Search
Close this search box.
Search
Close this search box.

รวม 12 ที่เที่ยวตราดไม่ไปเกาะ เสน่ห์ใหม่ที่รอคุณไปสัมผัส

พระอาทิตย์ตกที่หาดทรายดำ
Table of Contents

Bangkok Airways สรุปให้  

  • เที่ยวตราดไม่จำเป็นต้องลงเรือข้ามเกาะเสมอไป! สถานที่บนฝั่งก็มีความน่าสนใจไม่แพ้กัน ใครที่อยากเปลี่ยนบรรยากาศจากการเที่ยวเกาะ มาสัมผัสธรรมชาติและวิถีชีวิต รับรองว่าจะได้พบกับเสน่ห์ที่น่าค้นหาในอีกแง่มุมหนึ่ง
  • สัมผัสความหลากหลายบนฝั่งสำหรับคนที่อยากมาเที่ยวตราด แต่ไม่ไปเกาะ ไม่ว่าจะเป็นการเดินเล่นบนหาดทรายสวย ๆ ชมน้ำตก สัมผัสวัฒนธรรมดั้งเดิมในชุมชนเก่าแก่ ตลอดจนสักการะวัดที่เต็มไปด้วยประวัติศาสตร์ เรียกได้ว่าที่เที่ยวบนฝั่งครบครัน ทั้งธรรมชาติ และวัฒนธรรม

ตราด จังหวัดเล็ก ๆ ที่เงียบสงบทางภาคตะวันออกของไทย มีเสน่ห์ไม่เพียงแค่เกาะสวย ๆ อย่าง เกาะช้าง เกาะกูด หรือเกาะหมาก แต่ที่เที่ยวบนฝั่งยังเต็มไปด้วยสิ่งที่น่าค้นหา ไม่ว่าจะเป็นน้ำตก ป่าเขียวขจี หาดทรายสวย ๆ และการสัมผัสวิถีชีวิตที่เรียบง่ายของชุมชนท้องถิ่น ในบทความนี้ Bangkok Airways ได้รวบรวม 12 สถานที่ท่องเที่ยวตราดแบบไม่ไปเกาะมาฝาก มาลองเปลี่ยนบรรยากาศไปสัมผัสตราดแบบใหม่กัน!

12 ที่เที่ยวตราด ไม่ต้องข้ามเกาะก็เที่ยวได้ครบรส เผยเสน่ห์ใหม่ให้คุณได้ค้นพบ

1. หาดทรายดำ

หาดทรายดำ

หาดทรายดำ ที่เที่ยว Unseen ที่ต้องมาเช็กอินในจังหวัดตราด ด้วยสันทรายสีดำยาวกว่า 1 กิโลเมตรโอบล้อมด้วยป่าชายเลนและสัตว์น้อยใหญ่มากมาย เชื่อกันว่าทรายสีดำนี้มีแร่ธาตุช่วยให้การไหลเวียนเลือดดีขึ้น ลองแช่เท้าในทรายสัก 10-20 นาทีจะช่วยบำรุงสุขภาพเท้าได้ดี นอกจากความพิเศษของหาดทรายแล้ว ยังมีเส้นทางธรรมชาติในป่าชายเลนให้ได้เดินเล่นเพลิน ๆ พร้อมชมสัตว์ป่าชายเลนอย่าง ปูแสม นกป่า และหิ่งห้อยในยามค่ำคืน 

ที่อยู่: หมู่ 5 ตำบลแหลมงอบ อำเภอแหลมงอบ จังหวัดตราด
พิกัด: https://goo.gl/maps/J6BiD3iKUX8KF7d86
เวลาเปิดทำการ: ทุกวัน 08.00-17.00 น. 

