Search
Close this search box.

เปิดเส้นทางพิชิตเขาหลวงสุโขทัย 2567 ปีนเขารับไอหมอก

วิวพระอาทิตย์ขึ้น เขาหลวง สุโขทัย
Table of Contents

Bangkok Airways สรุปให้

  • “เขาหลวง” เป็นยอดเขาที่สูงที่สุดของจังหวัดสุโขทัย ตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติรามคำแหง ได้รับความนิยมอย่างมากในฐานะจุดหมายปลายทางของผู้ที่ชื่นชอบการเดินป่าและแคมปิงระยะสั้น
  • การเดินทางไปท่องเที่ยวเขาหลวง เพียง 2 วัน 1 คืนก็สามารถไปสัมผัสบรรยากาศสดชื่นท่ามกลางไอหมอก นอนกางเต็นท์บนยอดเขา และชมพระอาทิตย์ขึ้นยามเช้าได้ ด้วยเส้นทางเดินขึ้นเขาที่ท้าทายและรายล้อมด้วยป่าเขาเขียวขจี ทำให้เขาหลวงแห่งสุโขทัยเป็นทริปฮีลใจที่ดีสำหรับคนรักธรรมชาติและมือใหม่หัดเดินป่า

หากคุณกำลังมองหาที่เที่ยวธรรมชาติฮีลใจ ที่ทั้งสวยงามและมีเส้นทางการเดินทางตื่นเต้นท้าทาย “เขาหลวง สุโขทัย” เป็นจุดหมายปลายทางที่รอให้คุณได้ไปสัมผัส ทั้งชมทะเลหมอกยามเช้า ผ่อนคลายจิตใจไปกับแสงอาทิตย์อบอุ่น ภูเขาสูงที่ปกคลุมด้วยทะเลหมอก ผืนป่าเขียวชอุ่ม และอากาศสดชื่นเย็นสบาย การขึ้นเขาหลวงจึงเป็นประสบการณ์การท่องเที่ยวที่ควรไปสัมผัสด้วยตัวเองสักครั้ง

Bangkok Airways ได้รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับเขาหลวงฉบับอัปเดตปี 2567 มาให้ดูกันว่า ถ้าอยากไปพิชิตยอดเขารับไอหมอกที่เขาหลวง จังหวัดสุโขทัยนั้น ควรเตรียมตัวและวางแผนการท่องเที่ยวอย่างไรบ้าง ถ้าพร้อมลุยป่าเติมความท้าทายให้ชีวิตแล้วก็ไปสำรวจเส้นทางกันเลย

ทำความรู้จักกับเขาหลวง สุโขทัย

วิวพระอาทิตย์ขึ้น เขาหลวง สุโขทัย

เขาหลวง เป็นยอดเขาที่สูงที่สุดในจังหวัดสุโขทัย ตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติรามคำแหง ด้วยความสูง 1,200 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง และโอบล้อมไปด้วยธรรมชาติอันอุดมสมบูรณ์ เขาหลวงจึงเป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมสำหรับนักเดินทางที่ต้องการสัมผัสเส้นทางธรรมชาติที่สนุกสนานท้าทาย

เขาหลวงประกอบด้วย 4 ยอดเขาที่มีเอกลักษณ์ความสวยงามแตกต่างกันไป ได้แก่

  • ยอดเขานารายณ์ เป็นจุดชมวิวพระอาทิตย์ขึ้นยามเช้า
  • ยอดเขาพระเจดีย์ เป็นจุดชมวิวพระอาทิตย์ตกดิน
  • ยอดเขาพระแม่ย่า และยอดเขาภูกา เหมาะกับการชื่นชมธรรมชาติเขียวขจี

เขาหลวงไม่ได้มีเสน่ห์เพียงทิวทัศน์งดงามและวิวชมพระอาทิตย์ตระการตา แต่ยังมีความหลากหลายทางธรรมชาติของพื้นที่ป่าและพรรณไม้อนุรักษ์มากมาย รวมถึงเป็นเส้นทางท่องเที่ยวธรรมชาติยอดนิยมที่ดึงดูดทั้งนักผจญภัยตัวยงและมือใหม่หัดปีนเขาอีกด้วย

