ที่เราได้เห็นกันในปัจจุบันเลยก็ว่าได้ ซึ่งเราสามารถเดินดูเครื่องชามต่าง ๆ ตลอดจนเดินเยี่ยมชมโรงงานได้ทั่วเลยทีเดียว อีกทั้งยังสามารถร่วมลงมือเพ้นท์ชามในรูปแบบของตัวเองได้อีกด้วย

สถานที่ตั้ง: ถนนวัดจองคำ พระบาทซอย 1 ตำบลพระบาท อำเภอเมืองลำปาง จังหวัดลำปาง

เวลาทำการ: เปิดทุกวัน เวลา 09:00 – 17:00 น. 

ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย

ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย ที่เที่ยวลำปาง

ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมทั้งจากชาวไทยและชาวต่างชาติ ที่นี่มีกิจกรรมสนุก ๆ ให้ได้ทำอย่างหลากหลาย ทั้งอาบน้ำช้าง ขี่ช้างแห่รอบศูนย์อนุรักษ์ อีกทั้งยังมีการแสดงสุดพิเศษที่แสนน่ารักของบรรดาช้างให้เราได้ชมกันอีกด้วย

สถานที่ตั้ง: ถนนทางหลวงสายลำปาง-เชียงใหม่ อำเภอห้างฉัตร จังหวัดลำปาง 

เวลาทำการ: เปิดทุกวัน เวลา 09:00 – 16:00 น. 

วัดพระธาตุลำปางหลวง

ที่เที่ยวลำปาง วัดพระธาตุลำปางหลวง

วัดพระธาตุลำปางหลวง วัดที่มีความสวยงามและมีชื่อเสียงที่สุดในจังหวัดลำปางที่หากใครได้มาเยือนจังหวัดนี้ ก็ต้องแวะมาสักครั้ง ซึ่งที่นี่ก็เปรียบเสมือนประตูเมืองลำปางที่นักท่องเที่ยวจะพากันแวะเพื่อทำการสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ก่อนที่จะไปเที่ยวต่อที่อื่น ความสวยงามของวัดพระธาตุลำปางหลวงนี้มีให้เราเห็นได้ตั้งแต่ทางเข้าไปจนถึงภายในเลยทีเดียว 

สถานที่ตั้ง: ตำบลลำปางหลวง อำเภอเกาะคา จังหวัดลำปาง 

เวลาทำการ: เปิดทุกวัน เวลา 07:30 – 17:00 น. 

อุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน

ที่เที่ยวลำปาง อุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน

อุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน สถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่แวดล้อมไปด้วยป่าไม้และโขดหินที่สวยงาม อีกทั้งยังเป็นจุดท่องเที่ยวที่มีแอ่งน้ำร้อนที่ความร้อน 70-80 องศา อีกด้วย ซึ่งนักท่องเที่ยวก็จะนิยมมาทำกิจกรรมที่หาทำไม่ได้ที่ไหน นั่นคือ การนำไข่มาต้มนั่นเองค่ะ

สถานที่ตั้ง: ตำบลแจ้ซ้อน อำเภอเมืองปาน จังหวัดลำปาง

เวลาทำการ: เปิดทุกวัน เวลา 08:00 – 18:00 น. 

ถนนคนเดินกาดกองต้า 

ถนนคนเดินกาดกองต้า ที่เที่ยวลำปาง

ถนนคนเดินกาดกองต้า ถนนคนเดินที่มีกลิ่นอายความดั้งเดิมของเมืองลำปางที่น่ามาสัมผัส โดยในสมัยก่อนที่แห่งนี้มีความเจริญรุ่งเรืองเป็นอย่างมาก เราจึงยังสามารถมองเห็นความสวยงามของสถาปัตยกรรมเก่า ๆ เคียงคู่กับการจัดแสดงสินค้าและวัฒนธรรมพื้นถิ่น ให้เราได้ฟินกันตลอดสองข้างทาง 

สถานที่ตั้ง: ถนนตลาดเก่า ตำบลสวนดอก อำเภอเมืองลำปาง จังหวัดลำปาง

เวลาทำการ: เปิดทุกวัน เวลา 17:00 – 22:00 น. 