2. ประภาคารแหลมงอบ

ประภาคารแหลมงอบ

ประภาคารแหลมงอบแลนด์มาร์กสำคัญในจังหวัดตราด ป้ายสุดเขตสัญลักษณ์ของการมาถึงสุดทางของฝั่งตะวันออก นอกจากวิวสวย ๆ แล้ว ยังได้เรียนรู้ประวัติศาสตร์ของพื้นที่สำคัญในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 และใกล้กันมีอนุสาวรีย์รัชกาลที่ 5 ให้แวะสักการะ พร้อมจุดถ่ายรูป Street Art บนตึกต่าง ๆ รวมถึงร้านอาหาร ร้านของฝากให้ได้เลือก ชิม ชอป กันแบบจุใจ

ที่อยู่: ตำบลแหลมงอบ อำเภอแหลมงอบ จังหวัดตราด
พิกัด: https://goo.gl/maps/GoTsvLF7oBiEdSTV7
เวลาเปิดทำการ: ทุกวัน 24 ชั่วโมง

3. พุทธมณฑลจังหวัดตราด

พุทธมณฑลจังหวัดตราด

แวะเที่ยวพุทธมณฑลจังหวัดตราดที่สร้างขึ้นในปี พ.ศ. 2551 เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่ในหลวงรัชกาลที่ 9 เนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษาครบ 80 พรรษา องค์พระประธานสูง 9.99 เมตร แกะสลักจากหินทรายในศิลปะแบบอินเดียพร้อมฐานเป็นกลีบดอกบัวสวยงาม ที่นี่ใช้จัดงานทางศาสนาหลายรูปแบบทั้งการปฏิบัติธรรม การเวียนเทียนในวันสำคัญ นอกจากได้มาสักการะองค์พระแล้ว บริเวณโดยรอบยังมีบรรยากาศที่ร่มรื่น เหมาะสำหรับการพักผ่อนและถ่ายรูปสวย ๆ อีกด้วย

ที่อยู่: ตำบลวังกระแจะ อำเภอเมืองตราด จังหวัดตราด
พิกัด: https://goo.gl/maps/ADhyD39Ai7VyS2fN8  
เวลาเปิดทำการ: ทุกวัน 24 ชั่วโมง

4. ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองตราด

ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองตราด

มากราบไหว้ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองที่ชาวตราดเคารพบูชากันดีกว่า ศาลแห่งนี้มีเอกลักษณ์ด้วยสถาปัตยกรรมแบบเก๋งจีน ภายในมีเสาหลักเมือง เสาศิวลึงค์ ที่ชาวบ้านเชื่อว่ามีความศักดิ์สิทธิ์ สามารถขอพรให้หายป่วยและห่างไกลจากโรคภัยไข้เจ็บ ทุกวันขึ้น 6 ค่ำ เดือน 6 ของทุกปี จะมีการจัดงานวันเซี่ยกงแซยิด หรือวันเกิดเจ้าพ่อหลักเมือง ใครมาเที่ยวตราด ก็อย่าลืมแวะมาสักการะเพื่อเสริมสิริมงคลและชื่นชมสถาปัตยกรรมจีนที่สวยงามกันนะ

ที่อยู่: ถนนหลักเมือง ตำบลบางพระ อำเภอเมืองตราด จังหวัดตราด
พิกัด: https://goo.gl/maps/xK6znm3TKjFFA1Mj6   
เวลาเปิดทำการ: ทุกวัน 06.00-21.00 น.

5. พระจมน้ำ เขาระกำ

พระจมน้ำ

พาย SUP Board ชมความงามของอ่างเก็บน้ำเขาระกำ ที่นับว่าเป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยว Unseen ของตราด มาพร้อมกับความพิเศษของพระพุทธสิริภูวดลมงคลชัยหรือพระจมน้ำ พระพุทธรูปสีขาวองค์ใหญ่ สูง 5 เมตร ซึ่งชาวบ้านร่วมกันสร้างขึ้นจากแรงศรัทธาเมื่อประมาณ 20 ปีก่อน แต่ภายหลังมีการขยายอ่างเก็บน้ำ จึงทำให้พระพุทธรูปจมอยู่ใต้น้ำถึงระดับหน้าอก ที่นี่เลยกลายเป็นจุดท่องเที่ยวแปลกใหม่และน่าสนใจของตราดที่ต้องแวะมา

