Search
Close this search box.

รวมที่ เที่ยวลำปาง สามวัน มีอะไรให้ทำมากกว่าที่คิด

ลำปาง
Table of Contents

สำหรับทริป เที่ยวลำปาง นักท่องเที่ยวบางคนอาจใช้เวลาที่นี่สั้นๆ เพียงไม่กี่วัน เพราะคิดว่าลำปางเป็นจังหวัดเล็กๆ ไม่ได้มีที่เที่ยวมากมายเหมือน เชียงใหม่ หรือ เชียงราย 

แต่ที่จริงแล้วเมืองเขลางค์นครแห่งนี้มีประวัติศาสตร์เก่าแก่ น่าสนใจ รวมถึงมี สถานที่ท่องเที่ยว ทางธรรมชาติที่ยังคงความอุดมสมบูรณ์ สวยงาม และมีเสน่ห์น่าดึงดูด มากพอที่จะให้คุณเที่ยวได้ตลอดสามวันเต็ม

อย่างแรกเรามาดู การเดินทาง กันก่อน นอกจาก รถส่วนตัว รถทัวร์ และ รถไฟ แล้ว ลำปาง ยังมีเครื่องบินไปลงที่ท่าอากาศยานลำปางทุกวัน นักท่องเที่ยวสามารถเช็คราคา โปรโมชั่นตั๋วเครื่องบิน จากสายการบินต่างๆได้เลย

แต่ก่อน ซื้อตั๋วเครื่องบิน อย่าลืมเช็ก สภาพอากาศ เพราะแม้โดยรวมตลอดปีลำปางจะมีอากาศดี เย็นสบาย แต่ด้วยลักษณะภูมิศาสตร์ที่เป็นแอ่งกระทะ บางช่วงอากาศจึงค่อนข้างจะสุดขั้ว ฤดูร้อนก็ร้อนจัด ฤดูหนาวก็หนาวจัด อีกทั้งลำปางยังเป็นจังหวัดที่ได้รับผลกระทบเรื่องปัญหาหมอกควันทางภาคเหนืออยู่บ่อยๆ อาจเป็นอุปสรรคต่อการเดินทางท่องเที่ยว คุณจึงควรเช็คข้อมูลข่าวสาร สภาพอากาศ ก่อน การเดินทาง

สถานที่ท่องเที่ยว ชื่อดังของจังหวัดลำปางที่นักเดินทางทุกคนไม่ควรพลาดมีดังนี้

1.วัดพระธาตุลำปางหลวง ตั้งอยู่ที่ตำบลลำปางหลวง อำเภอเกาะคา เป็นวัดคู่บ้านคู่เมืองลำปางมาแต่โบราณ ตามตำนานกล่าวว่า มีมาตั้งแต่สมัยพระนางจามเทวีปลายพุทธศตวรรษที่ 20 เป็นวัดไม้ที่สมบูรณ์ที่สุดแห่งหนึ่งของไทย งดงามด้วยสถาปัตยกรรมเก่าแก่มากมาย และเป็นที่ตั้งของ พระธาตุลำปางหลวง พระธาตุประจำปีเกิดของคนปีฉลูด้วย

2.สะพานรัษฎาภิเศก หรือ สะพานขาว ตั้งอยู่ที่ถนนรัษฎา อำเภอเมือง เจ้าผู้ครองนครเป็นผู้ที่ตั้งชื่อจากพิธีเฉลิมฉลองรัษฎาภิเษกสมัยรัชกาลที่ 5 สะพานรัษฎาเป็นสะพานร่วมสมัยกับยุคอารยธรรมรถไฟมีอายุผ่านสงครามโลกครั้งที่ 1 และ 2 มาแล้ว และสะพานแห่งนี้ก็รอดพ้นจากการทิ้งระเบิดโจมตีของฝ่ายสัมพันธมิตรมาได้ด้วยการทาสีพรางตา ถือเป็นแลนด์มาร์คของจังหวัดลำปางเลย

3.กาดกองต้า สถานที่ท่องเที่ยว แห่งใหม่ของลำปาง ถนนคนเดินกาดกองต้า ตั้งอยู่ที่ถนนตลาดเก่า ริมแม่น้ำวัง อำเภอเมืองลำปาง เดิมเป็นย่านชุมชนทางเศรษฐกิจที่มีอายุกว่า 100 ปี ปัจจุบันถูกพัฒนาเป็นย่านการค้าที่สำคัญอีกครั้ง โดยคงไว้ซึ่งรูปแบบที่งดงามของสถาปัตยกรรมดั้งเดิม มีการจำหน่าย สินค้าพื้นเมือง สินค้าทำมือ อาหารพื้นบ้าน สินค้าที่ระลึก ลานกิจกรรม เปิดทุกวันเสาร์-อาทิตย์ เวลา 17.00-22.00 น.