วัดปงสนุก

วัดปงสนุก หรือ วัดปงสนุกเหนือ อีกหนึ่งสถานที่ที่หากมาเยือนลำปางแล้วห้ามพลาด ซึ่งที่แห่งนี้ก็จะมีความสวยงามของทั้งวัด เจดีย์ และวิหารต่าง ๆ ให้เราได้เห็นกัน ตั้งแต่ในส่วนของทางเข้าไปจนทั่วบริเวณภายใน อีกทั้งยังมีเจดีย์สีทองสุดอร่ามตาที่เราสามารถสังเกตเห็นได้แม้ยังเข้าไปไม่ถึงภายในอีกด้วย

สถานที่ตั้ง: ถนนปงสนุก ตำบลเวียงเหนือ อำเภอเมืองลำปาง จังหวัดลำปาง 

เวลาทำการ: เปิดทุกวัน เวลา 5:30 – 20:30 น. 

สวนสาธารณะหนองกระทิง

ที่เที่ยวลำปาง สวนสาธารณะหนองกระทิง

เครดิตรูปภาพ: https://www.lp-pao.go.th/Main60/index.php/2016-11-09-03-56-07/1334-111025621311.html

สวนสาธารณะหนองกระทิง เป็นสวนสาธารณะที่คนในพื้นที่ใช้เป็นสถานที่พักผ่อนและออกกำลังกายกัน ซึ่งก็จะมีความสวยงามและความร่มรื่นของบรรยากาศ ให้เราไม่พลาดมาเดินทอดน่องกินลมชมวิว อีกทั้งในช่วงวันเสาร์และอาทิตย์ ก็จะมีตลาดขายสินค้าและอาหารมาตั้งแผงเพื่อให้ได้จับจ่ายใช้สอยกันอีกด้วย

สถานที่ตั้ง: ตำบลบ่อแฮ้ว อำเภอเมืองลำปาง จังหวัดลำปาง 

เวลาทำการ: เปิดทุกวัน เวลา 08:00 – 20:00 น. 

วัดศรีชุม

วัดศรีชุม หนึ่งในวัดที่มีความสำคัญของจังหวัดลำปาง ซึ่งว่ากันว่าเป็นวัดที่มีศิลปะของพม่าที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทยเลยทีเดียว โดยภายในก็จะมีทั้งพระวิหาร อุโบสถ และเจดีย์ มีการประยุกต์นำเอาศิลปะของพม่าหลากหลายแขนงมาทำการก่อสร้างเป็นสถาปัตยกรรมที่มีความสวยงามและอ่อนช้อย ให้เราได้เข้าไปเยี่ยมชมกัน 

สถานที่ตั้ง: 211 ถนนทิพย์วรรณ อำเภอเมืองลำปาง จังหวัดลำปาง 

เวลาทำการ: เปิดทุกวัน เวลา 6:00 – 17:00 น. 

พิพิธภัณฑ์การเรียนรู้เมืองลำปาง 

 ที่เที่ยวลำปาง มิวเซียมลำปาง

พิพิธภัณฑ์การเรียนรู้เมืองลำปาง หรือ มิวเซียมลำปาง สถานที่ท่องเที่ยวเชิงให้ความรู้ของจังหวัดลำปางที่จะพาคุณไปทำความรู้จักกับความเป็นมาที่สวยงามและน่าสนใจของจังหวัดลำปาง ภายในจะแบ่งพื้นที่ออกเป็น 3 ส่วน คือ นิทรรศการถาวรที่มีการจัดแสดงด้วยกันทั้งหมด 16 จุด นิทรรศการหมุนเวียน และ ห้องสมุด TK Museum Lampang 

สถานที่ตั้ง: ถนนบุญวาทย์ ตำบลหัวเวียง อำเภอเมืองลำปาง จังหวัดลำปาง 

เวลาทำการ: เปิดทุกวัน เวลา 09:00 – 17:00 น. 