ที่อยู่: ตำบลวังกระแจะ อำเภอเมืองตราด จังหวัดตราด
พิกัด: https://goo.gl/maps/1VeuHraRfvVcjo2k9  
เวลาเปิดทำการ: ทุกวัน 24 ชั่วโมง
การเดินทาง:
พาย SUP Board เพื่อชม พระจมน้ำกับชมรมซับบอร์ดตราด ที่มีบริการให้เลือกถึง 3 รูปแบบ

  1. SUP Board ราคา 700 บาท/ลำ สำหรับ 1 คน
  2. พายคายัค ราคา 700 บาท/ลำ สำหรับ 2 คน
  3. เรือนำเที่ยว ราคา 800 บาท/ลำ รองรับได้ถึง 8 คน

6. วัดโยธานิมิต

วัดโบสถ์

แวะสักการะวัดโยธานิมิตหรือที่ชาวตราดเรียกกันว่า “วัดโบสถ์” วัดเก่าแก่ที่เป็นอารามหลวงแห่งเดียวของจังหวัดตราด มีประวัติยาวนานตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา ภายในวัดมีอนุสาวรีย์สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชที่เป็นศูนย์รวมจิตใจ

วัดนี้เคยเป็นสถานที่ถือน้ำพิพัฒน์สัตยาในสมัยรัชกาลที่ 3 ภายในพระอุโบสถเก่ามีจิตรกรรมฝาผนังที่เล่าเรื่องพระเวสสันดรชาดก รวมถึงโบราณวัตถุอื่น ๆ เช่น รอยพระพุทธบาทและตู้ลายรดน้ำ ผู้ที่มาสักการะสามารถขอพรเสริมสิริมงคล พร้อมชมศิลปวัฒนธรรมและโบราณวัตถุที่สะท้อนประวัติศาสตร์ของวัด

ที่อยู่: ตำบลบางพระ อำเภอเมือง จังหวัดตราด
พิกัด: https://goo.gl/maps/N8SNLMvr3LTW1xpv6
เวลาเปิดทำการ: ทุกวัน 08.00-18.00 น.

7. วัดไผ่ล้อม

วัดไผ่ล้อม

วัดไผ่ล้อม วัดเก่าแก่ที่สร้างขึ้นตั้งแต่สมัยต้นรัตนโกสินทร์ ไฮไลต์ของวัด คือ เจดีย์พิพิธภัณฑ์สามท่านเจ้าคุณที่ตั้งอยู่ในสวนพุทธธรรม เป็นเจดีย์ทรงระฆังคว่ำแปดเหลี่ยม ปลายยอดเป็นทรงดอกบัวตูม ประดับด้วยโมเสกเคลือบทองคำจากอิตาลี ภายในยังบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ และพระเครื่องโบราณ บรรยากาศภายในวัดมีความร่มรื่น มีป่าสวน คูน้ำ เหมาะสำหรับการพักผ่อน เรียกได้ว่าเป็นวัดที่งดงาม สำคัญทั้งในด้านพุทธศาสนาและประวัติศาสตร์เลยทีเดียว

ที่อยู่: 236 ตำบลบางพระ อำเภอเมือง จังหวัดตราด
พิกัด: https://goo.gl/maps/4KtqMPBi74sapesn9 
เวลาเปิดทำการ: ทุกวัน 08.00-17.00 น.