4.อุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน ตั้งอยู่ในอำเภอเมืองปาน เป็น สถานที่ท่องเที่ยว เพื่อสุขภาพที่ได้รับความนิยมสูง และเป็นแหล่งที่ดำเนินงานตามแนวพระราชดำรัส ในการใช้พลังงานน้ำธรรมชาติมาประยุกต์การดำเนินงานอย่างสอดคล้องเป็นประโยชน์ นอกจากจะมีเอกลักษณ์ทางธรรมชาติที่สวยงาม โดยเฉพาะอย่างยิ่งมีน้ำตกกับบ่อน้ำร้อนอยู่ในบริเวณเดียวกันแล้ว ยังมีบริการ ห้องอาบน้ำแร่ สำหรับนักท่องเที่ยวด้วย

5.ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย และสวนป่าทุ่งเกวียน อยู่ในบ้านทุ่งเกวียน ตำบลเวียงตาล ดูแลโดยอุตสาหกรรมป่าไม้ภาคเหนือ องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ (ออป.) แต่เดิมเป็นศูนย์ฝึกลูกช้างซึ่งเป็นแห่งแรกและแห่งเดียวในโลก ภายในมีกิจกรรมมากมาย อาทิ การแสดงช้าง การเดินป่า และ ที่พักโฮมสเตย์ สนใจติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย โทรศัพท์ 05482 9333 หรือเว็บไซต์ www.thailandelephant.org

6.เหมืองแม่เมาะ หรือเหมืองลิกไนต์ เป็นแหล่งถ่านหินซึ่งค้นพบเมื่อ พ.ศ. 2460 มีปริมาณถึง 630 ล้านตัน และมีอายุประมาณ 40 ล้านปี พื้นที่เหมืองทั้งหมดเป็นของกรมป่าไม้ มีประมาณ 20,000 ไร่ สามารถใช้ได้อีกประมาณ 50 ปี บริเวณเหมืองมีโรงไฟฟ้าที่ใช้ถ่านหินชนิดนี้เป็นเชื้อเพลิงตั้งอยู่หลายโรง ปัจจุบันโรงไฟฟ้าแม่เมาะมีสวนสาธารณะและพิพิธภัณฑ์ของตัวเองที่เปิดให้นักท่องเที่ยวมาเข้าชมบรรยากาศสวยงามบนภูเขา พร้อมเรียนรู้เกี่ยวกับโรงไฟฟ้าพลังถ่านหิน สนใจสอบถามได้ที่ ฝ่ายประชาสัมพันธ์โรงไฟฟ้าแม่เมาะ โทรศัพท์ 054-254994

7.บ้านเสานัก ตั้งอยู่เลขที่ 6 ถนนราษฎร์วัฒนา ตำบลเวียงเหนือ อำเภอเมือง เป็นบ้านไม้ที่มีเสาไม้สักมากถึง 116 ต้น จึงเรียกว่าบ้านเสานัก (ตามภาษาพื้นเมือง นัก มีความหมายว่า มาก) สร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2438 โดย หม่องจันโอง ต้นตระกูลจันทร ชวิโรจน์ ลักษณะศิลปะพม่าผสมล้านนา ประกอบด้วยเรือนใหญ่ซึ่งเป็นเรือนหมู่ มีเสาไม้สักรองรับน้ำหนักบ้านถึง 116 ต้น หน้าบ้านมีต้นสารภีอายุ 133 ปี แต่เดิมบ้านเสานักเป็นสถานที่ต้อนรับแขกบ้านแขกเมืองและใช้เป็นสถานที่จัดขันโตกและงานพิธีมงคล เปิดให้เข้าชมบ้านและของสะสมต่างๆ ทุกวันเวลา 10.00-17.00 น. ค่าเข้าชมพร้อมเครื่องดื่ม 30 บาท พระภิกษุ เด็ก นักเรียน นักศึกษา เข้าฟรี