วัดศรีรองเมือง

ที่เที่ยวลำปาง วัดศรีรองเมือง

วัดศรีรองเมือง วัดที่มีประวัติความเป็นมายาวนานเกือบ 120 ปี โดยวัดแห่งนี้จะเป็นที่ตั้งของเทพทันใจ ที่ใครหลาย ๆ คนมักจะเข้ามาขอพรเพื่อให้สมปรารถนากัน วัดศรีรองเมืองยังมีพระวิหารไม้สักทองที่สวยงามที่สุดในจังหวัดลำปาง และเป็นวัดที่ถูกสร้างโดยช่างฝีมือชาวพม่าจากเมืองมัณฑะเลย์อีกด้วย

ที่อยู่: ถนนท่าคราวน้อย ตำบลสบตุ๋ย อำเภอเมืองลำปาง จังหวัดลำปาง

เวลาทำการ: เปิดทุกวัน เวลา 08:00 – 16:00 น. 

สุสานไตรลักษณ์

ที่เที่ยวลำปาง สุสานไตรลักษณ์

เครดิตรูปภาพ: https://www.museumthailand.com/th/3179/storytelling/%E0%B8%AA%E0%B8%B8%E0%B8%AA%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B9%81%E0%B8%AB%E0%B9%88%E0%B8%87%E0%B8%9E%E0%B8%A5%E0%B8%B1%E0%B8%87%E0%B8%A8%E0%B8%A3%E0%B8%B1%E0%B8%97%E0%B8%98%E0%B8%B2/

สุสานไตรลักษณ์ เป็นสถานที่ที่พุทธศาสนิกชนหลาย ๆ คนได้ทำการเดินทางมาเพื่อทำการกราบไหว้ หลวงพ่อเกษม เขมโก อีกทั้งยังเป็นสถานที่ที่ใช้ในการปฏิบัติธรรมที่มีชื่อเสียงของจังหวัดลำปางอีกด้วย 

สถานที่ตั้ง: ตำบลต้นธงชัย อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง 

เวลาทำการ: เปิดทุกวัน เวลา 06:00 – 18:00 น. 

วัดเจดีย์ซาวหลัง

วัดเจดีย์ซาวหลัง ที่เที่ยวลำปาง

วัดเจดีย์ซาวหลัง เป็นวัดเจดีย์ที่เต็มไปด้วยประวัติศาสตร์และความเก่าแก่ของจังหวัดลำปาง โดยหากจะแปลชื่อของวัดแห่งนี้แล้วก็จะแปลว่า “วัดเจดีย์ 20 องค์” เพราะคำว่า ซาว ในภาษาเหนือหมายถึง ยี่สิบ ดังนั้น วัดเจดีย์ซาวหลัง จึงเป็นวัดที่มีเจดีย์สีขาวอยู่ทั้งหมด 20 องค์ ตั้งเรียงรายและตระการตามองเห็นได้ตั้งแต่ทางเข้าวัด 

สถานที่ตั้ง: บ้านวังหม้อ ถนนลำปาง-แจ้ห่ม ตำบลต้นธงชัย อำเภอเมืองลำปาง จังหวัดลำปาง

เวลาทำการ: เปิดทุกวัน 24 ชั่วโมง 

และนี่ก็คือ 12 ที่เที่ยวลำปาง ที่เรานำมาแนะนำให้ทุกท่านได้รู้จัก โดยแต่ละสถานที่นั้นต่างก็มีมนต์เสน่ห์เฉพาะและกลิ่นอายแห่งประวัติศาสตร์ของลำปางแทรกซึมอยู่ในทุกอณู รู้แบบนี้แล้ว  อย่าลืมไปตามรอยทั้ง 12 ที่เที่ยวลำปาง เหล่านี้กันนะคะ 

Share This Story with your travel friends!
Facebook
Twitter
LinkedIn
Email
Related Posts