จุดที่ตั้งของเขาหลวง สุโขทัย

เขาหลวง สุโขทัย

เขาหลวงสุโขทัย เป็นส่วนหนึ่งของเขตอุทยานแห่งชาติรามคำแหง ครอบคลุมอำเภอบ้านด่านลานหอยและอำเภอคีรีมาศ จังหวัดสุโขทัย ตั้งอยู่ห่างจากตัวเมืองสุโขทัยประมาณ 30 กิโลเมตร สามารถเดินทางด้วยรถยนต์หรือรถสาธารณะมาที่นี่ได้โดยสะดวก

ไปเขาหลวงสุโขทัยต้องใช้เวลากี่วัน?

เขาหลวง สุโขทัย ผืนป่าเขียวชอุ่ม

ทริปพิชิตเขาหลวงสุโขทัยใช้เวลาเพียง 2 วัน 1 คืนก็เต็มอิ่มกับธรรมชาติอันเงียบสงบชวนผ่อนคลายจิตใจ ซึ่งเหมาะกับคนวัยทำงานที่มีวันหยุดน้อยและมือใหม่หัดเดินป่า หรือหากต้องการดื่มด่ำกับธรรมชาติมากยิ่งขึ้นก็สามารถขยายเวลาเป็น 3 วัน 2 คืนได้

เส้นทางการเดินทางเขาหลวงเป็นอย่างไร ระยะทางเท่าไหร่?

เส้นทางเดินขึ้นเขาหลวงนั้น ถือว่าไม่ยากเกินไปสำหรับผู้เริ่มต้นเดินป่า แต่ก็มาพร้อมความตื่นเต้นท้าทายจนได้รับฉายาว่า “ภูเขาปราบเซียนแห่งภาคเหนือ” เนื่องจากเป็นเส้นทางปีนเขาที่ทอดยาวและชันขึ้นอย่างต่อเนื่องจนถึงยอดเขา คิดเป็นระยะทางประมาณ 3.7 กิโลเมตร มีความชันระดับ 45-90 องศา และเป็นเส้นทางป่าปิดที่ไม่มีหุบเหวอันตราย โดยรวมแล้วใช้เวลาเดินเท้าประมาณ 3-4 ชั่วโมง ขึ้นอยู่กับสภาพร่างกายและสภาพอากาศขณะเดินทาง

การเดินขึ้นทางชันเกือบสี่กิโลเมตรนั้นต้องใช้พลังงานสูง นักท่องเที่ยวทุกคนจึงควรทานอาหารรองท้องมาแต่พอดี ไม่จุกจนเกินไป และพกน้ำไว้จิบเรื่อย ๆ ซึ่งอาจเป็นขวดน้ำขนาด 1.5 ลิตรหรือกระบอกน้ำไว้เติมระหว่างทางที่จุดแวะพักก็ได้ 

นอกจากนี้ การเลือกใส่รองเท้าก็เป็นเรื่องสำคัญมาก หากไม่มีรองเท้าเดินป่า ก็สามารถประหยัดงบด้วยการใส่รองเท้าผ้าใบได้ แต่ควรเลือกรองเท้าที่มีดอกยางเพื่อการยึดเกาะที่ดีและความปลอดภัยในการเดินขึ้นเขา

ค่าเข้าชมอุทยานเขาหลวง สุโขทัย

อุทยานแห่งชาติรามคำแหงมีค่าเข้าชมสำหรับคนไทย 40 บาท และสำหรับชาวต่างชาติ 200 บาท นอกจากนี้ อาจมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมอื่น ๆ เช่น ค่าเช่าเต็นท์และเครื่องนอน ค่าพื้นที่กางเต็นท์ ค่าจ้างลูกหาบช่วยขนสัมภาระ และค่ามัดจำขยะ ซึ่งมีรายละเอียดคร่าว ๆ ดังนี้

  • ค่าเช่าเต็นท์: 1-2 คน 150 บาท / 3 คน 225 บาท / 6 คน 600 บาท
  • ค่าพื้นที่กางเต็นท์: 30 บาท/คน/คืน
  • ค่ามัดจำขยะ: 200 บาท
  • ค่าจ้างลูกหาบช่วยขนสัมภาระ: กิโลกรัมละ 25 บาท