8.วัดพระบาทปู่ผาแดง หรือ วัดเฉลิมพระเกียรติพระจอมเกล้าราชานุสรณ์ เส้นทางสู่สวรรค์ 1 ใน 10 Unseen in Thailand ตั้งอยู่บริเวณหมู่ 7 บ้านทุ่งทอง อำเภอแจ้ห่ม จังหวัดลำปาง วัดพระบาทปู่ผาแดง มีรอยพระพุทธบาทที่สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้จารึกไว้บนแผ่นหินขนาดใหญ่ และบริเวณวัดแห่งนี้มีถ้ำอยู่หลายแห่ง เช่น ถ้ำผาสวรรค์ ปล่องลมมหัศจรรย์ มีลายหินงาม เตาหินปูนแบบโบราณ และบริเวณเดียวกันมีเมืองโบราณที่ชื่อว่าเมืองวิเชตนคร อยู่บริเวณใกล้เคียง เมื่อขึ้นไปถึงบนยอดเขาจะเห็นวิวมุมสูงสวยงามแบบ 360 องศา

9.ชมเมืองลำปางบนรถม้า ย้อนหลังไปช่วง 80 ปีที่แล้ว สมัยของเจ้าบุญวาทย์วงศ์มานิตซึ่งตรงกับสมัยรัชกาล ที่ 5 การคมนาคมขนส่งทางรถยนต์ยังพัฒนาไม่ถึงนครลำปาง รถม้าเป็นพาหนะชนิดเดียวที่ได้รับความนิยมในการเดินทางสูงสุดและสามารถใช้บรรทุกของหรือสินค้า รถม้าคันแรกได้ถูกซื้อมาจากกรุงเทพฯ ขณะนั้นทางกรุงเทพฯมีรถยนต์ใช้มากขึ้น บทบาทของรถม้าลากในกรุงเทพฯจึงลดลง รถม้าจึงได้ถูกนำมาใช้ที่นครลำปาง และยังได้กระจายไปสู่เมืองหลักของภาคต่างๆ แต่ด้วยเหตุใดไม่ปรากฏผู้ประกอบการรถม้าในเมืองดังกล่าวจึงเลิกกิจการไป คงเหลือแต่เฉพาะจังหวัดลำปางแห่งเดียว ที่ยังคงใช้รถม้าอยู่ตราบจนกระทั่งวันนี้ จนมีคำกล่าวว่า มา เที่ยวลำปาง หากไม่ได้ลองนั่งรถม้า ถือว่ามาไม่ถึง

นอกจาก สถานที่ท่องเที่ยว ในลำปางแล้ว อาหารลำปางก็ขึ้นชื่อไม่แพ้อาหารภาคเหนือของจังหวัดอื่น ร้านอาหาร เด็ดชื่อดังที่ไม่ควรพลาดได้แก่ ร้านอร่อยบาทเดียว , ร้านเสบียง , ร้านโอชาวัฒนา , ร้านข้าวมันไก่ทิพย์ช้าง , ร้านครัวมุกดา , ร้านแอ่วอิ่ม , ร้านก๋วยเตี๋ยวบ้านดง , ร้านโก๋กาแฟ ,ร้านครัวเขลางค์ และ ร้านอาหารเดอะริเวอร์ไซด์

ส่วน ของฝาก ยอดนิยมของจังหวัดลำปาง เป็น เครื่องเซรามิก , โมเดลรถม้า , ผลิตภัณฑ์จากกระดาษสา , ผ้าไหม , น้ำพริกหนุ่ม , แคบหมู , ไส้อั่ว , ข้าวแต๋น และ แหนม เป็นต้น

ลำปาง เป็นจังหวัดที่ดูเหมือนจะธรรมดา แต่เต็มไปด้วยศิลปวัฒนธรรมเฉพาะตัว รวมถึงมี สถานที่ท่องเที่ยว ที่พิเศษน่าประทับใจมากกว่าที่คุณคิด บางทีเวลาแค่สามวันอาจไม่พอในการ เที่ยวลำปาง ด้วยซ้ำ

Share This Story with your travel friends!
Facebook
Twitter
LinkedIn
Email
Related Posts