มะพร้าวเกาะสมุย เอกลักษณ์ที่อยู่คู่ชาวสมุยมากว่า 100 ปี

Table of Contents

Coconut palm tree in the paradise island. Beautiful coconut farm under blue sky in tropical Island of Pacific ocean. Panoramic view of coconut plantation in summer season in Samui Island, Thailand.

มะพร้าวเกาะสมุย

เอกลักษณ์ของเกาะสมุยคือชายหาดที่มีทิวมะพร้าวเป็นฉากหลังสวย ๆ 🙂 อาจไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่เมื่อเราพูดถึงทะเล 2-3 อย่างที่ต้องมีในภาพจำของทุกคนคือชายหาดขาว ๆ และดงต้นมะพร้าวที่เอนลู่ไปตามลม แต่สำหรับเกาะสมุยนั้น ต้นมะพร้าวไม่ใช่แค่ส่วนประกอบที่ทำให้หาดนั้นสวยงาม แต่มะพร้าวคือสัญลักษณ์ของเกาะ และเป็นสิ่งที่อยู่คู่ชาวสมุยมาอย่างยาวนาน

มะพร้าวเกาะสมุย
มะพร้าวเกาะสมุย

เกาะสมุย คือเกาะที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของประเทศไทย เคยมีจำนวนต้นมะพร้าวมากที่สุด และก็เป็นเวลากว่าร้อยปีแล้วที่ มะพร้าวเกาะสมุย เปรียบเสมือนพืชเศรษฐกิจที่สร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำให้กับชาวเกาะ เพราะมะพร้าวที่ปลูกบนเกาะแห่งนี้มีผลโตกว่าที่อื่น ทั้งยังอร่อย หอมหวานชื่นใจจนส่งออกไปขายทั่วประเทศ ชาวบ้านสามารถนำมะพร้าวมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ มากมาย 1 ในนั้นคือ น้ำมันมะพร้าวบริสุทธิ์ ที่เปี่ยมไปด้วยคุณค่าด้านสุขภาพและความงาม อาทิ

– ช่วยให้เผาผลาญไขมันได้มากขึ้นและส่งผลให้น้ำหนักลดน้อยลง

– ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นเพื่อบรรเทาอาการระคายเคืองของผิว

– ช่วยในการกำจัดเหาและไข่เหาบนหนังศีรษะ

– บำรุงเส้นผมเพราะช่วยลดการสูญเสียโปรตีนของเส้นผมได้ดี

– ช่วยขจัดคราบจุลินทรีย์และแบคทีเรียในช่องปาก เป็นต้น

มะพร้าวเกาะสมุย
มะพร้าวเกาะสมุย

อุตสาหกรรม มะพร้าวเกาะสมุย ดูเหมือนจะรุ่งเรืองไปได้ถึงจุดหนึ่งก็ต้องพบกับการเปลี่ยนแปลงเมื่อช่วง 30 ปีที่ผ่านมานี้ได้มีการขยายพันธุ์มะพร้าวไปเพาะปลูกตามพื้นที่จังหวัดต่าง ๆ ในประเทศไทย ซึ่งมีข้อได้เปรียบในแง่ของการขนส่งทางบกที่สะดวกและรวดเร็วกว่า การขนส่งมะพร้าวทางเรือจากเกาะสมุยจึงเสียเปรียบจากความล่าช้า ผนวกกับภาครัฐได้สนับสนุนน้ำมันพืชชนิดอื่นเข้ามาทำตลาดภายในประเทศ ทำให้ธุรกิจ มะพร้าวเกาะสมุย ที่เคยรุ่งเรืองก็ถึงช่วงหมดยุคไป

มะพร้าวเกาะสมุย
มะพร้าวเกาะสมุย

ในขณะที่สถานการณ์เริ่มแย่ลง กลับมีผลงานวิจัยของนักเคมีหลายท่านที่ได้เผยแพร่ความรู้ใหม่เกี่ยวกับการบริโภคน้ำมันมะพร้าวว่ามีประโยชน์มากกว่าน้ำมันพืชชนิดอื่น เป็นสมุนไพรที่ช่วยรักษาร่างกายได้ ดีต่อสุขภาพ และมีคุณค่าทางโภชนาการสูง นี่จึงเป็นจุดเปลี่ยนที่ทำให้ผู้บริโภคทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติหันกลับมาใช้น้ำมันมะพร้าวมากขึ้น และแน่นอนเมื่อเราพูดถึงน้ำมันมะพร้าว เราจะมองข้ามแหล่งต้นตำรับดี ๆ ไปไม่ได้เลย เพราะ มะพร้าวเกาะสมุย เป็นทั้งตำนานที่อยู่คู่ชาวสมุยกว่าร้อยปี และยังคุณภาพดี บริสุทธิ์ ไม่เจือปนสารเคมีอีกด้วย

มะพร้าวเกาะสมุย
มะพร้าวเกาะสมุย

มาร่วมค้นพบความลับน้ำมันมะพร้าวบริสุทธิ์บนเกาะที่เป็นต้นกำเนิดของมะพร้าวคุณภาพดีได้ที่เกาะสมุย

บางกอกแอร์เวย์สให้บริการบินตรงทุกวัน จาก กรุงเทพ (สุวรรณภูมิ) สู่ เกาะสมุย พร้อมให้โหลดกระเป๋าฟรี 20 กิโลกรัม และ เลือกที่นั่งฟรี

จองตั๋วเครื่องบินได้เลยที่ bangkokair.com

มะพร้าวเกาะสมุย
Share This Story with your travel friends!
Facebook
Twitter
LinkedIn
Email
Related Posts