กิจกรรมที่ควรทำเมื่อไปเขาหลวง สุโขทัย

1. กางเต็นท์

ลานกางเต็นท์บนเขาหลวง สุโขทัย

แน่นอนว่าไปตะลุยป่าขึ้นเขาหลวงสุโขทัยทั้งที จะชมวิวเสร็จแล้วกลับเลยก็คงไม่คุ้ม การกางเต็นท์นอนท่ามกลางธรรมชาติอันเงียบสงบและอากาศเย็นสบายจึงเป็นกิจกรรมที่ทุกคนพลาดไม่ได้เมื่อมาถึงที่นี่ ไม่เพียงเท่านั้น นักท่องเที่ยวยังสามารถเอนจอยกับการทำอาหารสไตล์แคมปิง นั่งพูดคุยกับเพื่อน และเพลิดเพลินกับการนอนชมดาวพร่างพราวกลางท้องฟ้ายามค่ำคืนได้อีกด้วย

หมายเหตุ: สำหรับใครที่ไม่สะดวกนำเต็นท์ส่วนตัวไปก็ไม่ต้องกังวล ทางอุทยานแห่งชาติรามคำแหงมีให้บริการเช่าเต็นท์ในราคาย่อมเยา สามารถติดต่อขอเช่าล่วงหน้าโดยตรงได้เลย

2. ชมวิวพระอาทิตย์ขึ้น พระอาทิตย์ตก

ชมวิวพระอาทิตย์ขึ้น เขาหลวง สุโขทัย

การชมพระอาทิตย์ตกดินถือว่าเป็นไฮไลต์สำคัญของการมาเที่ยวเขาหลวง ด้วยความสูงกว่าพันเมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง ทำให้เราได้ดื่มด่ำทิวทัศน์ของท้องฟ้าทอประกายสีทองอร่ามยามสนธยา 360 องศา พร้อมสูดอากาศบริสุทธิ์บนยอดเขา ผ่อนคลายกายใจจากความเร่งรีบและความเหนื่อยล้าต่าง ๆ ท่ามกลางธรรมชาติอันงดงามที่เหมือนหยุดเวลาเอาไว้

3. ชมทะเลหมอก

ทะเลหมอก เขาหลวง สุโขทัย

หากวิวพระอาทิตย์ขึ้น และพระอาทิตย์ตกสุดตระการตาเป็นไฮไลต์ที่ห้ามพลาด การได้ชมทะเลหมอกก็คือโบนัสฮีลใจของทริปเที่ยวเขาหลวงสุโขทัย ยอดเขาสูงที่โอบล้อมด้วยธรรมชาติเขียวขจี ทำให้เกิดทะเลหมอกลอยเหนือผืนป่านับแสนไร่ ยิ่งในช่วงเช้าของฤดูฝน ทิวหมอกจะหนาแน่นและสวยงามเป็นพิเศษ การได้ชื่นชมทิวทัศน์งดงามที่ธรรมชาติสรรค์สร้างท่ามกลางบรรยากาศสงบและเย็นสบาย ยิ่งช่วยเติมความสุขและความประทับใจให้การเดินทางครั้งนี้น่าจดจำไม่รู้ลืม

มาถึงตรงนี้แล้ว ใครเริ่มมีแพลนในใจอยากไปพิชิตยอดเขาหลวงสักครั้งในชีวิตแล้วบ้าง? ไม่ว่าคุณจะเป็นนักเดินป่าผู้เชี่ยวชาญ หรือเป็นนักเดินทางมือใหม่ที่อยากไปสัมผัสทะเลหมอกยามเช้า เขาหลวงสุโขทัยเป็นจุดหมายปลายทางที่เหมาะสมและคุ้มค่าให้ไปเที่ยวชมอย่างแน่นอน มาสำรวจแนวทางการเตรียมตัวและข้อมูลที่ควรรู้ก่อนไปเขาหลวงกัน

3 สิ่งที่ต้องเตรียมตัวก่อนไปเขาหลวง สุโขทัย

1. เตรียมอุปกรณ์สำหรับเดินป่า

เดินป่าขึ้นเขาหลวง สุโขทัย

การเตรียมสัมภาระให้พร้อมและรอบคอบย่อมเป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้การเดินทางราบรื่นและสนุกมากขึ้น มาดูกันว่าของจำเป็นที่ควรมีสำหรับการผจญภัยเขาหลวงมีอะไรบ้าง