8. ชุมชนบ้านน้ำเชี่ยว

สะพานวัดใจ

สัมผัสวิถีชีวิตเรียบง่ายที่ชุมชนบ้านน้ำเชี่ยว โดดเด่นด้วยการผสมผสานของวัฒนธรรมไทย จีน และมุสลิม ชุมชนนี้มีประวัติยาวนานตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 3 และยังคงรักษาเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมไว้ได้อย่างดี ภายในชุมชนมีกิจกรรมเชิงอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม เพื่อให้นักท่องเที่ยวสามารถเข้าร่วมกิจกรรมอาทิ การทำงอบใบจาก การทำอาหารพื้นบ้าน หรือนั่งเรือชมคลองน้ำเชี่ยวทะลุป่าชายเลน และที่พลาดไม่ได้ คือ การเดินสะพานวัดใจ สะพานไม้โค้งสูงที่มีวิวทิวทัศน์สวยงามของชุมชน เหมาะสำหรับการถ่ายรูปและสัมผัสบรรยากาศอันเงียบสงบ

ที่อยู่: บ้านน้ำเชี่ยว อำเภอแหลมงอบ จังหวัดตราด
พิกัด: https://goo.gl/maps/WinYPnD8ZNymP6AJ6
เวลาเปิดทำการ: ทุกวัน 24 ชั่วโมง

9. ชุมชนรักษ์คลองบางพระ

ชุมชนคลองบางพระ
   Ref: https://www.thailandtourismdirectory.go.th/en/attraction/104569

เดินเล่นในชุมชนรักษ์คลองบางพระแหล่งการค้าเก่าแก่ของจังหวัดตราด ที่นี่เคยคึกคักไปด้วยการค้าขายทางน้ำ ในปัจจุบันยังคงเสน่ห์ด้วยบ้านเรือนเก่า ประตูไม้บานพับ และ Street Art ที่บอกเล่าเรื่องราววิถีชีวิตสมัยก่อน แม้บางส่วนจะเริ่มทรุดโทรม แต่บรรยากาศอันเงียบสงบ ทำให้เหมาะกับการเดินเล่น ปั่นจักรยานชมวิวริมคลองพร้อมใช้ชีวิตแบบ Slow Life เพื่อผ่อนคลายได้อย่างเต็มที่

ที่อยู่: ตำบลบางพระ อำเภอเมืองตราด จังหวัดตราด
พิกัด: https://maps.app.goo.gl/BL1FD5dNgEG96uRy9 
เวลาเปิดทำการ: ทุกวัน 09.00-18.00 น.

10. อ่าวตาลคู่

อ่าวตาลคู่

พักผ่อนที่ชายหาดอ่าวตาลคู่ หาดทรายสีแดงละเอียด น้ำทะเลใส เหมาะสำหรับการลงเล่นน้ำเพื่อผ่อนคลาย บรรยากาศที่นี่เงียบสงบและเป็นธรรมชาติ ทำให้เป็นสถานที่ยอดนิยมของชาวตราดในการพักผ่อนช่วงวันหยุด นอกจากนี้ยังมีร้านอาหารริมทะเลไว้ให้ได้ลิ้มลอง ใครที่อยากสัมผัสบรรยากาศสบาย ๆ ชมวิวสวย ๆ ต้องไม่พลาดที่นี่ รับรองว่าจะไม่ผิดหวังแน่นอน! 

ที่อยู่: ตำบลบางปิด อำเภอแหลมงอบ จังหวัดตราด
พิกัด: https://maps.app.goo.gl/iwmAZ6WCme1W4kcZ6  
เวลาเปิดทำการ: ทุกวัน 24 ชั่วโมง