1. กระเป๋าเป้: ควรเลือกเป้ที่ทนทาน กันน้ำ และจุของได้เพียงพอกับทริป รวมถึงมีขนาดพอเหมาะกับสรีระผู้ใช้งาน เพื่อความคล่องตัวในการแบกขึ้นลงเขา

2. เสื้อผ้า: ควรพกไปอย่างน้อย 2 ชุด คือ ชุดนอน และชุดใส่ขากลับในวันถัดไป ชุดนอนเลือกให้กันหนาวประมาณนึงได้ ส่วนชุดขากลับควรใส่สบายและทะมัดทะแมงเช่นเดียวกับชุดขาไป

3. เสื้อกันฝนและเสื้อกันหนาว: เนื่องจากสภาพอากาศบนเขาคาดเดาได้ยาก การพกเสื้อกันฝน และเสื้อกันหนาวไปด้วยจะช่วยให้เรารับมือกับอากาศที่เปลี่ยนแปลงได้ดีขึ้น

4. รองเท้า: ควรเลือกใส่รองเท้าเดินป่าที่มีความโปร่งสบาย รับน้ำหนักได้ดี และมีดอกยางกันลื่น หรือประหยัดงบด้วยการใส่รองเท้าผ้าใบที่มีดอกยางแน่น ๆ เพื่อให้เดินขึ้นลงเขาได้สะดวกปลอดภัยตลอดทริป รวมถึงพกรองเท้าแตะไปใส่ตอนที่พักอยู่บนจุดกางเต็นท์

5. ถุงนอนและเต็นท์ ถุงนอนเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้สำหรับการนอนท่ามกลางธรรมชาติ ส่วนเต็นท์นั้นจะพกไปเองหรือเช่าของอุทยานก็ได้เช่นกัน

6. ไฟฉาย: เนื่องจากหลังพระอาทิตย์ตกดิน บนยอดเขาหลวงจะมืดมาก จึงควรพกไฟฉายไปด้วยเพื่อความปลอดภัย ถ้าเลือกใช้ไฟฉายแบบคาดหัวก็จะเพิ่มความสะดวกในการเข้าห้องน้ำมากขึ้น

7. อุปกรณ์ทำอาหาร: สำหรับใครที่ชอบทำอาหารก็สามารถพกชุดทำอาหารแคมปิงไปทำเมนูง่าย ๆ ทานเองได้ หรือจะเลือกใช้บริการร้านค้าสวัสดิการบนเขาหลวงก็ได้ ซึ่งมีขายทั้งเครื่องดื่ม บะหมี่สำเร็จรูป ข้าวไข่เจียว และขนมทั่วไป

8. ยาและอุปกรณ์ทำแผล: แนะนำให้พกยาดม ยาแก้แพ้ ยาแก้ปวด และพลาสเตอร์ปิดแผลไปด้วยเพื่อความอุ่นใจ ที่ห้ามขาดอีกอย่าง คือ ยากันยุงและยาหม่อง เพราะอาจมีแมลงสัตว์กัดต่อยตามธรรมชาติมารบกวน

9. ขนมและของทานเล่น: สามารถพกติดกระเป๋าไปด้วยเพื่อไว้เติมพลังระหว่างทางได้

2. เลือกฤดูกาลที่เหมาะสม

ช่วงเวลาที่เหมาะสมกับการไปเที่ยวเขาหลวงสุโขทัยนั้น คือ ช่วงเดือนกรกฎาคม ถึง ตุลาคม ซึ่งเป็นช่วงหน้าฝนของไทย อากาศเย็นกำลังดี มีลุ้นที่จะได้เห็นทะเลหมอกยามเช้า พร้อมกับแสงอาทิตย์สีอ่อนละมุนตาอีกด้วย

  • พฤศจิกายน – กุมภาพันธ์: เป็นช่วงเวลาที่เหมาะกับการไปรับลมหนาวและชมวิวพระอาทิตย์เหนือท้องฟ้ากระจ่างใส อาจมีโอกาสเห็นทะเลหมอกหนา ๆ น้อยกว่าฤดูฝน แต่รับรองว่าบรรยากาศสดชื่นฮีลใจไม่แพ้กัน
  • มีนาคม – พฤษภาคม: โดยปกติแล้วเป็นช่วงปิดฤดูท่องเที่ยวเพื่อฟื้นฟูธรรมชาติ แต่อาจมีการปรับเปลี่ยนระยะเวลาเปิดปิดได้ในแต่ละปี แนะนำให้ติดตามประกาศจากทางอุทยานแห่งชาติรามคำแหงก่อนออกเดินทาง
  • มิถุนายน – ตุลาคม: เป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุดในการมาชมวิวทะเลหมอกของเขาหลวง เพราะเป็นช่วงฤดูฝนที่มีความชื้นสูง ทำให้สามารถเห็นทะเลหมอกเหนืออุทยานได้ชัดเจนยิ่งขึ้น แม้อาจแลกกับสภาพอากาศที่แปรปรวนอยู่บ้าง แต่ฝนที่คาดเดาได้ยากก็เป็นสีสันของการผจญภัยได้เช่นกัน

3. เตรียมร่างกายให้พร้อม

ออกกำลังกาย

การเตรียมร่างกายให้พร้อมเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างมาก เนื่องจากเส้นทางสู่ยอดเขาหลวงนั้น เป็นเส้นทางเดินเท้ายาวเกือบสี่กิโลเมตร และยังมีระดับความชัน 45-90 องศา ก่อนออกเดินทางเราจึงควรออกกำลังกายเพื่อเตรียมกล้ามเนื้อทั้งร่างกายให้อึดพอต่อการเดินเท้าตลอด 3-4 ชั่วโมง

สำหรับมือใหม่ก็ไม่ต้องกังวลไป เพราะระหว่างทางก็มีที่ให้แวะพักและเติมน้ำเรื่อย ๆ รวมถึงยังมีบริการลูกหาบที่จะช่วยเราขนสัมภาระไปยังจุดกางเต็นท์ด้วย แต่สำหรับใครที่มีโรคประจำอย่างโรคหอบหืดอาจต้องระวังเป็นพิเศษ แนะนำให้ไม่ฝืนร่างกายและพกยาติดตัวไปด้วยจะดีที่สุด

วิวยอดเขาหลวง สุโขทัย

ทั้งหมดนี้ คือ คู่มือพิชิตเขาหลวงสุโขทัยที่ Bangkok Airways ได้รวบรวมมาให้ทุกคนได้ดูกัน วิวพระอาทิตย์ตกดิน และทะเลหมอกยามเช้าของดินแดนรุ่งอรุณแห่งความสุขนี้ เมื่อได้ลองไปสัมผัสสักครั้งแล้วต้องตราตรึงใจสายท่องเที่ยวธรรมชาติอย่างแน่นอน 

เปิดโลกการท่องเที่ยวสุโขทัยเพิ่มเติมได้ที่นี่!

บินลัดฟ้ารับไอหมอกบนเขาหลวงสุโขทัยไปกับ Bangkok Airways

ใครที่สนใจไปเที่ยวเขาหลวง พิชิตทะเลหมอก สามารถจองเที่ยวบินตรงผ่านเส้นทางกรุงเทพฯ-สุโขทัย โดยที่สนามบินสุโขทัย ถือเป็นหนึ่งในสนามบินส่วนตัวของ Bangkok Airways ที่พร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ให้ได้สัมผัสเสน่ห์ของเมืองมรดกโลกมากยิ่งขึ้น และเพื่อประสบการณ์การเดินทางที่ยอดเยี่ยม สะดวกสบาย เราใส่ใจในทุกรายละเอียดความสุขของคุณ ไม่ว่าจะเป็น

  • การเลือกที่นั่งบนเที่ยวบิน
  • น้ำหนักโหลดกระเป๋าท่านละ 20 กิโลกรัม
  • บริการอาหารบนเที่ยวบิน
  • บริการห้องรับรองที่สนามบิน

“ Bangkok Airways, Asia’s Boutique Airline ”

Share This Story with your travel friends!
Facebook
Twitter
LinkedIn
Email
Related Posts