11. น้ำตกสะพานหิน

น้ำตกสะพานหิน

มาเที่ยวน้ำตกสะพานหิน จุดพักผ่อนยอดนิยมของชาวตราด โดยชั้นล่างของน้ำตกมีลำธารและโขดหินให้ลงเล่นน้ำได้ แต่ควรระวังในช่วงฤดูฝน เพราะน้ำจะไหลแรง ส่วนชั้นบนเหมาะสำหรับสายผจญภัย เพราะต้องปีนหน้าผาสูงชันกว่า 30 เมตร ที่น้ำตกสะพานหินนั้นมีการพัฒนาและปรับปรุงอยู่ตลอดเวลาเพื่ออำนวยความสะดวกและเพิ่มความปลอดภัย ให้แก่นักท่องเที่ยวได้สัมผัสกับความงดงาม และเพลิดเพลินกับการเล่นน้ำได้อย่างเต็มที่

ที่อยู่: ตำบลแหลมกลัด อำเภอเมือง จังหวัดตราด
พิกัด: https://goo.gl/maps/TdLFLvPKCKHENkL57 
เวลาเปิดทำการ: ทุกวัน 08.00-17.00 น.
ค่าเข้าชม: 10 บาท/คน 

12. น้ำตกคลองแก้ว

น้ำตกคลองแก้ว

ไปสัมผัสความสดชื่นกันที่น้ำตกคลองแก้ว น้ำตกขนาดกลางที่มีทั้งหมด 7 ชั้น โดยชั้นที่ 4 มีจุดชมวิวลานหินเขาซึ่งมองเห็นวิวตัวอำเภอบ่อไร่ได้อย่างชัดเจน นอกจากนี้ใกล้ ๆ ยังมีน้ำตกสลัดได น้ำตกคลองใจ และผาลานหินให้ได้เที่ยวอีกด้วย สำหรับใครที่อยากค้างคืน สามารถกางเต็นท์พักแรมได้ ที่นี่มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน ทั้งร้านอาหาร จุดพักผ่อนต่าง ๆ ใครที่รักธรรมชาติบอกเลยว่าถูกใจแน่นอน

ที่อยู่: 463 เทศบาล 3 ซอย 10 ตำบลบ่อพลอย อำเภอบ่อไร่ จังหวัดตราด
พิกัด: https://goo.gl/maps/8aaPTpnsSZuJ6QPVA  
เวลาเปิดทำการ: ทุกวัน 08.00-17.00 น.

ทั้งหมดนี้ คือ 12 สถานที่เที่ยวในตราดที่เที่ยวได้โดยไม่ต้องข้ามเกาะ ทั้งชมวิวธรรมชาติ สัมผัสวิถีชีวิตชุมชนดั้งเดิมที่เงียบสงบ ชมน้ำตก เที่ยววัดเก่าแก่ที่เต็มไปด้วยประวัติศาสตร์ เดินเล่นบนหาดทรายสวย ๆ เรียกได้ว่า จังหวัดตราด มีดีมากกว่าที่คิด ได้เพลิดเพลินกับบรรยากาศอันมีเสน่ห์ได้อย่างเต็มที่

เปิดโลกการท่องเที่ยวตราดเพิ่มเติม

สัมผัสเสน่ห์ของจังหวัดตราดไปกับ Bangkok Airways ในเส้นทาง กรุงเทพ – ตราด

ใครที่อยากสัมผัสธรรมชาติ และวัฒนธรรมแบบไม่ต้องลงเรือข้ามเกาะ เพลิดเพลินไปกับการท่องเที่ยวบนฝั่งได้อย่างสบายใจ สามารถเดินทางกับสายการบิน Bangkok Airways เส้นทาง กรุงเทพ – ตราด ที่ให้คุณบินตรงมาสัมผัสความงดงาม ความเงียบสงบ พร้อมบริการที่ครบครันไม่ว่าจะเป็น

  • การเลือกที่นั่งบนเที่ยวบิน
  • การโหลดสัมภาระท่านละ 20 กิโลกรัม
  • บริการอาหารบนเที่ยวบิน
  • บริการห้องรับรองที่สนามบิน

“ Bangkok Airways, Asia’s Boutique Airline ”

Share This Story with your travel friends!
Facebook
Twitter
LinkedIn
Email
Related Posts